อันวาร์ สาและ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อันวาร์ สาและ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด4 ธันวาคม พ.ศ. 2513 (53 ปี)
พรรคการเมืองพลังประชารัฐ
คู่สมรสนางอนิศา สาและ

นายอันวาร์ สาและ (เกิด 4 ธันวาคม พ.ศ. 2513) เป็นอดีตรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์[1] และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปัตตานี 4 สมัย ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา[2] ใน สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25

ประวัติ[แก้]

อันวาร์ สาและ เกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2513 เป็นบุตรของนายเอกชัย และนางเจะลีเมาะ สาและ สำเร็จการศึกษา บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการตลาด จาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมรสกับนางอนิศา สาและ มีบุตร 3 คน

การทำงาน[แก้]

หลังจากจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี อันวาร์ได้ทำงานในฝ่ายการตลาด ของ บริษัทสยามบางนาแลนด์ และบริษัทแบ๊ดเตอร์ลิบกิ้ง พรอมเพอร์ตี้ รวมอยู่ประมาณ 3 ปี ก่อนที่จะกลับมาทำธุรกิจส่วนตัวทางด้านธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่บ้านเกิดในเวลาต่อมา

งานการเมือง[แก้]

อันวาร์ ได้รับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกติดต่อกันรวม 4 สมัย

อันวาร์ ได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และอันวาร์มีบทบาทในการแสดงออกหลายครั้งต่อการไม่เห็นด้วยกับการสนับสนุนพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการลงมติงดออกเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 [3] และการออกมาเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี แม้จะต้องโทษจำคุกในคดียาเสพติดจากออสเตรเลียก็ตาม[4]

เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 เขาประกาศลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ [5] ก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

อันวาร์ สาและ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 4 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 จังหวัดปัตตานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 จังหวัดปัตตานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
  3. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดปัตตานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
  4. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดปัตตานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เปิดรายชื่อกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 39 คน
  2. เปิดชื่อ 35 ประธาน กมธ. “เสรีพิศุทธ์”นั่งปราบทุจริต
  3. หัวขบวนแหกมติพรรค ‘คารม-เดียร์-อันวาร์’ ก้าวไกล-พปชร.-ปชป.
  4. ถอนตัวจากรัฐบาล ส.ส.อันวาร์ ประชาธิปัตย์ กังขา คดีธรรมนัส
  5. เปิดจดหมาย 'อันวาร์' แจงเหตุลาออกเก้าอี้รองเลขาธิการ 'ประชาธิปัตย์'
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓ เก็บถาวร 2022-10-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๑๖, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕ เก็บถาวร 2022-02-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๘, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]