ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เกาะรัตนโกสินทร์"

พิกัด: 13°45′N 100°30′E / 13.750°N 100.500°E / 13.750; 100.500
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{เพิ่มอ้างอิง}}
Error error error error error error error error error error error error error error error error
{{coord|13|45||N|100|30||E|display=title|type:city}}
Error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error error
[[ไฟล์:Rattanakosinmap.png|thumb|แผนที่เกาะรัตนโกสินทร์]]
รันะาะระนุ่พ
'''เกาะรัตนโกสินทร์''' เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ใน[[เขตพระนคร]]ใน[[กรุงเทพมหานคร]] อยู่ติดกับ[[แม่น้ำเจ้าพระยา]] มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์
Error error error

== ที่ตั้งและอาณาเขต ==
เกาะรัตนโกสินทร์ แบ่งออกเป็น 2 ชั้น คือ
* '''เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน''' คือ บริเวณที่มีอาณาเขตล้อมรอบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองคูเมืองเดิม (คลองหลอด) มีพื้นที่ประมาณ 1.8 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,125 ไร่ ตั้งอยู่ในท้องที่แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร

* '''เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นนอก''' คือ บริเวณที่มีอาณาเขตล้อมรอบด้วยคลองคูเมืองเดิม (คลองหลอด) แม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศเหนือ คลองรอบกรุง (คลองบางลำพู-คลองโอ่งอ่าง) แม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศใต้ มีพื้นที่ประมาณ 2.3 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,438 ไร่ ตั้งอยู่ในท้องที่แขวงชนะสงคราม แขวงบวรนิเวศ แขวงสำราญราษฎร์ แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ แขวงเสาชิงช้า แขวงวัดราชบพิธ แขวงตลาดยอด และแขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร

== ประวัติศาสตร์ ==
'''กรุงเทพมหานคร'''ได้สถาปนาขึ้นเป็นเมืองหลวงของไทยในปี พ.ศ. 2325 โดย[[พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก]] ทรงโปรดให้ย้ายเมืองหลวงจาก[[กรุงธนบุรี]]มาตั้งทางฝั่งตะวันออกของ[[แม่น้ำเจ้าพระยา]] เนื่องจากเหตุผลดังนี้
# มีประชากรตั้งถิ่นฐานเพิ่มขึ้น ถ้าขยายเมืองออกไปทั้งสองฝั่งแม่น้ำจะไม่เหมาะสมแก่การปกป้องเมือง เพราะเมืองมีลักษณะเป็นเมืองอกแตก คือ มีแม่น้ำไหลผ่านเมืองทำให้ป้องกันข้าศึกได้ยาก และไม่สามารถขยายเมืองออกไปได้อีก
# ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยากว้างขวาง

== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}
http://www.thapra.lib.su.ac.th/ratanagosin/location.htm

== ดูเพิ่ม ==
* [[กรุงเทพมหานคร]]
* [[เขตพระนคร]]

[[หมวดหมู่:เขตพระนคร]]
[[หมวดหมู่:ย่านในกรุงเทพมหานคร]]
[[หมวดหมู่:เกาะในประเทศไทย]]
[[หมวดหมู่:กรุงรัตนโกสินทร์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:50, 7 กรกฎาคม 2561

13°45′N 100°30′E / 13.750°N 100.500°E / 13.750; 100.500

แผนที่เกาะรัตนโกสินทร์

เกาะรัตนโกสินทร์ เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ในเขตพระนครในกรุงเทพมหานคร อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

ที่ตั้งและอาณาเขต

เกาะรัตนโกสินทร์ แบ่งออกเป็น 2 ชั้น คือ

  • เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน คือ บริเวณที่มีอาณาเขตล้อมรอบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองคูเมืองเดิม (คลองหลอด) มีพื้นที่ประมาณ 1.8 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,125 ไร่ ตั้งอยู่ในท้องที่แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร
  • เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นนอก คือ บริเวณที่มีอาณาเขตล้อมรอบด้วยคลองคูเมืองเดิม (คลองหลอด) แม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศเหนือ คลองรอบกรุง (คลองบางลำพู-คลองโอ่งอ่าง) แม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศใต้ มีพื้นที่ประมาณ 2.3 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,438 ไร่ ตั้งอยู่ในท้องที่แขวงชนะสงคราม แขวงบวรนิเวศ แขวงสำราญราษฎร์ แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ แขวงเสาชิงช้า แขวงวัดราชบพิธ แขวงตลาดยอด และแขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร

ประวัติศาสตร์

กรุงเทพมหานครได้สถาปนาขึ้นเป็นเมืองหลวงของไทยในปี พ.ศ. 2325 โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ทรงโปรดให้ย้ายเมืองหลวงจากกรุงธนบุรีมาตั้งทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากเหตุผลดังนี้

  1. มีประชากรตั้งถิ่นฐานเพิ่มขึ้น ถ้าขยายเมืองออกไปทั้งสองฝั่งแม่น้ำจะไม่เหมาะสมแก่การปกป้องเมือง เพราะเมืองมีลักษณะเป็นเมืองอกแตก คือ มีแม่น้ำไหลผ่านเมืองทำให้ป้องกันข้าศึกได้ยาก และไม่สามารถขยายเมืองออกไปได้อีก
  2. ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยากว้างขวาง

อ้างอิง

http://www.thapra.lib.su.ac.th/ratanagosin/location.htm

ดูเพิ่ม