บ็อกเซอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บ็อกเซอร์
บ็อกเซอร์สีดำ
ถิ่นกำเนิดพันธุ์
ถิ่นกำเนิดเยอรมนี
มาตรฐานพันธุ์
น้ำหนัก25–37 กิโลกรัม
ส่วนสูง53–64 เซนติเมตร
ลักษณะขนสั้นเรียบ
สีขนดำ แดง แทน หน้าดำ
พันธุ์สุนัข

สุนัขบ็อกเซอร์ (อังกฤษ: Boxer) มีแหล่งกำเนิดในประเทศเยอรมนี เป็นสุนัขในสายพันธุ์ของบุลด็อก ซึ่งจัดเป็นสายพันธุ์ที่ใช้ล่าหมีและวัว เหมาะสำหรับใช้เป็นสุนัขคุ้มกันและเฝ้าบ้าน มีความอดทนสูง มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของและสมาชิกในครอบครัว

ขนาดและรูปร่าง[แก้]

บ็อกเซอร์เพศผู้มีส่วนสูงประมาณ 56–64 เซนติเมตร เพศเมียมีส่วนสูงประมาณ 53–61 เซนติเมตร เพศผู้หนักประมาณ 29–37 กิโลกรัม เพศเมียหนักประมาณ 25–32 กิโลกรัม มีขนสั้นเรียบ มีสีดำ แดง แทน ใบหน้าแต้มดำ มีอายุเฉลี่ย 10–12 ปี

ประวัติ[แก้]

บ็อกเซอร์มีถิ่นกำเนิดในประเทศเยอรมนี ผู้เลี้ยงมักนำไปใช้ล่าหมีและวัว ต่อมาบ็อกเซอร์กลายเป็นสุนัขคุ้มกันและป้องกันภัยในทางการทหารและตำรวจ หรืออาจจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนในบ้านก็ยังได้

ลักษณะนิสัย[แก้]

บ็อกเซอร์มีความอดทนสูงและปกป้องเด็ก ๆ ได้ บ็อกเซอร์ชอบที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับสมาชิกในครอบครัวที่เป็นเจ้าของ ไม่ว่าตัวมันจะอายุมากเพียงใด มีนิสัยที่รักสนุก ร่าเริงมาก อารมณ์คงที่ ไม่ก้าวร้าวแม้จะถูกรบกวน ไม่ขี้อาย ค่อนข้างเชื่อฟังคำสั่งและฝึกง่าย มีความซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อเจ้านายและคนในครอบครัว

การดูแล[แก้]

ในเรื่องของการให้อาหารนั้น บ็อกเซอร์เป็นสุนัขที่กินค่อนข้างง่าย ผู้เลี้ยงสามารถให้อาหารทั่วไปได้ตามความเหมาะสม ในเรื่องของการดูแลทำความสะอาดนั้น ควรอาบน้ำสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง หลังอาบหรือพาไปตากฝนแล้วควรเช็ดตัวให้แห้ง เพราะจะเสี่ยงต่อการเป็นโรครูมาติสม์ ผู้เลี้ยงควรมีสถานที่อบอุ่นให้สุนัขบ็อกเซอร์หลับนอน (ควรเป็นภายในบ้าน) และควรพาสุนัขออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม[แก้]

ควรเป็นผู้ที่มีเวลาในการดูแลสุนัขทั้งในเรื่องของความสะอาดและสุขภาพ รวมถึงต้องมีเวลาที่จะเล่นกับสุนัข เพราะบ็อกเซอร์เป็นสุนัขที่มีความตื่นตัวสูงต้องการเล่นเจ้าของตลอดเวลา

ข้อควรจำ[แก้]

ควรหลีกเลี่ยงการผสมเพื่อให้ได้สุนัขบ็อกเซอร์สีขาว เพื่อไม่ให้เกิดลูกสุนัขที่หูหนวก (สุนัขหูหนวกเป็นข้อบกพร่องร้ายแรง) เพราะบ็อกเซอร์สีขาวมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเพราะสภาวะอากาศ