ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เทโรพอด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Jakkriss (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Jakkriss (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 60: บรรทัด 60:
* [[ทรูโอดอน]]
* [[ทรูโอดอน]]
* [[หย่งชวนโนซอรัส]]
* [[หย่งชวนโนซอรัส]]
* [[โมโนโลโฟซอรัส]]
* [[มอโนโลโฟซอรัส]]
* [[ไซน์เเรปเตอร์]]
* [[ไซน์เเรปเตอร์]]
* [[ซอโรเพกาแนกซ์]]
* [[ซอโรเพกาแนกซ์]]
บรรทัด 69: บรรทัด 69:
* [[บารีโอนิกซ์]]
* [[บารีโอนิกซ์]]
* [[เฮอร์รีราซอรัส]]
* [[เฮอร์รีราซอรัส]]
* [[มอโนโลโฟซอรัส]]
== รวมรูปภาพ ==
== รวมรูปภาพ ==
<gallery>
<gallery>

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:37, 1 กรกฎาคม 2553

เทโรพอด
ฟอสซิลไทรันโนซอรัส ซู
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับใหญ่: Dinosauria
อันดับ: Saurischia
อันดับย่อย: Theropoda
Marsh, 1881
Sub-groups

See text.

เทอโรพอด (อังกฤษ: Theropods; IPA: /ˈθɛrəpɒd/) อยู่ในวงศ์ออร์นิทิสเชียน (สะโพกเเบบกิ้งก่า) เทอโรพอดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือสไปโนซอรัส ที่อาศัยอยู่ในทวีปเเอฟริกา เเละเล็กที่สุดคือคอมซอกนาทัส ที่พบในโซนโหเฟน ประเทศเยอรมนี นอกจากนี้เทอโรพอดยังเป็นไดโนเสาร์พวกที่เก่าเเก่ที่สุดในโลกด้วย โดยพันธุ์ที่เก่าเเก่ที่สุดคืออีโอเเร็พเตอร์ ที่อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ เมื่อ 229 ล้านปีก่อน เทอโรพอดชนิดเเรกที่ค้นพบคือเมกะโลซอรัส โดยพวกเทอราพอดนี้มีญาติคือซอโรพอด เทอโรพอดส่วนใหญ่จะเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อ เเต่ก็มีพันธุ์ที่เป็นไดโนเสาร์กินพืชอย่างเทอริสิโนซอรัส เทอโรพอดมีชีวิตอยู่เมื่อ 229-65 ล้านปีก่อน มีพันธุ์ที่มีชื่อเสียงหลายพันธุ์เช่นไทรันโนซอรัส อัลโลซอรัส หรือสไปโนซอรัส

อาหาร

เทอโรพอดส่วนใหญ่กินเนื้อเป็นอาหาร โดยดูจากลักษณะฟันของพวกมันที่มีฟันคมขอบเป็นหยักสำหรับตัดเนื้อและบางตัวมีหลักฐานพฤติกรรมกินสัตว์อื่น ตัวอย่างเช่นฟอสซิลของคอมซอกนาทัส พบตุ๊กแกในท้องของมัน และตัวอย่างพบหลักฐานฟอสซิล เวโลซีแรปเตอร์ ต่อสู้ โปรโตเซอราทอปส์ด้วย

เทอโรพอดไม่กินเนื้อพบได้ในเทอริสิโนซอรัส โดยภายแรกได้ถูกจัดอยู่ในสกุลโปรเซอโรพอด แต่ได้ถูกพิสูจน์โดยผู้เชี่ยวชาญ เทอโรพอด ว่า เทอริสิโนซอรัส เป็นเทอโรพอดที่กินพืชเป็นอาหาร จากการศึกษาโครงสร้างกระดูก ฟัน และลักษณะมือที่เหมือนกับเทอโรพอดจำพวกโคลูซอเรีย เรียกว่าลักษณะมือแบบ มานิราปโตรา มือมีลักษณะยาว นิ้วมือมี 3 นิ้ว

ขนาด

ภาพเเสดงขนาดของเทอโรพอดขนาดใหญ่

เทอโรพอดส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่ประมาณ 8-13 เมตร โดยชนิดที่ใหญ่ที่สุดมีขนาด 17 เมตร เเละชนิดที่เล็กที่สุดมีขนาดเพียงเท่าไก่งวง โดยเดิมเราเชื่อกันว่าเทอโรพอดเป็นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ เเต่เมื่อมีการค้นพบคอมซอกนาทัส ทำให้เรารู้กันว่ามีขนาดเล็กด้วย โดยทั่วไปเทอโรพอดยุคเเรกจะตัวเล็กเเละจะค่อยๆวิวัฒนาการ จนกลายเป็นเทอโรพอดขนาดใหญ่ เทอโรพอดยุคเเรกเริ่มจะมีหัวเล็กเมื่อเทียบกับลำตัว เเต่เทอโรพอดยุคปลายจะมีหัวใหญ่เเละมีเเขนสั้นยาวไทรันโนซอรัส หรือ คาร์โนทอรัส ซึ่ง 2 ชนิดนี้อยู่ในยุคครีเทเชียส เทอโรพอดขนาดใหญ่ได้เเก่สไปโนซอรัส ไทรันโนซอรัส ทาร์โบซอรัส อัลโลซอรัส ส่วนขนาดเล็กจะมีคอมซอกนาทัส เวโลซีแรปเตอร์ ไมโครเเรปเตอร์


เทอโรพอดชนิดต่าง

รวมรูปภาพ

อ้างอิง