โลสโปโยสเอร์มาโนส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โลสโปโยสเอร์มาโนส
ที่ตั้งของทั้ง ดับเครื่องชน คนดีแตก และ มีปัญหา ปรึกษาซอล
ปรากฏครั้งแรก
  • ดับเครื่องชน คนดีแตก:
  • "Mandala" (2009)
  • มีปัญหา ปรึกษาซอล:
  • "Witness" (2017)
ปรากฏครั้งสุดท้าย
  • ดับเครื่องชน คนดีแตก:
  • "Madrigal" (2012)
  • มีปัญหา ปรึกษาซอล:
  • "Point and Shoot" (2022)
สร้างสรรค์โดยวินซ์ กิลลิแกน
จอร์จ มาสตราส
ข้อมูลเบื้องต้น
ประเภทร้านอาหาร
ที่ตั้ง14 สาขา, สาขาสำคัญสุดอยู่ที่แอลบูเคอร์คี สหรัฐ

โลสโปโยสเอร์มาโนส (สเปน: Los Pollos Hermanos, ออกเสียง: [los ˈpo.ʝos eɾ.ˈma.nos]; แปลว่า ไก่พี่น้อง) เป็นร้านอาหารจานด่วนสมมุติที่จำหน่ายอาหารจานไก่เป็นหลัก และปรากฏตัวในภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์เรื่อง ดับเครื่องชน คนดีแตก และภาพยนตร์ชุดแตกแขนงเรื่อง มีปัญหา ปรึกษาซอล ในจักรวาลสมมุติของ ดับเครื่องชน คนดีแตก นั้น โลสโปโยสเอร์มาโนสเป็นองค์กรบังหน้าให้แก่ขบวนการผลิตและกระจายเมธแอมเฟตามีนของกุส ฟริง ในขณะเดียวกันกับที่ได้รับการยอมรับจากสาธารณชนในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐว่าเป็นเครือข่ายร้านอาหารท้องถิ่นที่เทียบได้กับเคเอฟซี สถานที่ถ่ายทำของร้านสาขาหลักที่แอลบูเคอร์คีในโลกความเป็นจริงเป็นร้านสาขาของทวิสเตอส์ในเซาธ์แวลลี รัฐนิวเม็กซิโก ร้านอาหารสาขานี้มีผลประกอบการที่ดีขึ้นจากความเกี่ยวข้องกับ ดับเครื่องชน คนดีแตก และเนื่องมาจากความนิยมของภาพยนตร์ชุดทั้งสองเรื่อง โลสโปโยสเอร์มาโนสได้ปรากฏเป็นร้านอาหารชั่วคราวในโลกความเป็นจริงในหลายโอกาส

ประวัติในจักรวาลสมมุติ[แก้]

จังการ์โล เอสโปซีโต นักแสดงผู้รับบทบาท กุส ฟริง เจ้าของของโลสโปโยสเอร์มาโนส

โลสโปโยสเอร์มาโนสก่อตั้งขึ้นในประเทศเม็กซิโกโดยกุส ฟริง (รับบทโดยจังการ์โล เอสโปซีโต) และมักซ์ อาร์ซินิเอกา (เจมส์ มาร์ทีเนซ) หุ้นส่วนธุรกิจชาวชิลี[1] เรื่องราวกล่าวอ้างไม่มีมูลตามที่ปรากฏในโฆษณาโทรทัศน์ในเรื่องระบุว่าอาหารของร้านได้รับแรงบันดาลใจมาจากสูตรอาหารของลุง ๆ ของกุส และเมื่อกุสอพยพมายังสหรัฐก็ได้เปิดสาขาขึ้นในรัฐนิวเม็กซิโกเป็นหลัก เครือข่ายร้านอาหารเติบโตขึ้นจนมีสาขา 14 สาขาในภาคตะวันตกเฉียงใต้ รถบรรทุกของร้านถูกใช้เพื่อลักลอบขนส่งยาเสพติดที่ขบวนการยาเสพติดสมมุติผลิตขึ้นในเนื้อเรื่อง ข้ามพรมแดนสหรัฐกับเม็กซิโก ฟาร์มไก่แห่งหนึ่งของโลสโปโยสเอร์มาโนสในชานเมืองแอลบูเคอร์คียังเป็นธุรกิจบังหน้าให้แก่ยาเมธแอเฟตามีนที่ผลิตและส่งไปยังร้านสาขาต่าง ๆ สาธารณชนไม่ได้สงสัยเลยว่ากุสและร้านอาหารของเขาเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ต่อมาบริษัทกลายมาเป็นบริษัทลูกของบริษัท มาดรีกาลเอเล็คโทรโมทีเวอ จำกัด (Madrigal Electromotive GmbH) ธุรกิจขนส่งสินค้าหลายประเภทสัญชาติเยอรมันซึ่งมีเครือข่ายที่กุสใช้เพื่อขยายขบวนการผิดกฎหมายของตนออกไปอีก หลังกุสเสียชีวิตจากแผนการของวอลเตอร์ ไวต์ (ไบรอัน แครนสตัน) ด้วยน้ำมือของเอกตอร์ ซาลามังกา (มาร์ก มาร์โกลิส) โลสโปโยสเอร์มาโนสได้ปิดตัวลง และร้านสาขานำร่องในแอลบูเคอร์คีได้ถูกแทนที่ด้วยสาขาของทวิสเตอส์ (ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำในโลกความเป็นจริง)[2]

ประวัติในโลกความจริง[แก้]

ร้านสาขาของทวิสเตอส์ในแอลบูเคอร์คีที่ใช้ถ่ายทำเป็นสาขานำร่องของโลสโปโยสเอร์มาโนสใน ดับเครื่องชน คนดีแตก และ มีปัญหา ปรึกษาซอล

ในระหว่างที่ ดับเครื่องชน คนดีแตก ยังออกอากาศอยู่ในปี 2013 ทวิสเตอส์ได้อ้างว่ามีรายได้มากขึ้น 10% เป็นผลจากความเกี่ยวพันของบริษัทกับ ดับเครื่องชน คนดีแตก[3]

ตราการค้าของโลสโปโยสเป็นผลงานสร้างสรรค์ในปี 2008 โดยอุมเบร์โต ปูเอนเตส-เซกูรา ศิลปินชาวเม็กซิโก โทแพงกาโพรดักชันส์ซึ่งเป็นบริษัทลูกของโซนีพิกเจอส์ ผู้ผลิต ดับเครื่องชน คนดีแตก เริ่มวางจำหน่ายสินค้ารวมถึงเสื้อยืดและหมวกที่เป็นลายตราการค้าของโลสโปโยส ต่อมาในปี 2016 ปูเอนเตส-เซกูราได้ฟ้องร้องโซนีพิกเจอส์และโทแพงกาโพรดักชันส์ โดยอ้างว่าตนไม่ได้อนุญาตให้บริษัททั้งสองนำตราการค้านี้ไปใช้ทำสินค้าวางจำหน่าย[4]

ในปี 2014 ชายคนหนึ่งจากเทศมณฑลคุก รัฐอิลลินอย ถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาหลายคดีรวมถึงฐานผลิตเมธแอมเฟตามีน เขาสวมเสื้อลายโลสโปโยสเอร์มาโนสไปถ่ายภาพผู้กระทำผิด[5][6] วินซ์ กิลลิแกน ผู้ผลิต ดับเครื่องชน คนดีแตก ได้เปิดเผยในปี 2015 บนเรดดิตเอเอ็มเอว่ามีการพูดคุยกับโซนีเพื่อสร้างโลสโปโยสเอร์มาโนสขึ้นมาเป็นร้านอาหารในโลกความจริง[7]

ในปี 2017 ได้มีการปล่อยมินิซีรีส์ชื่อ Los Pollos Hermanos Employee Training ("คู่มือฝึกพนักงานโลสโปโยส") เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ชุด มีปัญหา ปรึกษาซอล ฤดูกาลที่ 3 มินิซีรีส์นี้ได้รับรางวัลสาขาภาพยนตร์ชุดแนวตลกหรือภาพยนตร์ชุดแนวชีวิตแบบสั้น (Short Form Comedy or Drama Series) จากการประกาศรางวัลเอมมีครั้งที่ 69[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bowman, Donna (September 4, 2011). "Breaking Bad: "Hermanos"". The A.V. Club. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 16, 2019. สืบค้นเมื่อ April 18, 2020.
  2. Acuna, Olivia Singh, Kirsten (October 18, 2019). "30 details you may have missed in Netflix's 'Breaking Bad' movie". Insider. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 18, 2020. สืบค้นเมื่อ April 17, 2020.
  3. Hooton, Christopher (February 26, 2013). "A Breaking Bad pilgrimage to the real Los Pollos Hermanos". Metro. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 2, 2019. สืบค้นเมื่อ April 17, 2020.
  4. Cullins, Ashley (October 31, 2016). "Artist Behind 'Breaking Bad's' Los Pollos Hermanos Sues Sony". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 15, 2016. สืบค้นเมื่อ April 16, 2020.
  5. Nicks, Denver (February 26, 2014). "Guy Wearing Breaking Bad Shirt Busted for Meth Lab". Time. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 28, 2016. สืบค้นเมื่อ April 17, 2020.
  6. Fields, Liz (February 26, 2014). "Man Wearing 'Breaking Bad' Los Pollos Hermanos T-shirt Busted for Allegedly Running Meth Lab". ABC News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 22, 2017. สืบค้นเมื่อ April 17, 2020.
  7. "A real life Los Pollos Hermanos restaurant is in the works". The Independent. May 1, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 17, 2018. สืบค้นเมื่อ April 16, 2020.
  8. Walsh, Devon. "The 'Los Pollos Hermanos' Employee Training Videos Won an Emmy". Food & Wine. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 11, 2020. สืบค้นเมื่อ April 17, 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]