ข้ามไปเนื้อหา

โปรไซคลิงเมเนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โปรไซคลิงเมเนเจอร์
ประเภทจำลอง
ผู้พัฒนาไซยาไนด์สตูดิโอ
ผู้จัดจำหน่ายโฟกัสโฮมอินเตอร์แอกทีฟ
ระบบปฏิบัติการ
ตูร์เดอฟร็องส์
ประเภทจำลอง
ผู้พัฒนาไซยาไนด์สตูดิโอ
ระบบปฏิบัติการ

โปรไซคลิงเมเนเจอร์ (อังกฤษ: Pro Cycling Manager) เป็นซีรีส์เกมการจัดการกีฬาจักรยานและเกมจำลองเวลาจริงที่สร้างโดยบริษัทไซยาไนด์ เกมดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกใน ค.ศ. 2001 ในชื่อไซคลิงเมเนเจอร์ แต่ซีรีส์นี้ได้เพิ่มคำว่าโปรในชื่อเกมเมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2005 โดยมีการเปิดตัวเวอร์ชันใหม่ทุกปีเพื่อให้ตรงกับการแข่งตูร์เดอฟร็องส์ เกมนี้มีให้บริการในหลายภาษา (ทั้งฝรั่งเศส, อังกฤษ, เยอรมัน, สเปน, อิตาลี, ดัตช์, เดนมาร์ก นอร์เวย์ และโปรตุเกส) แม้ว่าการกำหนดค่าภาษาจริงจะขึ้นอยู่กับผู้เผยแพร่ในท้องถิ่น และเกมโปรไซคลิงเมเนเจอร์ได้ดำเนินการในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เกมดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยความร่วมมือกับทีมจักรยานระดับอาชีพหลักส่วนใหญ่ภายใต้การอุปถัมภ์ของอีเปเซเตและอาอีเฌเซเป ส่วนในเดือนกันยายน ค.ศ. 2007 เกมเวอร์ชันเพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล ได้รับการเผยแพร่โดยใช้ชื่อโปรไซคลิง ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากรูปแบบการเล่นเพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล และมีโหมดการจัดการที่จำกัด

ซึ่งทุกปีจะมีเกมคอนโซลตูร์เดอฟร็องส์สำหรับเพลย์สเตชันและเอกซ์บอกซ์ ซึ่งผู้เล่นสามารถขี่จักรยานตูร์เดอฟร็องส์ และอื่น ๆ อีกมาก[1][2]

วัตถุประสงค์ของเกม[แก้]

ในเกมโปรไซคลิงเมเนเจอร์มีโหมดเกมสามโหมด ได้แก่: งานอาชีพ, การแข่งความเร็วแบบหนึ่งเดียว และการแข่งจักรยานประเภทลู่ โดยในโหมดงานอาชีพ ผู้เล่นจะกลายเป็นผู้จัดการทีมจักรยานที่ตนเลือก ส่วนโหมดการแข่งความเร็วแบบหนึ่งเดียว ผู้เล่นสามารถนำทีมของตนในการแข่งใดก็ได้โดยไม่ต้องถึงวันแข่งในอาชีพ และในโหมดลู่ ผู้เล่นสามารถขี่ในฐานะนักจักรยานในสนามแข่ง เช่น เคริง, พอยต์เรซ โดยในเกมเวอร์ชัน ค.ศ. 2015 ได้มีโหมดใหม่ที่เรียกว่าบีอะโปร (ต่อมาเรียกว่าโปรไซคลิสต์) ซึ่งผู้เล่นจะสร้างนักจักรยานรุ่นเยาว์แบบกำหนดเอง โดยกำหนดบุคลิกลักษณะของเขา เช่น นักไต่เขา หรือสปรินเตอร์ และสร้างอาชีพของเขา

นอกจากนี้ ยังมีฐานข้อมูลและเครื่องมือแก้ไขสเตจ ซึ่งผู้เล่นสามารถใช้เพื่อแก้ไขนักจักรยาน, สถิติ, ทีม ฯลฯ หรือสร้างสเตจและการแข่งแบบกำหนดเองเพื่อลงแข่งได้

อ้างอิง[แก้]

  1. ""TOUR DE FRANCE 2022 AND PRO CYCLING MANAGER 2022 NOW AVAILABLE" - Games Press". www.gamespress.com. สืบค้นเมื่อ 2024-02-04.
  2. Connor, Alice (2022-07-15). "Learning bike pr0 stratz from cycling management games". Rock, Paper, Shotgun (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2024-02-04.