เจ้าหญิงมาร์การีตาแห่งบาเดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงมาร์การีตา
ประสูติ14 กรกฎาคม ค.ศ. 1932(1932-07-14)
ซาเลิม แอบบีย์ รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทิมแบร์ค สาธารณรัฐไวมาร์
สิ้นพระชนม์15 มกราคม ค.ศ. 2013(2013-01-15) (80 ปี)
ฟาร์นแฮม เซอร์รีย์ ประเทศอังกฤษ
พระสวามีเจ้าชายโทมิสลาฟแห่งยูโกสลาเวีย
พระนามเต็ม
มาร์การีตา อลิซ เทเรซา วิกตอเรีย มาเรีย หลุยส์ โซลาสติกา
พระบุตรเจ้าชายนิโคลาแห่งยูโกสลาเวีย
เจ้าหญิงคาทารีนาแห่งยูโกสลาเวีย
ราชวงศ์ซิกมาริงเก็น
พระบิดาเบอร์โธล์ดมาร์เกรฟแห่งบาเดิน
พระมารดาเจ้าหญิงธีโอโดราแห่งกรีซและเดนมาร์ก

เจ้าหญิงมาร์การีตาแห่งบาเดิน (อังกฤษ: Princess Margarita of Baden) เป็นพระธิดาพระองค์ใหญ่ใน เบอร์โธล์ดมาร์เกรฟแห่งบาเดิน และ เจ้าหญิงธีโอโดราแห่งกรีซและเดนมาร์ก โดยพระนามของพระองค์มาจาก เจ้าหญิงมาร์การีตาแห่งกรีซและเดนมาร์ก ผู้เป็นพระมาตุจฉา(ป้าฝ่ายแม่) โดยพระองค์ทรงเข้าศึกษา ณ โรงเรียนเคิร์ตฮาร์น ต่อมาพระองค์ได้เสด็จเข้ามาประทับ ณ ลอนดอน และทรงเป็นนางพยาบาล ณ โรงพยาบาลเซนต์โทมัส ต่อมาพระองค์ได้เข้าร่วมพระราชพิธีเจ้าหญิงเอลิซาเบธ ดัชเชสแห่งเอดินบะระเสด็จขึ้นครองราชย์ ในขณะนั้นทรงเป็นตัวแทนของพระราชวงศ์บาเดิน และได้ทรงพบกับเจ้าชายโทมิสลาฟแห่งยูโกสลาเวีย พระสวามีในอนาคตที่มรงเป็นตัวแทนจากพระราชวงศ์ยูโกสลาเวีย

เสกสมรส[แก้]

พระองค์ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ เจ้าชายโทมิสลาฟแห่งยูโกสลาเวีย เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ค.ศ. 1957 ซึ่งพระสวามีของพระองค์มีศักดิ์เป็นพระอนุชาในสมเด็จพระเจ้าปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวีย หลังกจาเสกสมรสแล้วทรงได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงแห่งยูโกสลาเวีย พระชายา และมีพระบุตรร่วมกัน 2 พระองค์คือ

  1. เจ้าชายนิโคลาแห่งยูโกสลาเวีย
  2. เจ้าหญิงคาทารีนาแห่งยูโกสลาเวีย

ต่อมาทรงหย่าขาดจากพระสวามีใน ค.ศ. 1981

พระกรณียากิจ[แก้]

พระองค์ทรงปฏิบัติพระกรณียากิจในด้านต่าง ๆ เช่น ประทานแควนมารี ทั้งยีงทรงเป็นผู้ที่มีพระปรีชาสามารถใรด้านการร้องเพลง โดยทรงเป็นประธานมูลนิธิเสียงเพลงแห่งความสุข

ปลายพระชนม์ชีพ[แก้]

หลังการสิ้นพระชนม์ของ เจ้าหญิงแคทเธอรีนแห่งกรีซและเดนมาร์ก พระองค์ทรงเป็นพระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรที่มีพระชนม์ชีพอยู่ ภายหลังพระพลานามัยของพระองค์เริมไม่ดีนัก และเข้าประทับรักษาพระอาการประชวร ณ มหาวิทยาลัยเวสมินเตอร์ พระอาการก็กลับมาหายดี ต่อมาเมื่อคราวพระราชพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลียมกับแคเธอริน มิดเดิลตัน ทรงได้รับเชิญในฐานะแขกอาวุโส ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มกราคม ค.ศ. 2013 พระองค์สิ้นพระชนม์ด้วยโรคพระชรา สิริพระชันษา 80 ปี โดยในการนี้ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ สมเด็จพระราชินีอันเนอ-มารีแห่งกรีซ อาเลกซานดาร์ คาราจอร์เจวิชอดีตมกุฎราชกุมารแห่งยูโกสลาเวีย เสด็จพระราชดำเนินไปในพิธีพระศพนี้ด้วย