ข้ามไปเนื้อหา

น้ำแร่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
น้ำแร่

น้ำแร่ (อังกฤษ: Mineral Water) คือน้ำชนิดหนึ่งที่มีแร่ธาตุผสมในอัตราสูงกว่าน้ำปกติ ได้จากแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นน้ำที่ผู้คนนำมาใช้ดื่มและอาบ โดยที่ผู้คนเชื่อว่าการดื่มน้ำแร่นั้นจะช่วยบำรุงสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันได้มีผู้ผลิตน้ำดื่มหลายรายที่นำน้ำแร่ธรรมชาติมาบรรจุขวดเป็นสินค้าขาย และการอาบน้ำแร่นั้นเชื่อว่าเป็นการช่วยในการบำรุงผิวพรรณ นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีน้ำแร่เป็นส่วนประกอบ เช่น สเปรย์น้ำแร่ใช้ฉีดที่ผิวหน้า ซึ่งว่ากันว่ามีสรรพคุณในการทำให้หน้าสดชื่นและผ่อนคลายความตึงเครียด[ต้องการอ้างอิง]

น้ำแร่ที่สำคัญของโลกมีเช่น น้ำแร่ซัมซัม

องค์ประกอบ

[แก้]

น้ำที่มีไอออนของ แคลเซียม และ แมกนีเซียม ละลายอยู่มาก จะถูกเรียกว่า น้ำแข็ง; น้ำที่มีไอออนของแคลเซียมและแมกนีเซียมละลายอยู่ในปริมาณน้อยจะเรียกว่า น้ำอ่อน[1]

องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกาจัดประเภทน้ำแร่เป็นน้ำที่มี ของแข็งที่ละลายทั้งหมด (TDS) อย่างน้อย 250 parts per million (ppm) ซึ่งมาจากแหล่งน้ำใต้ดินที่ได้รับการปกป้องทางธรณีวิทยาและทางกายภาพ ไม่สามารถเติมแร่ธาตุเพิ่มเติมลงในน้ำนี้ได้[2]

ใน สหภาพยุโรป น้ำบรรจุขวดสามารถเรียกว่าน้ำแร่ได้เมื่อมันถูกบรรจุที่แหล่งน้ำและได้รับการบำบัดน้อยหรือไม่มีการบำบัดเลย[3] อนุญาตให้มีการกำจัด เหล็ก, แมงกานีส, กำมะถัน และ สารหนู ผ่านกระบวนการ decantation, filtration หรือการบำบัดด้วยอากาศที่อุดมด้วย โอโซน ตราบเท่าที่การบำบัดนี้ไม่เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของน้ำในด้านสารที่สำคัญที่ให้คุณสมบัติของน้ำดังกล่าว การเติมสิ่งใด ๆ นอกเหนือจาก คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งอาจถูกเติม, ลบหรือรี-แนะนำด้วยวิธีทางกายภาพเท่านั้น ไม่มีการบำบัดฆ่าเชื้อหรือการเติมสารที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียใด ๆ [ต้องการอ้างอิง]

ผลกระทบต่อสุขภาพ

[แก้]

การทบทวนโดย องค์การอนามัยโลก พบว่าการบริโภคน้ำที่มีความแข็งมากขึ้น ซึ่งมีแร่ธาตุในปริมาณสูง เช่น แมกนีเซียมและอาจจะเป็นแคลเซียม สามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจได้เล็กน้อย[4]

อย่างไรก็ตาม ปริมาณแร่ธาตุมีความแตกต่างกันมากระหว่างแบรนด์ต่าง ๆ ของน้ำแร่ และน้ำประปาอาจมีปริมาณแร่ธาตุที่คล้ายกันหรือสูงกว่า การศึกษาหนึ่งพบว่าปริมาณแร่ธาตุเฉลี่ยของน้ำแร่ในอเมริกาเหนือต่ำกว่าของน้ำประปา แม้ว่าค่าต่าง ๆ จะมีความแตกต่างกันมากในทั้งสองกลุ่ม[5] นอกจากนี้ แหล่งแร่ธาตุอื่น ๆ ในอาหารอาจมีความคุ้มค่ามากกว่าและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าน้ำแร่บรรจุขวด

อ่านหนังสือเพิ่ม

[แก้]

Kozisek, Frantisek; Rosborg, Ingegerd, บ.ก. (2020). Drinking Water Minerals and Mineral Balance Importance, Health Significance, Safety Precautions. Springer International Publishing. ISBN 9783030180348.

ดูเพิ่ม

[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]
  1. "Hard Water". USGS. 8 April 2014. สืบค้นเมื่อ 16 May 2015.
  2. "CFR - Code of Federal Regulations Title 21". www.accessdata.fda.gov. สืบค้นเมื่อ 2020-12-04.
  3. EU Directive 2009/54/EC
  4. "Nutrients in Drinking Water". World Health Organization. สืบค้นเมื่อ 2024-05-09.
  5. Azoulay A, Garzon P, Eisenberg MJ (March 2001). "Comparison of the Mineral Content of Tap Water and Bottled Waters". Journal of General Internal Medicine. 16 (3): 168–175. doi:10.1111/j.1525-1497.2001.04189.x. PMC 1495189. PMID 11318912.