ซิกซ์เซ้นส์...สัมผัสสยอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Sixth Sense)
ซิกซ์เซ้นส์...สัมผัสสยอง
กำกับเอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน
เขียนบทเอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน
อำนวยการสร้างแบร์รี่ เมนเดล
แซม เมอร์เซอร์
เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน
นักแสดงนำบรู๊ซ วิลลิส
ฮาร์ลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์
โทนี่ คอลเล็ตต์
กำกับภาพทัค ฟูจิโมโต้
ดนตรีประกอบเจมส์ นิวตัน โฮเวิร์ด
ผู้จัดจำหน่ายฮอลลีวู้ด พิคเจอร์ส
วันฉาย6 สิงหาคม 1999 (สหรัฐอเมริกา)
17 กันยายน 1999 (ประเทศไทย)
1 กันยายน 1999
(ปฐมทัศน์)
ความยาว107 นาที
ประเทศ สหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ทำเงิน672.8 ดอลลาร์สหรัฐ[1]
ข้อมูลจาก IMDb

ซิกซ์เซ้นส์...สัมผัสสยอง (อังกฤษ: The Sixth Sense) เป็นภาพยนตร์อเมริกัน นำแสดงโดย บรู๊ซ วิลลิส, ฮาร์ลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์, โทนี่ คอลเล็ตต์ กำกับโดย เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ความยาว 107 นาที ออกฉายในสหรัฐอเมริกาปี ค.ศ. 1999 ฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 กันยายน ปีเดียวกัน แต่ฉายในรอบปฐมทัศน์ก่อนในวันที่ 1 กันยายน

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

มัลคอล์ม โครว์ (บรู๊ซ วิลลิส) เป็นจิตแพทย์เด็กชื่อดังของเมืองฟิลาเดลเฟีย อาศัยอยู่กับภรรยา (โอลิเวียร์ วิลเลี่ยมส์) เพียงสองคน คืนหนึ่ง มีผู้บุกรุกเข้าบ้านของเขา ปรากฏว่าเป็นอดีตคนไข้ของมัลคอล์มและได้ยิงมัลคอล์มด้วยปืนเข้าหนึ่งนัด

หนึ่งปีผ่านไป ในฤดูใบไม้ร่วง มัลคอล์มก็ได้พบกับ โคล เซียร์ (ฮาลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์) เด็กชายวัย 9 ขวบ ที่มีพฤติกรรมแปลก ๆ ค่อนข้างเก็บตัว ไม่สุงสิงกับใครและดูเหมือนว่ามีความลับอะไรเก็บงำอยู่ โดยโคลอยู่กับลินน์ (โทนี่ คอลเล็ตต์) แม่เพียงสองคน โดยที่พ่อและสามีของทั้งคู่ได้แยกกันอยู่นานแล้ว

ตามร่างกายของโคลมักมีบาดแผลปรากฏเสมอ ๆ ตามแขนหรือลำตัว แรกเริ่มมัลคอล์มเชื่อว่าคงเกิดจากการทุบตีของแม่ แต่เมื่อโคลได้บอกความจริงให้ฟัง มัลคอล์มก็ยังไม่เชื่อ จนเมื่อเขาได้ประสบเหตุการณ์นี้กับตัวเอง ซึ่งทำให้เขาแทบช็อก และเรื่องราวความลี้ลับก็เกิดขึ้น

ความนิยมและปรากฏการณ์ภาพยนตร์[แก้]

The Sixth Sense เป็นเพียงภาพยนตร์ฟอร์มเล็ก เกี่ยวกับสัมผัสที่หก มีดารานำที่มีชื่อเสียงเพียงคนเดียว คือ บรู๊ซ วิลลิส เท่านั้น อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ของผู้กำกับหน้าใหม่ คือ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ด้วย แต่สามารถขึ้นสู่บ็อก ออฟฟิศอันดับหนึ่งได้ทันทีในสัปดาห์แรกที่เข้าฉาย และยืนพื้นเป็นอันดับหนึ่งนานถึง 5 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้วสามารถทำรายได้มากกว่า Star Wars Episode I: The Phantom Menace ภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ที่เข้าฉายในปีเดียวกันเสียอีก และสร้างความนิยมและรายได้ทุกประเทศที่เข้าฉาย

ทั้งนี้ด้วยเพราะ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่แฝงประเด็นทางจิตวิทยาให้ตีความได้อย่างละเอียด เช่นเดียวกับ Psycho ของอัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก ชาญฉลาดในการเล่าเรื่องด้วยการใช้ตัวละครเพียงไม่กี่ตัว ดำเนินเรื่องด้วยการเคลื่อนกล้องอย่างง่าย ๆ แต่สามารถสร้างบรรยายกาศความน่าสะพรึงกลัวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการแสดงที่ทรงพลังของ ฮาลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์ ดาราเด็กที่สามารถสร้างชื่อได้ทันทีจากเรื่องนี้ โดยเฉพาะคำพูดที่ว่า "I See Dead People" (ผมเห็นคนตาย) ที่สารภาพต่อมัลคอล์ม กลายเป็นไฮไลต์ของภาพยนตร์ไปทันที อีกทั้งยังมีการจบที่หักมุมอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดถึงอีกด้วย ส่งผลทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ยอดนิยมไปทันทีในระยะเวลาไม่นานที่เข้าฉาย

The Sixth Sense ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อให้กับ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ผู้กำกับ ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นผู้กำกับชื่อดัง ซึ่งชยามาลานทั้งกำกับ เขียนบท และอำนวยการสร้างเอง และกลายมาเป็นแนวทางของชยามาลานในภาพยนตร์เรื่องต่อมาทุกเรื่องของเขา

The Sixth Sense มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี ค.ศ. 1999 ถึง 6 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, ดาราประกอบชายยอดเยี่ยม, ดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, ตัดต่อยอดเยี่ยม แม้จะไม่ได้รับรางวัลสาขาใดเลย แต่ภาพยนตร์ก็ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดนิยมแห่งปีของสหรัฐอเมริกาไป และ บรู๊ซ วิลลิส กับ ฮาลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์ ก็ได้รับรางวัลนักแสดงที่แสดงได้เข้าคู่กันมากที่สุดแห่งปีด้วย[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 The Sixth Sense
  2. ["The Sixth Sense (อังกฤษ)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-19. สืบค้นเมื่อ 2012-01-24. The Sixth Sense (อังกฤษ)]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]