โคโค่แจ๊ซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โคโค่แจ๊ซ
แนวเพลงป็อป, แจ๊ส
ช่วงปีพ.ศ. 2532 - 2536
ค่ายเพลงคีตา เรคคอร์ดส
มูเซอร์ เรคคอร์ดส
สมาชิกนรีกระจ่าง คันธมาส
อดีตสมาชิกปิยะ โกศินานนท์ (เสียชีวิตแล้ว)
ชื่น เริงใจ (เสียชีวิตแล้ว)

โคโค่ แจ๊ซ เป็นกลุ่มศิลปินเพลงแนวแจ๊ซ ของไทย ที่มีผลงานเพลงในช่วงปี พ.ศ. 2532-พ.ศ. 2536 โดยมีนักร้องนำคือ นรีกระจ่าง คันธมาส

ประวัติ[แก้]

โคโค่แจ๊ซ เป็นการรวมตัวของนักดนตรีอาวุโส คือ ปิยะ โกศินานนท์ มือเปียโนคนตาบอด และ ชื่น เริงใจ มือแซ็กโซโฟนระดับอาจารย์ ร่วมกับ นรีกระจ่าง คันธมาส นักร้องหญิงวัย 18 ปีในขณะนั้น โดยมีสตูดิโออัลบั้มเพลงชุดแรกกับค่าย คีตา เรคคอร์ดส ในปี พ.ศ. 2532 ซึ่งเพลงในอัลบั้มแรกล้วนเป็นการนำบทเพลงเก่าของศิลปินท่านอื่นๆ มาเรียบเรียงใหม่เป็นดนตรีแจ๊ซทั้งสิ้น อาทิ อีกนาน, ตัวสำรอง, อำนาจเงิน, รางวัลแด่คนช่างฝัน, เดือนเพ็ญ ฯลฯ ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 ได้ออกอัลบั้มชุด "แทนค่านับพันของคืนวันหวาน" ซึ่งเป็นการนำเพลงเก่ามาทำดนตรีใหม่เช่นเคย โดยได้เพิ่มเพลงใหม่ คือ รักฉันวันละนิด และ นั่งลงตรงที่เดิม แต่คุณปิยะได้ถึงแก่กรรมก่อนอัลบั้มจะวางแผง ทำให้โคโค่แจ๊ซเหลือสมาชิกเพียงสองคน และนรีกระจ่างได้เริ่มออกอัลบั้มเดี่ยวกับต้นสังกัดเดิมในอีกหนึ่งปีให้หลัง [1]

ปี พ.ศ. 2536 โคโค่แจ๊ซรวมตัวอีกครั้งโดยมีเพียง อาจารย์ชื่น และ นรีกระจ่าง โดยมีสตูดิโออัลบั้มชุด "คิดถึง...คาราบาว" กับค่ายมูเซอร์ เรคคอร์ดส ซึ่งเป็นการนำบทเพลงของสุดยอดวงดนตรีเพื่อชีวิต "คาราบาว" มาเรียบเรียงเป็นดนตรีแจ๊ซ อาทิ ทะเลใจ, รักคุณเท่าฟ้า, รักต้องสู้, สบายกว่า ฯลฯ แต่หลังจบอัลบั้มชุดนี้แล้วก็เป็นอันต้องยุบวง โดยนรีกระจ่างได้ออกอัลบั้มเดี่ยวอีกหลายชุด ส่วนอาจารย์ชื่น ยังคงสอนดนตรี และเป่าแซ็กโซโฟนให้กับวงดนตรีในสังกัดกรุงเทพมหานคร [2]

ผลงานเพลง[แก้]

  1. โคโค่แจ๊ซ (2532)
  2. แทนค่านับพันของคืนวันหวาน (2533)
  3. คิดถึง..คาราบาว (2536)
  4. รวมหวานวันเก่า
  5. ดอกไม้ในซอกกำแพง
  6. Coco Cool
  7. ราชินีพระจันทร์
  8. อันความรัก
  9. นรีกระจ่าง และ วิยะดา - คู่รัก
  10. นรีกระจ่าง และ ชรัส เฟื่องอารมย์ - คู่ใจ
  11. Colours of Love

อ้างอิง[แก้]