อุลตร้า ช้วดส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Ultra Chuadz)
อุลตร้า ช้วดส์ (Ultra Chuadz)
ที่เกิดไทย กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงเมทัลคอร์ ออลเทอร์นาทิฟเมทัล
ช่วงปีพ.ศ. 2543 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงMad Catz ในเครือ (จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่)
ดรีมเมกเกอร์ เร็คคอร์ดส
สมาชิก
  • ทานต์ เจิดสวัสดิ์ (แทน) ร้องนำ
  • ทศพล อุปการะ (อู๋) กีตาร์
อดีตสมาชิก
  • ธีรพันธ์ บรรพพงศ์ (ตั๋ม) กีตาร์
  • ยศวีร์ ทองแพ (อาร์ต) เบส
  • พีรวิชช์ อนันตศิรรัตน์ (พี) กลอง
เว็บไซต์www.facebook.com/UltrachuadzOfficial

อุลตร้า ช้วดส์ (อังกฤษ: Ultra Chuadz) เป็นวงดนตรีแนว เมทัลคอร์ สัญชาติไทย จากการรวมตัวของกลุ่มนักเรียนมัธยมตอนปลายจาก โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนพวกเขาได้มีโอกาสเข้าร่วมประกวดเวทีฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ครั้งที่ 5 และคว้ารางวัลชนะเลิศได้สำเร็จ และเซ็นสัญญากับทางค่าย Mad Catz ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีแมว จิระศักดิ์ ปานพุ่ม เป็นคนดูแลวงภายในช่วงแรก

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2545 อุลตร้า ซ้วตส์ปล่อยอัลบั้มชุดแรก Ultra Sound มีเพลงเป็นที่รู้จักอย่าง ไม่เป็นไร , เด็กผม , กล้าขอกล้าให้ และวางจำหน่ายอัลบั้มชุดที่ 2 ในปี พ.ศ. 2548 ในชื่อเดียวกับวง Ultra Chuadz หลังจากนั้นข่าวคราวเกี่ยวกับวงนี้ก็ไม่ค่อยได้พูดถึงเป็นเท่าที่ควร จน 10 ปีหลังการวางออกอัลบั้มชุดที่สอง พ.ศ. 2558 แทน - ทานต์ เจิดสวัสดิ์ นักร้องนำของวงได้เข้าประกวดรายการ เดอะวินเนอร์อีส ไทยแลนด์ ในนามวง "Meal 6" ร่วมกับภรรยาของเขาเองซึ่งสร้างเสียงฮือฮาให้กับผู้ชมได้มากเมื่อแทน นักร้องนำของวงได้เสียสละให้คู่แข่งของเขาไปต่อ จนกระทั่งพวกเขาได้เปิดแฟนเพจเฟซบุ้คอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 อีกทั้งพวกเขายังบอกว่าเตรียมรอดูอัลบั้มชุดที่สามในกลางปี 2559

ประวัติ[แก้]

เกิดจากการรวมตัวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หกจาก โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันประกอบไปด้วย "ทานต์ เจิดสวัสดิ์" (ชื่อเดิม: ศรีประกาศ), "ธีรพันธ์ บรรพพงศ์", "ยศวีร์ ทองแพ" และ "พีรวิชญ์ จันทราวรรณ" (ปัจุบัน ชื่อ พีรวิชช์ อนันตศิรรัตน์) จนทำให้ทั้งสี่ได้เข้าประกวดฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 ในปี พ.ศ. 2543 และยังได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดเวทีดังกล่าวอีกด้วย

อัลบั้มพิเศษและอัลบั้มแรกของวง (พ.ศ. 2544)[แก้]

ในปี พ.ศ. 2544 อุลตร้า ช้วดส์ ได้ออกอัลบั้มพิเศษ Spicy Kids ร่วมกับอีก 9 วงดนตรี ที่ได้รับรางวัลต่างๆ ในการประกวด Hot Wave Music Award ครั้งที่ 5 ซึ่งอุลตร้า ช้วดส์อยู่ในเพลงหิริโอตัปปะ ต่อมาอุลตร้า ช้วดส์ได้ออกสตูดิโออัลบั้มแรกชื่อ Ultra Sound ในสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีเพลงดังอย่าง "เด็กผม", "ไม่เป็นไร", "ขอร้อง","กล้าขอกล้าให้" ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลงานการแต่งของแทน นักร้องนำ

ลิทเทิล ร็อก โปรเจกต์ (พ.ศ. 2546)[แก้]

ปี พ.ศ. 2546 ด้วยการจับมือของจาก 3 ค่ายเพลงร็อค อย่าง มอร์ มิวสิค, จีนี่เรคคอร์ดส และอัพจี ทำให้อัลบั้มพิเศษ ลิทเทิล ร็อก โปรเจกต์ เกิดขึ้น ซึ่งอุลตร้า ช้วดส์ได้ทำร่วมกับ แคลช, เอบีนอร์มัล, พาราด็อกซ์, ไอ-แซ็ค, ซีล และ กะลา โดยการนำเอา นำเอา 25 บทเพลงฮิตของวง ไมโคร มาเรียบเรียงและร้องใหม่ ในสไตล์ของแต่ละวง ซึ่งอุลตร้า ช้วดส์ ทำอยู่ 3 เพลง คือ "ตายเปล่า", "ม้าเหล็ก", "ดับเครื่องชน"

อัลบั้มชุดที่สองและปัจจุบัน (พ.ศ. 2548 - ปัจจุบัน)[แก้]

และอีก 2 ปีต่อมาคือ พ.ศ. 2548 ทางวงได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่สองออกมาชื่อ Ultra Chaudz ชื่อเดียวกับวง โดยมีเพลงดังคือ เสียแรงเปล่า , Get Amped (เพลงประกอบเกมออนไลน์ เก็ทแอมป์)

หลังจากนั้นทางวงได้พักวงยาวถึงร่วม 10 ปี กระทั่งในกลางปี พ.ศ. 2558 แทน - ทานต์ เจิดสวัสดิ์ นักร้องนำของวงได้เข้าประกวดรายการ เดอะวินเนอร์อิส ไทยแลนด์ ซีซั่น 2 ในนามวง Meal 6 ร่วมกับแฟนสาวของเขาเอง และสร้างความฮือฮาเมื่อทั้งสองสละสิทธิ์ให้คู่แข่งไปต่อ รับเงินรางวัลกว่า 200,000 บาท

และล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน ทางวงก็ได้ก่อตั้งเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของวง รวมทั้งได้ทัวร์คอนเสิร์ตทั่วกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัดอีกด้วย โดยเริ่มที่ร้าน JAWA Club เป็นที่แรก[1]

ผลงาน[แก้]

อัลบั้มเต็ม[แก้]

Ultra Sound (2 กรกฏาคม พ.ศ. 2545)[แก้]

  1. Ultra Sound
  2. ไม่เป็นไร
  3. เด็กผม
  4. กล้าขอกล้าให้
  5. ช่วยไม่ได้
  6. รู้หรือเปล่า
  7. เอาแต่ใจ
  8. อิจฉาเขาไปวันๆ
  9. โธ่
  10. ขอร้อง

Ultra Chuadz (1 ธันวาคม พ.ศ. 2549)[แก้]

  1. สู้
  2. ซากเดน
  3. ไม่ตายเปล่า
  4. ไม่น้อยไปกว่า
  5. Shut Down
  6. ผิดที่ฉันเอง
  7. Never Stop Loving You
  8. ค้างค้าง คาคา
  9. ไปให้ถึงฝัน
  10. เสียแรงเปล่า
  11. GetAmped

ซิงเกิล

DEJA-VU (28 ส.ค. 2559)

ผลงานอื่นๆ[แก้]

  • วงอุลตร้า ช้วดส์ ได้ร่วมขับร้องในอัลบั้มพิเศษ ลิทเทิล ร็อก โปรเจกต์ ในการนำเอาเพลงของวง ไมโคร มาขับร้องใหม่ในสไตล์ของตนเอง โดยทางวงได้ขับร้องในเพลง "ตายเปล่า", "ม้าเหล็ก", "ดับเครื่องชน"
  • เพลงประกอบละคร สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย ทางช่อง 7 เมื่อปี พ.ศ. 2546 เพลง "ไม่เหมือนกัน"

คอนเสิร์ต[แก้]

  • Little Rock Project Rock Size S Concert In Freedom Funday (22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546)

รางวัล[แก้]

  • อุลตร้า ช้วดส์ ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัล สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 15 ในสาขาศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมจากอัลบั้ม Ultra Sound และ เพลงร็อกยอดเยี่ยม เพลง Ultra Sound อัลบั้ม Ultra Sound[2] แต่ไม่ได้รับรางวัล[3]

อ้างอิง[แก้]