ตูร์เดอฟร็องส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตูร์เดอฟร็องส์ (Tour de France)
ชื่อท้องถิ่น เลอตูร์เดอฟร็องส์
(Le Tour de France)
ภูมิภาค ฝรั่งเศสและประเทศใกล้เคียง
วันที่ 7 ถึง 26 กรกฎาคม (ค.ศ. 2009)
ประเภท Stage Race (Grand Tour)
General Director Christian Prudhomme
ประวัติ
แข่งขันครั้งแรก ค.ศ. 1903 (พ.ศ. 2446)
จำนวนการแข่งขัน 96 (ค.ศ. 2009)
ผู้ชนะคนแรก ฝรั่งเศส โมรีซ กาแรง
ผู้ชนะล่าสุด สเปน อัลเบอร์โต้ คอนทาดอร์ (2009)
Most career Yellow Jerseys เบลเยียม เอดดี เมิกซ์ (96) (111 overall incl. half stages)
ชนะแต่ละช่วงมากที่สุด เบลเยียม เอดดี เมิกซ์ (34)


Bradley WigginsCadel EvansAndy SchleckCarlos SastreAlberto ContadorÓscar PereiroMarco PantaniJan UllrichBjarne RiisMiguel InduráinPedro DelgadoStephen RocheGreg LeMondLaurent FignonJoop ZoetemelkBernard HinaultLucien van ImpeBernard ThévenetLuis OcañaEddy MerckxJan JanssenRoger PingeonLucien AimarFelice GimondiGastone NenciniFederico BahamontesCharly GaulJacques AnquetilRoger WalkowiakLouison BobetHugo KobletFerdinand KublerFausto CoppiJean RobicWorld War IIGino BartaliRoger LapébieSylvère MaesRomain MaesGeorges SpeicherAntonin MagneAndré LeducqMaurice de WaeleNicolas FrantzLucien BuysseOttavio BottecchiaHenri PélissierLéon ScieurFirmin LambotWorld War IPhilippe ThysOdile DefrayeGustave GarrigouOctave LapizeFrançois FaberLucien Petit-BretonRené PottierLouis TrousselierHenri CornetMaurice Garin

ตูร์เดอฟร็องส์ (ฝรั่งเศส: Tour de France หมายถึง การท่องฝรั่งเศส) หรือบางครั้งเรียกว่า ลากร็องด์บุกล์ (La Grande Boucle) และ เลอตูร์ (Le Tour) เป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลรอบประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1903 จนถึงปัจจุบัน (เว้นการจัดแข่งขันในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและสอง)

ตูร์เดอฟร็องส์ เป็นการแข่งขันจักรยานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก เป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลหนึ่งในสามรายการใหญ่ที่จัดการแข่งขันในยุโรป รวมเรียกว่า แกรนด์ทัวร์ โดยอีกสองรายการคือ

การแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1903 เกิดขึ้นเนื่องจากการท้าทายกันทางหน้าหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสชื่อ โลโต้ (L'Auto) มีนักแข่งเข้าร่วมจำนวนถึง 60 คน แต่สามารถเข้าเส้นชัยได้เพียง 21 คน ซึ่งกิตติศัพท์ของความยากลำบากในการแข่งขัน ทำให้การแข่งขันนี้เป็นที่สนใจ และมีผู้ชมการแข่งขันช่วงสุดท้ายในกรุงปารีส ตามสองฟากถนนระหว่างทางราว 100,000 คน และกลายเป็นประเพณี ที่การแข่งขันทุกครั้งจะไปสิ้นสุดที่ประตูชัย จตุรัสเดอเลตวล ปารีส

ในปี ค.ศ. 1910 เริ่มมีการจัดเส้นทางแข่งขันเข้าไปในเขตเทือกเขาแอลป์ ปัจจุบันเส้นทางการแข่งขันจะผ่านทั้งเทือกเขาแอลป์ ทางตะวันออก และเทือกเขาพีเรนีสทางใต้ของฝรั่งเศส

ผู้ชนะเลิศ[แก้]

รายชื่อผู้ชนะเลิศตั้งแต่ครั้งแรกอยู่ในตารางด้านบนทางด้านขวา

ก่อนหน้าที่แลนซ์ อาร์มสตรอง นักแข่งจักรยานชาวอเมริกันจะถูกตัดสิทธิ์ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 จากข้อหาใช้สารกระตุ้น เขาเป็นผู้ที่ชนะการแข่งขันตูร์เดอฟร็องส์มากที่สุด คือ 7 สมัยติดต่อกัน ปัจจุบันผู้ที่ชนะการแข่งขันมากที่สุดเป็นสถิติร่วมระหว่างนักแข่ง 4 คน คือ มีเกล อินดูเรน (สเปน) ชนะ 5 สมัยติดต่อกัน แบร์นาร์ อีโนล (ฝรั่งเศส) ชาก อองเกอตีล (ฝรั่งเศส) และเอดดี เมิกซ์ (เบลเยียม) ชนะคนละ 5 สมัย

ผู้ชนะเลิศตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991[แก้]

การแข่งขันครั้งที่ ปี ค.ศ. ผู้ชนะเลิศ
78-82 1991-1995 สเปน มีเกล อินดูเรน (5 ปีติดต่อกัน)
83 1996 เดนมาร์ก บียานร์น รีส์*
84 1997 เยอรมนี แยน อุลริช
85 1998 อิตาลี มาร์โก แพนตานี
86-92 1999-2005 ไม่มีผู้ชนะ (สหรัฐ แลนซ์ อาร์มสตรอง ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากใช้สารกระตุ้น)
93 2006 สเปน โอสการ์ เปเรย์โร (สหรัฐ ฟลอยด์ แลนดิส ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากใช้สารกระตุ้น[1])
94 2007 สเปน อัลเบอร์โต คอนทาดอร์
95 2008 สเปน คาร์ลอส ซาสเตร
  • ในปี 2007 บียานร์น รีส์ ยอมรับว่าได้ใช้สารกระตุ้นระหว่างการแข่งขันทำให้ผู้จัดการแข่งขันปฏิเสธที่จะยอมรับสถานะผู้ชนะเลิศของเขา ทว่าสหพันธ์จักรยานสากล (Union Cycliste Internationale - UCI) แถลงว่าหมดเวลาที่จะตัดสิทธิ์เขาจากการเป็นผู้ชนะเลิศ จึงเพียงแต่ขอร้องให้เขาคืนเสื้อสีเหลืองที่แสดงสถานะของการเป็นผู้ชนะเลิศ [2]
การแข่งขันช่วงสุดท้ายที่ประตูชัย ปารีส

อ้างอิง[แก้]

  1. Pereiro named 2006 Tour champion ข่าวจากบีบีซี (อังกฤษ)
  2. Tour takes Riis off winners list ข่าวจากบีบีซี อังกฤษ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]