ฟอร์โมซาของสเปน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Spanish Formosa)
ฟอร์โมซาของสเปน

Gobernación de Hermosa española  (สเปน)
臺灣西班牙統治時期  (จีน)
ค.ศ. 1626–1642
ธงชาติฟอร์โมซา
ธงนิวสเปน
ตราแผ่นดินของฟอร์โมซา
ตราแผ่นดิน
ที่ตั้งของฟอร์โมซาของสเปนเมื่อเทียบกับแผนที่ของเกาะในปัจจุบัน
  ดินแดนของสเปน
สถานะดินแดนของหมู่เกาะอินเดียตะวันออกของสเปน (อาณานิคม)
เมืองหลวงซานซัลวาดอร์ (จีหลง)
ภาษาราชการสเปน
ภาษาทั่วไปฟอร์โมซาตะวันออก ฮกเกี้ยน
ศาสนา
โรมันคาทอลิก
การปกครองอาณานิคม
ยุคประวัติศาสตร์ยุคแห่งการสำรวจ
• ก่อตั้ง
ค.ศ. 1626
ค.ศ. 1642
สกุลเงินเหรียญสเปน
ก่อนหน้า
ถัดไป
ยุคก่อนประวัติศาสตร์ในไต้หวัน
ฟอร์โมซาของเนเธอร์แลนด์

ฟอร์โมซาของสเปน (สเปน: Gobernación de Hermosa española) เป็นอาณานิคมขนาดเล็กของจักรวรรดิสเปนที่ก่อตั้งขึ้นทางตอนเหนือสุดของเกาะไต้หวัน หรือที่ชาวยุโรปในเวลานั้นรู้จักกันในชื่อ "ฟอร์โมซา" หรือในภาษาสเปนคือ "Isla Hermosa" ตั้งแต่ ค.ศ. 1626 จนกระทั่งยกให้กับสาธารณรัฐดัตช์เมื่อ ค.ศ. 1642 ในช่วงสงครามแปดสิบปี

โปรตุเกสเป็นยุโรปชาติแรกที่ไปถึงเกาะนี้จากชายฝั่งทางตอนใต้ของจีนใน ค.ศ. 1544 และตั้งชื่อให้กับเกาะนี้ว่า ฟอร์โมซา (ซึ่งแปลว่า "สวยงาม" ในภาษาโปรตุเกส) เนื่องด้วยภูมิทัศน์ที่สวยงามเมื่อมองจากทะเล[1] ต่อมาชาวสเปนได้แปลชื่อในภาษาสเปนเป็น "Hermosa" และถูกใช้เรื่อยมาในแผนที่และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับอาณานิคมของของสเปน[2]

สเปนได้ก่อตั้งอาณานิคมทางตอนเหนือของเกาะใน ค.ศ. 1626 โดยเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอินเดียตะวันออกของสเปนที่อยู่ในมะนิลา ซึ่งอยู่ภายใต้อาณานิคมนิวสเปน (เม็กซิโก) ในฐานะอาณานิคมของสเปน ฟอร์โมซาเป็นจุดยุทธศาสตร์สำหรับการป้องกันการค้าระดับภูมิภาคของอาณานิคมสเปนในฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันเรือสำเภาจากจีนและญี่ปุ่นที่มุ่งหน้ามายังมะนิลาจากการแทรกแซงของดัตช์ในฟอร์โมซาของเนเธอร์แลนด์ที่อยู่ทางใต้ของเกาะ อย่างไรก็ตาม อาณานิคมนี้ดำรงอยู่เป็นเวลาสั้น ๆ เนื่องจากสูญเสียความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ ประกอบกับรัฐบาลสเปนในมะนิลาก็ไม่ได้เต็มใจที่จะทุ่มทรัพยากรให้กับการป้องกันมากนัก ภายหลังสงครามสิบเจ็ดปี กองกำลังดัตช์เข้าปิดล้อมป้อมปราการสุดท้ายของสเปนได้สำเร็จ เป็นผลให้เกาะส่วนใหญ่อยู่ในการควบคุมของเนเธอร์แลนด์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Sujuan, Zhan. "Formosa". Encyclopedia of Taiwan. Council for Cultural Affairs. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 July 2012. สืบค้นเมื่อ 22 May 2012.
  2. 2.0 2.1 Andrade, Tonio (2005). How Taiwan Became Chinese: Dutch, Spanish and Han Colonization in the Seventeenth Century. Columbia University Press – โดยทาง gutenberg-e.org.

บรรณานุกรม[แก้]