ชาลส์ วิลสัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชาลส์ วิลสัน
วิลสันในปี 1995
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา รัฐเท็กซัส เขตที่ 2
ดำรงตำแหน่ง
3 มกราคม ค.ศ. 1973 – 8 ตุลาคม ค.ศ. 1996
ก่อนหน้าจอห์น ดาวดีย์
ถัดไปจิม เทอร์เนอร์
เขตเลือกตั้งรัฐเท็กซัส เขตที่ 2
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด1 มิถุนายน ค.ศ. 1933
ทรินิที เท็กซัส
เสียชีวิต10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 (76 ปี)
ลัฟคิน เท็กซัส
พรรคการเมืองพรรคเดโมแครต
คู่สมรสบาร์บารา แอลเบอร์สแตดต์

ชาลส์ เนสบิตต์ วิลสัน (1 มิถุนายน ค.ศ. 1933 - 10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010) อดีตทหารเรือ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 12 สมัยจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

ชาลส์ วิลสันมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะเป็น ส.ส. พรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้สหรัฐอเมริกาดำเนินปฏิบัติการไซโคลน เป็นภารกิจปกปิดของซีไอเอในการส่งยุทโธปกรณ์ โดยเฉพาะจรวด FIM-72 สติงเกอร์ ให้แก่อัฟกันมูจาฮีดีนในช่วงสงครามโซเวียต-อัฟกานิสถาน ทั้งที่ในขณะนั้นสหรัฐอเมริกาบริหารงานโดยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน จากพรรครีพับลิกัน

เรื่องราวเบื้องหลังของปฏิบัติการไซโคลนนี้ ได้ถูกถ่ายทอดเป็นหนังสือขายดีของจอร์จ ไครล์ ผู้สื่อข่าวซีบีเอส ชื่อ Charlie Wilson's War: The Extraordinary Story of the Largest Covert Operation in History วางจำหน่ายในปี 2003 และนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Charlie Wilson's War กำกับโดยไมค์ นิโคลส์ นำแสดงโดย ทอม แฮงค์, จูเลีย โรเบิร์ตส, ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟฟ์แมน, เอมี แอดัมส์ และเอมิลี บลันท์ ภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม รางวัลออสการ์ (ฟิลิปส์ ซีมัวร์ ฮอฟแมน) [1]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]