การรุกยาช–คีชีเนฟครั้งที่หนึ่ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก First Jassy–Kishinev Offensive)
การรุกยาช–คีชีเนฟครั้งที่หนึ่ง
ส่วนหนึ่งของ แนวรบด้านตะวันออก ใน สงครามโลกครั้งที่สอง

การรุกของกองทัพแดง, ปี ค.ศ. 1943–1944
วันที่8 เมษายน​–6 มิถุนายน​ ค.ศ. 1944
สถานที่
โรมาเนียตะวันออก
ผล ฝ่ายอักษะชนะ[1]
คู่สงคราม
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
กำลัง
300,000 men[2] 830,000 men[3]
ความสูญเสีย
45,000 casualties[2] 150,000 casualties[4]

การรุกยาช–คีชีเนฟครั้งที่หนึ่ง เป็นรหัสนามที่เอามาจากเมืองสำคัญสองเมืองคือ ยาช (Iași) และคีชีเนฟ (คีชีเนา) ในพื้นที่แห่งนั้น หมายถึงหนึ่งในการสู้รบทางทหารระหว่างวันที่ 8 เมษายน และ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1944 โดยโซเวียตและฝ่ายอักษะในสงครามโลกครั้งที่สอง ตามที่อ้างอิงจาก David Glantz, เป็นการรุกที่ได้ประสานงานร่วมกันตามที่คาดการณ์ไว้ในการบุกครองโรมาเนียที่ถูกดำเนินโดยแนวรบยูเครนที่ 2 และ 3 ของกองทัพแดง ตามที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของโจเซฟ สตาลินในการขยายอำนาจทางทหารของโซเวียตและอิทธิลทางการเมืองเข้าสู่คาบสมุทรบอลข่าน

ตามแผนของกองบัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพโซเวียต (Stavka), ทั้งสองแนวรบของโซเวียตจะบุกทะลวงฝ่าแนวป้องกันที่สำคัญของฝ่ายอักษะในทางตอนเหนือของโรมาเนีย ภายหลังจากนั้นกองทัพแดงจะเข้ารุกอย่างง่ายดายสู่ภูมิภาคบอลข่านเอาไว้ทั้งหมด การโจมตีของโซเวียตจะเริ่มต้นด้วยยุทธการที่ Târgu Frumos ครั้งที่หนึ่ง และยุทธการที่ Podu Iloaiei และถึงจุดสูงสุดด้วยยุทธการที่ Târgu Frumos ครั้งที่สอง กองทัพโซเวียตได้ล้มเหลวในการเอาชนะการป้องกันของเยอรมันในภูมิภาคและปฏิบัติการรุกก็ต้องล้มเหลวในที่สุด สาเหตุหลักมาจากประสิทธิภาพการรบที่ไม่ดีของทหารโซเวียตและประสิทธภาพที่ดีเยี่ยมของการเตรียมความพร้อมในการป้องกันของเยอรมัน

ปฏิบัติการครั้งนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนึ่งในการรบที่ได้ถูกเมินเฉยอย่างสมบูรณ์โดยบันทึกจดหมายเหตุและประวัติศาสตร์ของโซเวียต ตามที่การอ้างอิงจากนักประวัติศาสตร์การทหาร David Glantz "ในช่วงเกือบ 60 ปี นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง นักประวัติศาสตร์และนักทฤษฏีทางทหารของโซเวียตและรัสเซียได้ทำการลบบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างละเอียดถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวถึงการรุกยาช–คีชีเนฟครั้งที่หนึ่งของแนวรบยูเครนที่ 2 และ 3 ในช่วงระหว่างนั้นซึ่งทั้งสองแนวรบของกองทัพแดงได้พยายามที่จะบุกครองโรมาเนียในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ค.ศ. 1944 เดียวกับกรณีที่ปฏิบัติการทางทหารอื่นๆอีกมากมายของกองทัพแดงที่ได้ดำเนินในช่วงสงคราม พวกเขาได้ทำสิ่งนี้อย่างจงใจ ในกระบวนการจัดให้การรุกครั้งนีให้อยู่ในรายชื่อที่ยืดยาวของ"การรบที่ถูกลืม"ของสงครามโซเวียต-เยอรมัน"

อ้างอิง[แก้]

  1. Glantz, pp. 371–376.
  2. 2.0 2.1 Glantz, p. 381.
  3. Glantz, p. 380.
  4. Glantz, p. 379.