ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ตำแหน่งผู้เล่นฟุตบอล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 9: บรรทัด 9:
'''กองกลางตัวรับ ''' เป็นตำแหน่งที่อยู่ข้างหน้าคู่เซนเตอร์แบ๊ค มีหน้าที่ตัดเกมคู่ต่อสู้ก่อนถึงเซนเตอร์แบ๊ค ในบางครั้งยังต้องไปช่วย แบ๊คขวา,แบ๊คซ้าย สกัดบอลและยังต้องหาจังหวะเติมไปยิงแถว 2 ด้วย ดังนั้นควรมีความอึดและความขยันมากๆ
'''กองกลางตัวรับ ''' เป็นตำแหน่งที่อยู่ข้างหน้าคู่เซนเตอร์แบ๊ค มีหน้าที่ตัดเกมคู่ต่อสู้ก่อนถึงเซนเตอร์แบ๊ค ในบางครั้งยังต้องไปช่วย แบ๊คขวา,แบ๊คซ้าย สกัดบอลและยังต้องหาจังหวะเติมไปยิงแถว 2 ด้วย ดังนั้นควรมีความอึดและความขยันมากๆ


ผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับที่เด่นๆ ได้แก่ [[ซาบี อาลองโซ]], [[เกนนาโร่ กัสตูโซ่]], [[รอย คีน]],[[หลุยส์ กุสตาโว่]], [[ปาทริค วิเอร่า]], [[อังเดร เปียโร่]],[[ลูคัส เลวา]],ดินิมาร์ท ฮามัน, และ เอสเตบัน กัมบิอัสโซ่ ฯลฯ
ผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับที่เด่นๆ ได้แก่ [[ชาบี อาลอนโซ]], [[เกนนาโร่ กัสตูโซ่]], [[รอย คีน]],[[หลุยส์ กุสตาโว่]], [[ปาทริค วิเอร่า]], [[อังเดร เปียโร่]],[[ลูคัส เลวา]],ดินิมาร์ท ฮามัน, และ เอสเตบัน กัมบิอัสโซ่ ฯลฯ


== ปีก ==
== ปีก ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:31, 16 กันยายน 2557

ตำแหน่งผู้เล่นฟุตบอล

กองกลาง

กองกลางตัวรุก เป็นตำแหน่งที่ผู้เล่นที่ประจำการในแดนกลางของทีม จะต้องครองบอล และลำเลียงบอลจ่ายไปให้กับกองหน้า หรือละเลี้ยงบอลเข้าไปทำประตูเองก็ได้ จะเป็นผู้ที่จะบัญชาเกมรุกของทีม ลักษณะทั่วไปของผู้เล่นตำแหน่งนี้ จะต้องเป็นผู้เล่นที่จ่ายบอลได้แม่น และยิงประตูได้ดี และที่สำคัญ จะต้องใช้เท้าซ้ายและขวา ได้คล่อง พอๆกัน เพราะจะต้องส่งลูกฉีกออกทางปีกซ้ายขวา กองหน้าด้านซ้ายขวาอีกด้วย

ผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกที่เด่นๆ ได้แก่ ชาบี เอร์นันเดซ ,อันเดรส อีเนียสตา , ริวัลโด้ , ฮวน โรมัน ริเกลเม่ , มาราโดน่า , ซิโก้ , เดโก้, ไมเคิล เลาดรูป , ราฟาเอล ฟาน เดอ ฟาร์ท , โยฮัน ครัฟต์ , มิชาเอล บัลลัค , ซีเนอดีน ซีดาน , สตีเว่น เจอร์ราร์ด , เชสก์ ฟาเบรกัส , แฟรงค์ แลมพ์พาร์ด , เวสลี่ย์ ชไนจ์เดอร์,บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ฯลฯ

กองกลางตัวรับ เป็นตำแหน่งที่อยู่ข้างหน้าคู่เซนเตอร์แบ๊ค มีหน้าที่ตัดเกมคู่ต่อสู้ก่อนถึงเซนเตอร์แบ๊ค ในบางครั้งยังต้องไปช่วย แบ๊คขวา,แบ๊คซ้าย สกัดบอลและยังต้องหาจังหวะเติมไปยิงแถว 2 ด้วย ดังนั้นควรมีความอึดและความขยันมากๆ

ผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับที่เด่นๆ ได้แก่ ชาบี อาลอนโซ, เกนนาโร่ กัสตูโซ่, รอย คีน,หลุยส์ กุสตาโว่, ปาทริค วิเอร่า, อังเดร เปียโร่,ลูคัส เลวา,ดินิมาร์ท ฮามัน, และ เอสเตบัน กัมบิอัสโซ่ ฯลฯ

ปีก

ปีกขวา

ปีกขวา (Right Wing) มีหน้าที่ในการสนับสนุนเกมบุกของทีม โดยจะเริ่มต้นเกมบุกจากทางริมเส้นด้านขวาของสนาม และจะลำเลียงบอลไปและเปิดเข้ากลาง ไปให้กับกองหน้า สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งกองกลางริมเส้น (Side Midfield) หรือจะเป็น กองหน้าริมเส้น (Wing Forward) ก็ได้ โดยปกติ ผู้เล่นตำแหน่ง ปีกขวา จะเป็นคนที่ถนัดขวา ในบางกรณี อย่างเช่น แผนการเล่น 3 - 5 - 2 ปีกทั้งสองข้าง ทั้งซ้ายและขวา จะต้องลงมาช่วยแนวรับ กลายเป็นทั้ง ปีกตัวบุก และปีกตัวรับ (Wing Back) ไปในตัวเดียวกัน

ผู้เล่นในตำแหน่ง ปีกขวาที่มีชื่อเสียงได้แก่ , เดวิด เบ็คแฮม , คริสเตียโน โรนัลโด้,ฟร็องก์ รีเบรี,อันโตนิโอ วาเลนเซีย

ปีกซ้าย

ปีกซ้าย (Left Wing) มีหน้าที่ในการสนับสนุนเกมบุกของทีม โดยจะเริ่มต้นเกมบุกจากทางริมเส้นด้านซ้ายของสนาม และจะลำเลียงบอลไปและเปิดเข้ากลาง ไปให้กับกองหน้า สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งกองกลางริมเส้น (Side Midfield) หรือจะเป็น กองหน้าริมเส้น (Wing Forward) ก็ได้ โดยปกติ ผู้เล่นตำแหน่ง ปีกซ้าย จะเป็นคนที่ถนัดซ้าย ในบางกรณี อย่างเช่น แผนการเล่น 3 - 5 - 2 ปีกทั้งสองข้าง ทั้งซ้ายและขวา จะต้องลงมาช่วยแนวรับ กลายเป็นทั้ง ปีกตัวบุก และปีกตัวรับ (Wing Back) ไปในตัวเดียวกัน ผู้เล่นในตำแหน่ง ปีกซ้ายที่มีชื่อเสียงได้แก่ คริส วอดเดิ้ล (อดีตปีกซ้ายทีมชาติอังกฤษ ) ไรอัน กิ๊กส์ อาร์เยน ร็อบเบน สจวร์ต ดาวนิง ดาบิด ซิลบา