กองทัพเมิงไต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Mong Tai Army)
กองทัพเมิงไต
မိုင်းတိုင်းတပ်မတော်၊ တပ်ႉသိုၵ်းမိူင်းတႆး
มีส่วนร่วมในความขัดแย้งภายในพม่า
ธงกองทัพเมิงไต
ปฏิบัติการค.ศ. 1985 (1985)ค.ศ. 1996 (1996)
แนวคิดชาตินิยมฉาน
ลัทธิแบ่งแยกดินแดน
ผู้นำขุนส่า
กองบัญชาการHo Mong, Langkho District
พื้นที่ปฏิบัติการรัฐฉาน, ประเทศพม่า
ปรปักษ์รัฐศัตรู

ศัตรูที่ไม่ใช่รัฐ

การสู้รบและสงครามความขัดแย้งภายในพม่า

กองทัพเมิงไต (พม่า: မိုင်းတိုင်းတပ်မတော်; อังกฤษ: Mong Tai Army, MTA) เป็นหน่วยงานทางทหารของสภาปฏิวัติไต ที่เกิดจากการรวมตัวของสหกองทัพปฏิวัติรัฐฉาน กองทัพรัฐฉานภาคใต้และกองทัพสหฉานเมื่อ พ.ศ. 2528 หลังจากการรวมตัวกัน ขุนส่าซึ่งเป็นอดีตผู้นำของกองทัพสหฉานกลายเป็นผู้มีอิทธิพลและควบคุมกองทัพเมิงไตได้

กองบัญชาการของกองทัพเมิงไตตั้งอยู่ในHo Mong (Homein), Langkho District หมู่บ้านที่อยู่ใกล้กับชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน[1]

กองทัพเมิงไตเป็นหน่วยงานทางทหารของไทใหญ่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด มีฐานที่มั่นตลอดแนวพรมแดนไทย-พม่า บริเวณ จ.เชียงรายและ จ.เชียงใหม่ กองทัพภายใต้การนำของขุนส่ามีบทบาทในการผลิตและค้ายาเสพติดทำให้ภาพพจน์ขององค์กรไม่สู้ดี ความแตกแยกภายในกองทัพเริ่มเกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2538 พันโทก้านยอดแยกตัวออกไปเมื่อ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2538 ทำให้ขุนส่าเริ่มติดต่อกับรัฐบาลพม่าเพื่อวางอาวุธ จน กองทัพเมิงไตประกาศวางอาวุธเมื่อ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2538 กลุ่มที่ไม่พอใจ เช่นกลุ่มของเจ้ายอดศึก ได้แยกตัวออกไปตั้งกองกำลังของตนเองเพื่อต่อสู้กับพม่าต่อไป

อ้างอิง[แก้]

  1. "Golden Triangle drug Lords: Khun Sa, Lo Hsing Han, Miss Hairy Legs and the Wa State Army". Facts and Details. สืบค้นเมื่อ 26 May 2016.; Bertil Lintner, in Asia Online; 1 November 2007
  • อัคนี มูลเมฆ. รัฐฉาน: ประวัติศาสตร์และการปฏิวัติ. กทม. มติชน.2548

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]