ไรออต (วิดีโอเกม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไรออต: ซีวิลอันเรสต์
โลโก้ไรออต
ผู้พัฒนาเลนเนิร์ด เมนชีอารี, มาร์โก อากริโกลา, ฟาบรีซีโอ ซากากลีอา
ผู้จัดจำหน่ายเลนเนิร์ด เมนชีอารี, เมิร์จเกมส์
กำกับเลนเนิร์ด เมนชีอารี
ออกแบบเลนเนิร์ด เมนชีอารี, มาร์โก อากริโกลา
โปรแกรมเมอร์มาร์โก อากริโกลา, ฟาบรีซีโอ ซากากลีอา, เยนดริค อิลแนร์ (อดีต)
ศิลปินเลนเนิร์ด เมนชีอารี
เขียนบทเลนเนิร์ด เมนชีอารี, โนเอมี เด ชิกโก, เลโอนาร์โด บีอันกี, โฆเซ อันโตนิโอ ซันเชซ ปาร์รอน, ม็อสตาฟา โฮฟซัม
แต่งเพลงจาโกโม ลันเจลลา
เอนจินยูนิตี
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์, ไอโอเอส
วางจำหน่าย12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019
แนววางแผนเวลาจริง
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

ไรออต (อังกฤษ: Riot) เป็นวิดีโอเกมอินดี ค.ศ. 2019 เกี่ยวกับการจำลองการจลาจลที่สร้างจากเหตุการณ์จริง โครงการดังกล่าวเริ่มต้นด้วยแคมเปญอินดีโกโกในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2014 ที่จบลงด้วยความสำเร็จ เกมนี้ได้รับการวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 2017 เพื่อให้เข้าถึงสตีมในช่วงระหว่างพัฒนา[1] ซึ่งเลนเนิร์ด เมนชีอารี ผู้กำกับและก่อนหน้านี้เคยเป็นนักตัดต่อรวมถึงผู้กำกับภาพให้แก่บริษัทวาล์วได้เคยประสบกับเหตุการณ์จลาจลเป็นการส่วนตัว และเกม "ไรออต" ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อเป็นช่องทางในการแสดงออกและบอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์เหล่านี้ โดยผู้เล่นสามารถเลือกได้ระหว่างการเล่นเป็นตำรวจหรือผู้ก่อการจลาจล[2] เกมดังกล่าวอาจจะวางจำหน่ายสำหรับแมคโอเอส, ลินุกซ์, ไอโอเอส และแอนดรอยด์ ซึ่งทางผู้ผลิตสนใจที่จะนำเกมมาสู่แพลตฟอร์มเหล่านี้ แต่ปัจจุบันถูกจำกัดด้วยงบประมาณของพวกเขา[3]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ไรออตให้ผู้เล่นเล่นเป็นทั้งตำรวจและกลุ่มจลาจล ในฐานะตำรวจ เกมนี้เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์และการวางแผน โดยมีส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ที่ใช้รูปแบบตำรวจแบบดั้งเดิม สิ่งนี้แตกต่างกับรูปแบบการเล่นทั่วไปของกลุ่มจลาจลซึ่งมีการปรับตัวและโต้ตอบ โดยอาศัยการตัดสินใจของตำรวจซึ่งตรงข้ามกับการวางแผนระยะยาว แต่อาศัยทักษะการตัดสินใจที่รวดเร็วแทน[4] เกมดังกล่าวประกอบด้วยหกศึกหลักที่มีฉากในประเทศอิตาลี, กรีซ, สเปน และอียิปต์

ส่วนการจลาจลอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกจะพร้อมให้หาเล่นและปลดล็อกได้[2] แต่ละสถานการณ์จะมีภูมิหลังที่แตกต่างกัน รวมถึงอุปกรณ์ประกอบฉากและเครื่องแบบตำรวจ ส่วนเสื้อผ้าของพวกนักเคลื่อนไหวจะได้รับการสุ่มสร้างขึ้นอย่างเป็นระบบ[2] ทั้งนี้ เหล่าตัวละครจะมีสถิติที่แตกต่างกันซึ่งเปลี่ยนวิธีตอบสนองในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งหมายความว่าผู้คนจะดำเนินการในลักษณะที่คาดเดาไม่ได้โดยพิจารณาจากองค์ประกอบที่จะเกิดขึ้นในการจลาจลแต่ละครั้ง[5] ไรออตกำลังได้รับการวางแผนที่จะเปิดตัวตัวแก้ไขระดับในเกม โดยการใช้สิ่งนี้ ผู้เล่นจะสามารถสร้างจลาจลที่กำลังเกิดขึ้นในโลกขึ้นมาใหม่ได้[4] โดยระดับดังกล่าวนั้นสามารถร่วมกันกับใครก็ได้ในโลก และบุคคลอื่นสามารถให้คะแนนตามคุณภาพและความถูกต้องทางประวัติศาสตร์[2]

การพัฒนา[แก้]

สถานการณ์ในไรออตได้รับการแจ้งบางส่วนผ่านการมีส่วนร่วมของเลนเนิร์ด เมนชีอารี ผู้เป็นนักออกแบบ ในการประท้วงโนตัฟของอิตาลี[6][7] ไรออตได้รับทุนส่วนหนึ่งจากแคมเปญระดมทุนอินดีโกโก ซึ่งระดมทุนได้ 36,139 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2013[8] งบประมาณของเกมบางส่วนมีไว้เพื่อการเดินทางและการวิจัย โดยเกมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพรรณนาสถานการณ์ต่าง ๆ ในลักษณะที่เป็นกลาง ทำให้ผู้เล่นสามารถสำรวจความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายได้[9]

เกมไรออตพยายามเลียนแบบรูปลักษณ์ย้อนยุค 2 มิติ แม้ว่าฉากจะเป็น 3 มิติ ซึ่งให้แสง, ฟิสิกส์ และเอฟเฟกต์ภาพที่สมจริงยิ่งขึ้น ตลอดจนการเคลื่อนไหวของตัวละครทั้งหมดเป็นไปตามหลักฟิสิกส์ ซึ่งหมายความว่าแทนที่จะเดินตามเส้นทาง การเคลื่อนไหวของฝูงชนจะได้รับอิทธิพลจากการสื่อด้วยการสัมผัสของฝูงชนที่เหลือ[2] ส่วนรูปแบบศิลปะได้รับแรงบันดาลใจจากเกมซูเปอร์บราเธอส์: ซอร์ดแอนด์สวอร์เซอรี อีพี[6]

และใน ค.ศ. 2019 เลนเนิร์ด เมนชีอารี ได้เปิดตัวเวอร์ชันไอโอเอสฟรี[10]

อ้างอิง[แก้]

  1. "RIOT - Civil Unrest on Steam". store.steampowered.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 6 December 2017.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 "RIOT". www.riotgame.org.
  3. "All Nektan Casino Sites | RIOT". www.riotgame.org.
  4. 4.0 4.1 "RIOT | #jointheriot".
  5. "RIOT | #jointheriot".
  6. 6.0 6.1 Colin Moynihan (2013-02-22). "The Lede: Video Game Inspired by Clashes in Egypt and Italy Allows Gamers to Fight the Police". New York Times. สืบค้นเมื่อ 2017-05-14.
  7. Gamespot staff (2013-03-19). "How the World's Riots Inspired a Video Game". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 2017-05-14.
  8. Leonard Menchiari. "RIOT". Indiegogo. สืบค้นเมื่อ 2017-05-14.
  9. Kris Ligman (2017-01-19). "Exploring real-life protests in Riot: Civil Unrest". ZAM.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-03-12. สืบค้นเมื่อ 2017-05-14.
  10. "R I 0 T". App Store (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 10 October 2020. สืบค้นเมื่อ 2021-05-31.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]