สมโภช สายเทพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมโภช สายเทพ
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง เขต 1
ดำรงตำแหน่ง
3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 – 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด7 เมษายน พ.ศ. 2525 (42 ปี)
พรรคการเมืองเพื่อไทย
คู่สมรสณัฐนันท์ สายเทพ

นายสมโภช สายเทพ (เกิด 7 เมษายน พ.ศ. 2525) เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง เขต 1 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552 (การเลือกตั้งซ่อม) สังกัดพรรคเพื่อไทย

ประวัติ[แก้]

สมโภช สายเทพ เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2525 เป็นบุตรของนายสมเอก และนางยุวดี สายเทพ มีน้อง 1 คน สำเร็จการศึกษาสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ สมรสกับนางสาวณัฐนันท์ มีบุตร 1 คน

งานการเมือง[แก้]

สมโภชเป็นเพื่อนรุ่นน้องของธนาธร โล่ห์สุนทร หลังจากการยุบพรรคพลังประชาชนในปี พ.ศ. 2551 นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง และกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เป็นหนึ่งในผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง นายสมโภชจึงลงสมัครรับเลือกตั้งแทนเป็นครั้งแรก และได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2554 นายสมโภชลงเลือกตั้งอีกครั้งและได้รับการเลือกในนามพรรคเพื่อไทย[1]

หลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 เขาถูกทหารจับกุมและแจ้งข้อหาในความผิดข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, ร่วมกันเป็นซ่องโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210 และร่วมกันเผยแพร่ข้อความที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง หรือกล่าวหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (2), (4) [2] แต่จากการสอบสวนพบว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อเหตุดังกล่าว จึงได้ทำการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และปล่อยตัวไป[3]

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

สมโภช สายเทพ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 2 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง พ.ศ. 2552 จังหวัดลำปาง สังกัดพรรคเพื่อไทย (แทนนายกิตติกร โล่ห์สุนทร)
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดลำปาง สังกัดพรรคเพื่อไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สมโภช สายเทพ / ขนิษฐา นิภาเกษม
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-08-19. สืบค้นเมื่อ 2016-08-16.
  3. ตร.เตรียมดำเนินคดี ‘อดีตส.ส.ลำพูน’คดีเผยแพร่จม.ต้านร่างรธน. ปล่อยตัวอดีต ส.ส.ลำปาง, รองนายกเล็กบ้านธิ
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕ เก็บถาวร 2022-02-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๓๑, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๓ เก็บถาวร 2022-11-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๗ ตอนที่ ๑๔ ข หน้า ๗๔, ๘ ธันวาคม ๒๕๕๓

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]