ริซะโกะ ซุงะยะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Risako Sugaya)
ริซะโกะ ซุงะยะ
ชื่อเกิดริซะโกะ ซุงะยะ
เกิด4 เมษายน พ.ศ. 2537 (30 ปี)
ที่เกิดคานางาวะ ญี่ปุ่น
อาชีพนักแสดง นักร้อง
ช่วงปี2545-ปัจุปัน
สมาชิกเบร์รีซ์โคโบ

ริซะโกะ ซุงะยะ (ญี่ปุ่น: 菅谷 梨沙子โรมาจิSugaya Risako) เป็นนักร้องวัยรุ่น และสมาชิกของ Hello! Project Kids เกิด 4 เมษายน พ.ศ. 2537 ที่จังหวัดคานางาวะ ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าเป็น H!P Kids และเริ่มผลงานชิ้นแรกของเธอในวงการแสดงเมื่ออายุ 8 ขวบในเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2545

หลังจากงานชิ้นแรกของเธอเพียงไม่นาน ผลงานของเธอปรากฏอีกครั้งโดยแสดงนำในละครซีรีส์แนว controversial comedy drama (ละครชีวิตที่มีปมขัดแย้ง แทรกมุขขบขัน) เรื่อง "Shonan Kawarayane Monogatari" (พ.ศ. 2545) โดยรับบทเป็นเด็กน้อยผู้มีนิสัยลึกลับ (mysterious little girl) ชื่อ Siiko และในปีเดียวกันนั้นเอง เธอก็ได้มีส่วนร่วม แสดงหนังเรื่อง "Minimoni Ja Movie, Okashina Daibouken" พร้อมกับเด็กอีก 3 คนจาก H!P Kids ร่วมงานกับ มาริ ยางูจิ และ มินิโมนิ ใน "Hello Kids", มิกิ ฟูจิโมโตะ กับ อายะ มัตสึอุระ ในการแสดงร้องเพลงสด และ ริกะ อิชิกาวะ ในโฆษณาทีวี ระหว่างนั้นเอง เธอได้ผ่านการคัดเลือกให้แสดงหนังเรื่อง "Hotaru no Hoshi" และยังได้เดินบนพรมแดง ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว ปี 2003 มาแล้ว

ขณะที่งานด้านนักแสดงของเธอประสบความสำเร็จก้าวหน้าไปด้วยดีนั้น ริซาโกะก็ได้ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน เบอร์รีซ์โคโบ กลุ่มย่อยใหม่ของ Hello! Project ในเดือนมกราคมปี พ.ศ. 2547 เธอทุ่มเวลาส่วนมากในปีนั้นของเธอไปกับเบอร์รีซ์โคโบ ซึ่งกลุ่มเบอร์รี่ซ์นี้ได้ออกผลงานมาแล้วถึง 5 single กับอีก 1 อัลบั้ม ในเวลาเพียง 9 เดือนแรก

ปัจจุบัน (พ.ศ. 2549) ริซาโกะและกลุ่มเบอร์รี่ซ์ ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

ละคร[แก้]