โหด เลว ดี 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก A Better Tomorrow II)
โหด เลว ดี 2
หน้าปกดีวีดี
กำกับจอห์น วู
เขียนบทจอห์น วู
ฉีเคอะ
อำนวยการสร้างฉีเคอะ
จอห์น วู
นักแสดงนำตี้ หลุง
โจว เหวินฟะ
เลสลี่ จาง
ซื่อ เทียน
ดนตรีประกอบโจเซฟ โก
ผู้จัดจำหน่ายซิเนม่าซิตี้คอร์ป
(ฮ่องกง)
สหมงคลฟิล์ม
(ไทย)
วันฉาย17 ธันวาคม ค.ศ. 1987
(ฮ่องกง)
31 ธันวาคม ค.ศ. 1987
(ไทย)
ความยาว104 นาที
ประเทศฮ่องกง ฮ่องกง
ภาษากวางตุ้ง
อังกฤษ
ก่อนหน้านี้A Better Tomorrow (ค.ศ. 1986)
ต่อจากนี้A Better Tomorrow III (ค.ศ. 1989)

โหด เลว ดี 2 (อังกฤษ: A Better Tomorrow II; จีน: 英雄本色 2; พินอิน: Yīngxióng běnsè èr) ภาพยนตร์แอ๊คชั่นสัญชาติฮ่องกง ในปี ค.ศ. 1987 เป็นภาคต่อของ A Better Tomorrow

เนื้อเรื่อง[แก้]

หลายปีผ่านไป เรื่องราวของอาเห่า, เสี่ยวหม่า และอาเฉีย เป็นที่เลื่องลือและจดจำไปทั่วกลายเป็นตำนาน จนมีผู้วาดนิยายภาพให้แก่พวกเขา เมื่ออาเห่าพ้นโทษออกมา ได้พบว่า เสี่ยวหม่า ยังมีน้องชายอีกคนที่หน้าตาเหมือนกัน ชื่อ เคน เปิดร้านอาหารอยู่ที่นิวยอร์ก

ที่นิวยอร์ก เคน เป็นคนใจถึงและไม่เกรงกลัวใครเหมือนพี่ชาย ขณะที่ ลุงหลง อดีตมาเฟียที่พวกอาเห่าให้การนับถือ ต้องการตามหาลูกสาวที่พลัดพรากกันไปหลายปี จึงโทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือจาก คุณโก ลูกน้องเก่า โดยหารู้ไม่ว่าคุณโกได้ร่วมมือกับมาเฟียอเมริกันกำจัดลุงหลง เพื่อขึ้นเป็นเจ้าของธุรกิจผลิตแบงค์ปลอมแทน คุณโกส่งมือปืนมาลอบสังหารลุงหลงที่โบสถ์ ลุงหลงแม้รอดชีวิตมาได้ แต่หลายคนต้องตาย ลุงหลงเองก็เสียใจจนเสียสติ แต่ก็ยังส่งคนมาตามเก็บลุงหลงและเคนอยู่ตลอด แต่ก็ถูกเคนยิงตายหมด แต่ร้านอาหารของเคนก็ถูกระเบิดทำลายเรียบ ส่วนที่ฮ่องกง อาเห่าได้แฝงตัวเข้าไปอยู่ร่วมกับองค์กรของคุณโก โดยที่ อาเฉีย น้องชายซึ่งเป็นตำรวจที่พยายามจะแฝงตัวเข้ามาเหมือนกัน ซึ่งคุณโกไม่เคยเชื่อใจทั้ง 2 คนเลย จึงได้ให้ 2 คนนี้ยิงกัน เพื่อพิสูจน์ความจริงใจ

เพื่อความปลอดภัย เคนจึงพาลุงหลงที่ได้สติคืนมาแล้วกลับมาฮ่องกง และร่วมมือกับอาเห่าและอาเฉียเพื่อทะลายองค์กรคุณโก แต่อาเฉียพลาดท่าถูกยิงตาย ทั้ง 3 จึงสาบานว่าจะล้างแค้นให้อาเฉีย ด้วยการบุกเข้าไปยิงแบบบ้าระห่ำ

นักแสดง[แก้]

เบื้องหลัง[แก้]

A Better Tomorrow II เป็นภาพยนตร์ภาคต่อที่ต่อยอดจากความสำเร็จของ A Better Tomorrow ภาคแรก ในปี ค.ศ. 1986 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จในทุกด้าน ทั้งคำวิจารณ์ และยอดรายได้เมื่อออกฉาย และสร้างชื่อเสียงให้แก่ จอห์น วู ผู้กำกับฯ และฉีเคอะ ผู้อำนวยการสร้างฯด้วย

ในภาคนี้ ทีมผู้สร้างยังคงเป็นชุดเดิม โดยได้นักแสดงชุดเดิมกลับมารับบทเหมือนเดิม และได้ ซื่อ เทียน นักแสดงตลกที่ผันตัวเองมาแสดงบทเข้มข้นครั้งแรก[1] ซึ่งภาพยนตร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนมีการสร้างภาคต่อมา เป็นภาค 3 ในปี ค.ศ. 1989 ที่ฉีเคอะ ทำหน้าที่กำกับฯ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. [https://web.archive.org/web/20110215105852/http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9540000001640 เก็บถาวร 2011-02-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน เอเชียรามา: ย้อนตำนาน Cinema City เมื่อดาวตลกริทำหนัง จากผู้จัดการออนไลน์]
  2. ["John Woo and the Art of the Action Movie (อังกฤษ)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-04-06. สืบค้นเมื่อ 2012-08-10. John Woo and the Art of the Action Movie (อังกฤษ)]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]