เฟอร์กี้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฟอร์กี้
เฟอร์กี้ในปีเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2018
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดสเตซี่ แอนน์ เฟอร์กูสัน
เกิด27 มีนาคม พ.ศ. 2518
ที่เกิดเมือง Whittier รัฐแคลิฟอร์เนีย
แนวเพลงป็อป,ฮิปฮอป,อาร์แอนด์บี,แด๊นส์
อาชีพนักร้อง,นักแสดง,นักแต่งเพลง
ช่วงปีค.ศ. 1991 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงwill.i.am/A&M
เว็บไซต์Fergie.com

สเตซี่ แอนน์ เฟอร์กูสัน (อังกฤษ: Stacy Ann Ferguson) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อวงการว่า เฟอร์กี้ (อังกฤษ: Fergie) เกิดเมื่อ 27 มีนาคม พ.ศ. 2518 ที่เมือง Whittier รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นอดีตนักร้องนำของวงแบล็ค อายด์ พีส์ โดยเข้ามาแทนที่ Kim Hill ในปี 2003 ปัจจุบันเธอได้ลาออกจากวง ในปี 2016 แล้วและได้รับรางวัลแกรมมี่ ถึง 2 ครั้ง ในปี 2006 ได้ออกผลงานเดี่ยวชุด The Dutchess

ประวัติ[แก้]

เฟอร์กี้เป็นลูกของเทอร์รี และ แพ็ท เฟอร์กูสัน ซึ่งมีเชื้อสายชาวไอร์แลนด์และสก็อตแลนด์ เธอเป็นดาราตั้งแต่เด็ก ได้ออกรายการเด็กทางทีวีโดยร่วมงานกับ รีนี แซนด์สตรอม (Renee Sandstrom) (สมาชิกในวง Wild Orchid )

เฟอร์กี้พากย์เสียงให้กับตัวละคร Sally Brown ในการ์ตูนของ Charlie Brown ภาคพิเศษ 2 ตอน คือ It's Flashbeagle, Charlie Brown (1984) และ Snoopy's Getting Married, Charlie Brown (1985) เธอมีน้องสาว 1 คนคือ Dana Ferguson ซึ่งก็เป็นดาราเช่นกัน

หลังจากนั้นเธอได้เป็นสมาชิกวงสามสาว Wild Orchid ซึ่งได้ร้องเพลงร่วมกับสมาชิกอีก 2 คนในวงคือ Renee Sandstrom และ Stefanie Ridel และมีผลงานออกมา 2 อัลบั้ม แต่หลังจากทำอัลบั้มที่ 3 เสร็จ ค่ายเพลงก็ปฏิเสธที่จะวางแผงให้ ทำให้ทุกคนเสียใจมาก เฟอร์กี้ ถึงกับต้องเข้ารับการบำบัดและเธอออกจากวงหลังจากนั้นไม่นาน ความผิดหวังของเธอกับวง Wild Orchid นำไปสู่การใช้ยาเสพย์ติด เธอบอกกับหนังสือพิมพ์ Glasgow ว่า " ฉันเริ่มเสพย์ยาอี แล้วก็ติดยาไอซ์ น้ำหนักของฉันลดลง 90 ปอนด์ฉันเลยต้องโกหกเพื่อนๆว่าฉันเป็นโรคบูลิเมีย และในที่สุดฉันก็เริ่มจะเป็นบ้า ” [1]

ในเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ. 2546 เธอได้เป็นดารารับเชิญใน ตอนพิเศษของภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Rocket Power ตอน พิเศษที่ชื่อ Reggie's Big Beach Break โดยเธอพากษ์เสียง เป็นนักร้องสาวเพลง ป๊อบที่ชื่อ แชฟฟิก้า ( Shaffika )

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2547 เธอได้รับการเลือกจากนิตยสาร People ให้เป็นหนึ่งใน 50 คนที่หน้าตาดีที่สุดในโลก [2]

ในเดือนกรกฎาคม ปี 2548 เฟอร์กี้ ก็ถูกถ่ายภาพในงานคอนเสิร์ตที่เมือง ซาน ดิเอโก้ หลังจากที่เธอปัสสาวะราด [3] และในปีนี้ เธอได้หมั้นกับดาราหนุ่ม จอช ดูฮาเมล (Josh Duhamel) [4]

เฟอร์กี้กำลังจะมีผลงานการแสดงในเรื่อง Grindhouse ผลงานล่าสุดของยอดผู้กำกับ เควนติน ทาแรนติโน ที่เธอต้องรับบทเป็นสาวเลสเบี้ยน ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยเองว่าเธอเคยมีประสบการณ์ทางเพศกับผู้หญิงด้วยกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว [5]

ด้านชีวิตส่วนตัว เฟอร์กี้ได้คบหากับนักแสดงหนุ่ม จอช ดูฮาเมล ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2004 เฟอร์กี้และจอชได้หมั้นในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2007 พวกเขาแต่งงานกันในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2009 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 2013 เธอให้กำเนิดลูกชายคนแรกของเธอชื่อว่า Axl Jack Duhamel เมื่อวันที่ 14 กันยายน ค.ศ. 2017 เฟอร์กี้ได้ประกาศว่าเธอได้แยกทางกันจากสามีของเธอแล้ว และต่อมาเมื่อวันที่ 1 มิถุยายน ค.ศ. 2019 เฟอร์กี้ได้ประกาศข่าวว่าได้หย่าร้างกับสามีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อาชีพในฐานะศิลปินเดี่ยว[แก้]

เฟอร์กี้ กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นศิลปินเดี่ยว อัลบั้มเดี่ยวของเธอมีชื่อว่า "The Dutchess" ก่อนหน้านี้ เฟอร์กี้ และ Will.I.Am ได้นำเพลงชื่อ "True" กลับมาทำใหม่ ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง 50 First Dates และเมื่อไม่นานมานี้เธอมีงานเพลงที่ชื่อ "Won't Let You Fall" และ "Bailamos" ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Poseidon ที่เธอแสดงในเรื่องด้วย

อัลบั้มนี้ มีเพลงอันดับ 1 สองเพลงในอเมริกาคือ London Bridge และ Glamorous ส่วนซิงเกิล Fergalicious ขึ้นสูงสุดอันดับ 2 และซิงเกิลที่ 4 Big Girls Don't Cry ขึ้นชาร์ทสูงสุดอันดับที่ 1 ในอเมริกา

อ้างอิง[แก้]

  1. Fergie discusses her past problems เก็บถาวร 2007-04-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนToronto.24hrs.ca
  2. Biography for Stacy Fergusonimdb.com
  3. Fergie's pee confession
  4. "Fergie Got Engaged With Josh Duhames". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-04-18. สืบค้นเมื่อ 2007-04-14.
  5. รับติดเซ็กซ์ "เฟอร์กี" เปิดใจเกือบเสียคนเพราะมั่วยา เก็บถาวร 2007-04-08 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ข่าวจาก Manager.co.th

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]