มังกรยุโรป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มังกรยุโรป
ภาพมังกรมีปีกโดยFriedrich Justin Bertuch, 1806.
กลุ่มสัตว์ในตำนาน
กลุ่มย่อยมังกร
สัตว์คล้ายคลึงมังกรสายพันธ์อื่น
ภูมิภาคยุโรปและแถวบริเวณเมดิเตอร์เรเนียน
ถิ่นที่อยู่รัง, ถ้ำ, ปราสาท, ภูเขา
ภาพวาดมังกรยุโรปสู้กับอัศวิน
คิงกิโดรา

มังกรยุโรป (European dragon) เป็นมังกรในความเชื่อของยุโรปสมัยกลาง แต่มีความแตกต่างจากมังกรจีนหรือมังกรทิเบตมาก ซึ่งเป็นสัตว์กึ่งเทพเจ้ามีอิทธิฤทธิ์ดลบันดาลให้เกิดฝน เกิดความอุดมสมบูรณ์ได้ แต่มังกรของยุโรปเป็นสัตว์ที่เสมือนตัวแทนของความชั่วร้ายหรือปีศาจ เป็นสัตว์ที่มุ่งร้ายต่อมนุษย์ โดยมากมีลักษณะเป็นสัตว์สี่ขา มีปีกกว้างใหญ่คล้ายค้างคาว หางยาวปลายหางเป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายหัวหอก สามารถพ่นไฟได้

มังกรในตำนานพื้นบ้านของยุโรป มักเป็นสัตว์ที่เฝ้าสมบัติและหวงทรัพย์สินเหล่านั้น โดยมากมักจับเอาเจ้าหญิงแสนสวยไปขังไว้บนยอดปราสาท และเป็นอัศวินซึ่งเสมือนวีรบุรุษเข้ามาช่วยเจ้าหญิงและฆ่ามังกรนั้นตาย

ตำนานมังกรของยุโรป ที่เป็นที่รู้จัก เช่น ซิคฟรีด (Siegfried) ในตำนานแร็กนาร็อกของยุโรปเหนือ ที่สังหารมังกรแล้วเลือดมังการอาบตัวทำให้เกิดความอมตะ ไม่มีวันตาย เป็นต้น

กระนั้นมังกรของยุโรป ก็มักใช้เป็นตราสัญลักษณ์ของตระกูลขุนนาง อัศวิน หรือประดับบนธงของบางประเทศ เวลส์ เป็นต้น เพราะถือเป็นการแสดงถึงพลังอำนาจ

ชนิดของมังกรยุโรป[แก้]

มังกรยุโรปแบ่งออกเป็น 6 จำพวกด้วยกัน

  • 1 แดรกอน (Dragon) เป็นมังกรที่มีลักษณะคล้ายกิ้งก่า มีปีกเหมือนค้างคาว มีนิสัยรักสงบมาก ปกติพวกมันจะไม่กินมนุษย์ เว้นเสียแต่มีคนรุกรานที่อยู่อาศัย
  • 2 ไวเวิร์น (Wyvern) เป็นมังกรชนิดหนึ่ง มีขาเพียง 2 ขา (ขาหน้าและปีกเป็นส่วนเดียวกัน) ปลายหางเป็นรูปหัวหอก (สามเหลี่ยม)
  • 3 เดรก (Drake) เป็นมังกรสี่ขาไม่มีปีก
  • 4 ลินด์เวิร์ม (Lindworm) เป็นมังกรตามตำนานพื้นบ้านของชาวอังกฤษ เยอรมันและสแกนดิเนเวีย ลักษณะของมันคือไม่มีปีก แต่มีสองขาและมีแผงคอ
  • 5 แอมฟิปเทียร์ (Amphiptere) เป็นมังกรที่มีลักษณะคล้ายงู มีปีกเหมือนนกหรือปีกค้างคาว โดยปกติแล้วจะเป็นปีกสีเหลืองแกมเขียว
  • 6 เวิร์ม (Wyrm) เป็นมังกรที่มีรูปร่างที่ยาว ไม่มีขาหรือขาเล็กมาก

ในวัฒนธรรมสมัยนิยม[แก้]

ในวัฒนธรรมสมัยนิยม มังกรยุโรปถูกใช้เป็นตัวละครหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ มากมาย เช่น ภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Dragon Heart ในปี ค.ศ. 1996 หรือ Reign of Fire ในปี ค.ศ. 2002 เป็นต้น และในภาพยนตร์ซีรีส์ญี่ปุ่นชุด กอตซิลลา มีสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งชื่อ คิงกิโดรา (King Ghidorah) ที่มีรูปร่างเป็นมังกรยุโรปสีทอง มี 3 หัว 2 หาง และเป็นคู่ปรับที่สำคัญของกอตซิลลา