ฮัตสึเนะ มิกุ: คัลเลอร์ฟูลสเตจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮัตสึเนะ มิกุ: คัลเลอร์ฟูลสเตจ
ผู้พัฒนา
ผู้จัดจำหน่ายเซกา
อำนวยการผลิตยูอิจิโร่ คนโดะ
ชุดฮัตสึเนะ มิกุ: โปรเจกต์ดีวา
เอนจินยูนิตี
เครื่องเล่นแอนดรอยด์, ไอโอเอส
วางจำหน่าย
  • ญี่ปุ่น: 30 กันยายน พ.ศ. 2563
  • ไต้หวัน/ฮ่องกง/มาเก๊า: 30 กันยายน พ.ศ. 2564
  • ทั่วโลก: 7 ธันวาคม พ.ศ. 2564
  • เกาหลีใต้: 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2565
  • จีน/เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: 25 กันยายน พ.ศ. 2566
แนวเล่นตามจังหวะ, วิชวลโนเวล
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

ฮัตสึเนะ มิกุ: คัลเลอร์ฟูลสเตจ (อังกฤษ: Hatsune Miku: Colorful Stage!) หรือ โปรเจคเซไค (ญี่ปุ่น: プロジェクトセカイโรมาจิPurojekutosekai, อังกฤษ: Project Sekai)[a] เป็นเกมมือถือจังหวะของประเทศญี่ปุ่น พัฒนาโดย คัลเลอร์ฟูลพาเล็ต (Colorful Palette) สตูดีโอของ ไซเบอร์เอเจนต์ คราฟต์เอกก์ (CyberAgent's Craft Egg) และเผยแพร่โดยเซกา เกมนี้เป็นภาคต่อจากซีรีส์ของเซกาคือ ฮัตสึเนะ มิกุ: โปรเจกต์ดีวา และมีนักร้องเสมือนของคริปตันฟิวเจอร์มีเดีย ได้แก่ ฮัตสึเนะ มิกุ, เมะกุริเนะ ลูกา, คากามิเนะ ริน/เลน, เมโกะ และไคโตะ ควบคู่ไปกับตัวละครมนุษย์ดั้งเดิม 20 คนที่แบ่งออกเป็น 5 ยูนิต แต่ละแบบมีธีมเฉพาะ ตั้งอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงที่นักร้องเสมือนมีอยู่ในนิยายเท่านั้น ตัวละครของเขามาในอีกโลกหนึ่งที่เรียกว่า "เซไค" ที่ซึ่งความรู้สึกที่แท้จริงต่างๆ ถูกฉายออกมา เกมนี้เปิดตัวสำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์และแอปเปิล (ไอโอเอส) เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2563 ได้รับการพัฒนาด้วยยูนิตี และใช้เอนจินของไพอาโปรสตูดีโอเอ็นที (Piapro Studio NT) สำหรับการสังเคราะห์เสียงพูด[1]

ตั้งเรื่อง[แก้]

เกมดังกล่าวตั้งอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยเฉพาะในเมืองโตเกียวและโยโกฮาม่า (ทั้งตั้งอยู่ในเขตอภิมหานครโตเกียวและภูมิภาคคันโต) ในเกมนี้ ฮัตสึเนะ มิกุ และผองเพื่อนเป็นนักร้องสมมติในตำนาน ที่มีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงในฐานะนักร้องเสมือน (Virtual Singers) พวกเขาร้องเพลงจากผู้สร้างทั่วโลก แต่ก็มีอยู่ในเซไค (セカイ, Sekai, หมายถึง: โลก) โลกลึกลับที่แตกต่างจากโลกแห่งความจริงที่สร้างขึ้นจากความรู้สึกที่แท้จริงของบุคคล นำเสนอรูปลักษณ์ที่หลากหลายตามตัวบุคคล มีเซไคมากมายเท่าที่มีอารมณ์ และรูปร่างเปลี่ยนแปลงไปตามอารมณ์ของบุคคล ดังนั้นจุดเน้นของเกมจึงอยู่ที่ตัวละครดั้งเดิมและการเดินทางเพื่อค้นหา "ความรู้สึกที่แท้จริง" ด้วยความช่วยเหลือจากนักร้องเสมือน[2]

เพื่อที่จะเข้าเซไค ต้องค้นหาและเล่นเพลงที่ไม่มีชื่อ (Untitled) เพลงนี้เงียบไม่มีท่วงทำนองหรือเนื้อร้องและสร้างขึ้นพร้อมๆ กับเซไค และถูกสอดเข้าไปในอุปกรณ์อย่างลึกลับ สามารถเป็นอะไรก็ได้ เช่น เกมคอนโซล สมาร์ทโฟน สมาร์ตวอทช์ ทีวี แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ เมื่อพวกเขาเล่นเพลงไม่มีชื่อ สามารถเดินทางระหว่างโลกแห่งความจริงกับเซไคได้ เนื่องจากสามารถค้นพบความรู้สึกที่แท้จริงของตนได้ เพลงจะมีเมโลดี้และเนื้อเพลงที่สามารถเล่นได้ รวมถึงชื่อเพลงด้วย

หมายเหตุ[แก้]

  1. เป็นที่รู้จักในญี่ปุ่นและไต้หวันในชื่อ โปรเจคเซไค: คัลเลอร์ฟูลสเตจ ฟีท. ฮัตสึเนะ มิกุ (ญี่ปุ่น: プロジェクトセカイ カラフルステージ! feat.初音ミクโรมาจิPurojekuto Sekai Karafuru Sutēji! fīcharingu Hatsune Miku; อังกฤษ: Project Sekai: Colorful Stage! feat. Hatsune Miku)

อ้างอิง[แก้]

  1. Romano, Sal (2020-08-21). "Project Sekai: Colorful Stage! feat. Hatsune Miku launches September 25, 2020 in Japan". Gematsu (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 30, 2021. สืบค้นเมื่อ August 21, 2020.
  2. Romano, Sal. "Project Sekai: Colorful Stage! feat. Hatsune Miku first details, footage". Gematsu. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 30, 2021. สืบค้นเมื่อ March 27, 2020.