ไฉจิ้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฉจิ้น
ไฉจิ้น วาดโดย เฉินหงโส่ว
หัวหน้าสมุหบัญชีและการคลังแห่งเขาเหลียงซาน
สถานที่เกิดเมืองชางโจว (沧州 ท.ชังจิว ; ปัจจุบันอยู่ในโห้ปัก)
สถานที่ถึงแก่กรรมเมืองชางโจว (沧州 ท.ชังจิว ; ปัจจุบันอยู่ในฮ่อปัก)
ภรรยาจินจือกงจู่ (金芝公主 ท.กิมกีกงจู๊)
ต่อมาได้ฆ่าตัวตาย เมื่อรู้ว่า ไฉจิ้น เป็นไส้ศึกให้กับทางการ
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม柴進
อักษรจีนตัวย่อ柴进
สมัญญานามไต้ฝุ่นน้อย (小旋風)
ท่านขุนนางไฉ (柴大官人)
เคออิ่น (柯引 ท.คออิน)

ไฉจิ้น (จีน: 柴进) เป็นตัวละครผู้กล้าในเรื่องซ้องกั๋ง ในวรรณกรรมได้บอกไว้ว่า เขาเป็นชายหนุ่มรูปร่างสง่างาม มีคิ้วคล้ายมังกร ดวงตาดั่งคล้ายนกฟินิกซ์ สืบเชื้อสายจากพระเจ้าชาซิจง เป็นคนใจบุญสุนทาน ชอบช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน มีผู้กล้าชื่อดังเคยมาอาศัยกับเขา ไม่ว่าจะเป็น หลินชง ซ่งเจียง อู่ซง สือหย่ง

ต้องโทษจำคุก[แก้]

เนื่องจากไฉจิ้นได้ข่าวว่า อินเทียนซี (殷天錫 ท.อินเทียนเซ็ก) ได้รังแกอาของตน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องที่ดิน ทำให้ไฉจิ้นตัดสินใจไปที่เมืองเกาถังโจว (高唐州 ท.กอตังจิว ; ปัจจุบันคือเขตเกาถัง มณฑลซานตง) ร่วมกับหลี่ขุย ครั้นไปถึงก็พบว่า อาได้เสียชีวิตลง ประกอบกับอินเทียนซีได้มาพอดี ไฉจิ้นจึงเข้าไปเจรจากับอินเทียนซีว่า อาของตนได้เสียชีวิตแล้ว รอให้เผาศพเสร็จก่อน ค่อยมาชำระเรื่องปัญหาที่ดิน แต่อินเทียนซีไม่สนใจและได้พูดจาลบหลู่ไฉจิ้นรวมทั้งอาของเขา ทำให้หลี่ขุยทนไม่ไหว ก็เลยต่อยอินเทียนซีจนตาย ไฉจิ้นเห็นดังนั้น ก็กลัวว่า หลี่ขุยจะต้องโทษ จึงให้หลี่ขุยกลับไปที่เขาเหลี่ยงซาน ส่วนตัวเขาก็ถูก เกาเหลียน (高廉 ท.กอเหลียม) ซึ่งเป็นเจ้าเมืองเกาถังโจว อีกทั้งยังมีศักดิ์เป็นญาติของเกาฉิว จับตัวไปลงโทษ เป็นเหตุให้ผู้กล้าแห่งเหลียงซานเข้าบุกเมืองเกาถังโจวและเข้าสังหารเกาเหลียน ทางด้านไฉจิ้นเองก็ได้ความช่วยเหลือจากหลี่ขุย หลังจากที่ต้องถูกขังในบ่อน้ำเป็นเวลานาน

ชีวิตที่เขาเหลียงซาน[แก้]

ครั้นไฉจิ้นได้ขึ้นเขาเหลียงซาน ก็ได้เป็นหัวหน้าสมุหบัญชีและการคลังร่วมกับหลี่อิง ต่อมาได้มีวีรกรรมที่สำคัญในช่วงศึกฟางล่า นั่นคือ ปลอมตัวเป็นชายเร่ร่อนในชื่อ เคออิ่น แกล้งเข้ามารับราชการอยู่กับฟางล่า จนฟางล่าพอใจ และยกนางจินจือ ซึ่งเป็นลูกสาวให้เป็นภรรยา จนกระทั่งในช่วงสุดท้ายของสงคราม เขาได้สังหาร ฟางเจี๋ย (方傑 ท.ฮองเกียด) ซึ่งเป็นหลานชายของฟางล่า

หลังรบชนะกองทัพฟางล่า ไฉจิ้นก็ได้รับแต่งตั้งจากฮ่องเต้ ให้เป็นขุนนางนายทหาร แต่ไฉจิ้นได้รู้มาว่า สาเหตุที่หยวนเสี่ยวชีไม่ได้เป็นขุนนางนั้น เพราะมีกรณีที่ใส่ชุดของฟางล่า ไฉจิ้นจึงนึกขึ้นได้ว่า "ตัวเราก็เคยทำเป็นไปสวามิภักดิ์ฟางล่าและได้เป็นถึงลูกเขย ครั้นเราจะทำราชการต่อไป ก็จะมีคนมาประณามเราว่า เคยเป็นลูกเขยของกบฏ ถ้างั้นเราก็ยอมลาออกแล้วกลับบ้านเกิดจะดีกว่า" ครั้นคิดได้ดังนั้น ก็ขอลาออกจากราชการ และกลับไปใช้ชีวิตอย่างสงบสุขที่บ้านเกิด

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]