กลยุทธ์ซ่อนดาบในรอยยิ้ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กลยุทธ์ซ่อนดาบในรอยยิ้ม
ผู้วางกลศึกชีฮุหยิน
ผู้ต้องกลศึกอิหลำ, ไต้อ้วน
ประเภทกลยุทธ์เผชิญศึก
หลักการหลอกให้ศัตรูหลงเชื่อรอคอยโอกาสโจมตี
สถานที่เมืองตันเอี๋ยง
ผลลัพธ์ชีฮูหยินลอบฆ่าอิหลำที่คิดข่มเหงรังแก

กลยุทธ์ซ่อนดาบในรอยยิ้ม หรือ เสี้ยวหลี่ฉางเตา (อังกฤษ: Hide a knife behind a smile; จีนตัวย่อ: 笑里藏刀; จีนตัวเต็ม: 笑裏藏刀; พินอิน: Xiào lǐ cáng dāo) เป็นหนึ่งในกลศึกสามก๊ก กลยุทธ์ที่มีความหมายถึงการหลอกให้ศัตรูหลงเชื่อถึงความสงบ ไม่ให้ล่วงรู้ถึงความเคลื่อนไหวใด ๆ ของกองทัพ ทำให้ฝ่ายศัตรูเกิดความสงสัยและเกิดความสงบไม่เคลื่อนไหวในกองทัพเช่นกัน ทำให้เกิดความคิดที่มึนชาขึ้นและฉวยโอกาสเตรียมการเป็นความลับ

การเฝ้าคอยระวังมิให้ฝ่ายศัตรูล่วงรู้ความลับหรือรู้ตัว รอคอยโอกาสเพื่อจะจู่โจมโดยฉับพลันอันจะทำให้สถานการณ์เกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นการแสร้งทำเป็นมิตรแต่แท้จริงจ้องหาโอกาสจะกำจัดศัตรูอยู่ตลอดเวลา ตัวอย่างการนำเอากลยุทธ์ซ่อนดาบในรอยยิ้มไปใช้ได้แก่ชีฮูหยินภรรยาของซุนเซียง น้องสะใภ้ของซุนกวนที่วางแผนลอบฆ่าอิหลำที่คิดข่มเหงตนเองเป็นภรรยาด้วยรอยยิ้มประดุจยินดีจะมีสามีใหม่[1]

ตัวอย่างกลยุทธ์[แก้]

เมื่อซุนเซียงน้องชายของซุนกวน เจ้าเมืองกังตั๋งไปกินตำแหน่งเจ้าเมืองตันเอี๋ยง ได้สั่งทำโทษโบยอิหลำและไต้อ้วนทหารในกองทัพของตนในฐานกระทำความผิด ทำให้คนทั้งสองผูกใจเจ็บเคียดแค้นซุนเซียง จึงคบคิดกับเปียนหองทหารคนสนิทของซุนเซียงวางแผนลอบฆ่าซุนเซียง อิหลำเห็นนางชีฮูหยินภรรยาของชุนเชียงรูปร่างหน้าตาสวยงามก็นึกรัก และคิดจะข่มเหงเอามาเป็นภรรยาของตนเอง นางชีฮูหยินซึ่งโกรธแค้นอิหลำที่ฆ่าสามีตนจึงวางแผนซ้อนกลหวังฆ่าอิหลำ โดยแสร้งยินยอมพร้อมใจเป็นภรรยาแต่ขอเซ่นไว้ซุนเซียงผู้เป็นสามีที่ล่วงลับก่อน เมื่ออิหลำยินยอมนางซีฮูหยินก็เรียกชุนโก๋และเปาเอ๋งนายทหารคนสนิทของซุนเซียงมาร่วมวางแผนซ้อนกลด้วย

รุ่งเช้านางชีฮูหยินเตรียมการตามแผนที่วางไว้ ตั้งโต๊ะเซ่นไหว้สามีตามประเพณีจนเสร็จก็อาบน้ำแต่งตัวพร้อมทำกิริยาด้วยมารยาหญิง ประดุจมีความยินดีปรีดาที่จะได้อิหลำเป็นสามีใหม่ อิหลำต้องกลอุบายของนางชีฮูหยิน เข้าใจว่านางชีฮูหยินทำใจเรื่องการสูญเสียสามีและมีใจให้แก่ตนเองก็ไม่ได้คิดระแวง เมื่อถึงเวลาค่ำนางชีฮูหยินก็ตั้งโต๊ะเลี้ยงฉลองพร้อมกับมอมสุราอิหลำจนเมามายไม่ได้สติ ซุนโก๋และเปาเอ๋งที่แอบซ่อนอยู่ภายในห้องก็ลอบฆ่าอิหลำตาย หลังจากนั้นนางชีฮูหยินก็ลวงไต้อ้วนด้วยมารยาหญิงเพื่อหวังฆ่าให้ตายเช่นกัน ไต้อ้วนเห็นนางชีฮูหยินก็นึกรักจึงยอมตามนางไปกินโต๊ะที่บ้าน นางชีฮูหยินก็มอมสุราไต้อวนจนเมามายและให้ซุนโก๋และเปาเอ๋งฆ่าตายเช่นเดียวกับอิหลำ กลยุทธ์ซ่อนดาบในรอยยิ้มหรือเสี้ยวหลี่ฉางเตาของนางชีฮูหยิน ก็ประสบความสำเร็จในการหลอกอิหลำและไต้อ้วนมาฆ่า โดยไม่ต้องตกเป็นภรรยาของอิหลำด้วยมารยาหญิงได้อย่างงดงาม

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เสี้ยวหลี่ฉางเตา ซ่อนดาบในรอยยิ้ม, 36 กลยุทธ์ในสามก๊ก-อินไซด์สามก๊ก, กัญจน์ดามาศ โกพล, สำนักพิมพ์ดอกหญ้า, พ.ศ. 2550, หน้า 220, ISBN 978-974-690-595-4