แฮกกิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แฮกกิส
แฮกกิสวางจำหน่าย
ประเภทไส้กรอก
ชาติที่มีอาหารประจำชาติที่เกี่ยวข้อง สกอตแลนด์
ส่วนผสมหลักเครื่องในแกะ กรอกหรือลำไส้แกะ หอมใหญ่ ข้าวโอ๊ต มันแกะ และเครื่องเทศ
แฮกกิสในจานสำหรับงานเลี้ยงอาหารค่ำเบินส์
แฮกกิส นีปส์ และแทตทีส์

แฮกกิส (อังกฤษ: haggis) เป็นไส้กรอกชนิดหนึ่งที่ประกอบด้วยเครื่องในของแกะได้แก่หัวใจ ตับ และปอด บดรวมกับหอมใหญ่ ข้าวโอ๊ต มันแกะ เครื่องเทศ และเกลือ ผสมกับน้ำสต๊อก บรรจุลงในลำไส้แกะหรือไส้เทียมแล้วทำให้สุก[1] สารานุกรมวิทยาการทำอาหาร ลารุสกัสตรอนอมิก ฉบับภาษาอังกฤษตีพิมพ์ ค.ศ. 2001 บรรยายไว้ว่า "แม้ว่าคำบรรยายของแฮกกิสอาจจะไม่ทำให้รู้สึกอยากกินก็ตาม แต่ว่ามันมีเนื้อสัมผัสคล้ายถั่วและรสชาติอร่อยกลมกล่อม"[2] เชื่อกันว่าแฮกกิสมีที่มาจากการบรรจุเครื่องในสัตว์ที่ได้จากการล่าในกระเพาะของสัตว์ตัวนั้นเพื่อเก็บไว้ให้กินได้นาน ซึ่งเป็นวิถีปฏิบัติที่มีมาช้านาน[3][4]

แม้ว่าชื่อ "hagws" หรือ "hagese" ซึ่งเป็นที่มาของชื่อแฮกกิสในปัจจุบันจะถูกบันทึกครั้งแรกในประเทศอังกฤษประมาณ ค.ศ. 1430 ก็ตาม แต่แฮกกิสเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าเป็นอาหารประจำชาติของประเทศสกอตแลนด์[5] เนื่องจากบทกวี "แอดเดรสทูอะแฮกกิส" ซึ่งแต่งโดยรอเบิร์ต เบินส์ กวีชาวสกอตใน ค.ศ. 1787 ตามธรรมเนียมแล้วแฮกกิสจะเสิร์ฟโดยมีเครื่องเคียงได้แก่ "นีปส์" (อังกฤษ: neeps) ทำจากหัวนีปซึ่งเป็นผักประเภทหัวชนิดหนึ่งในวงศ์ผักกาด และ "แทตทีส์" (อังกฤษ: tatties) หรือมันฝรั่งบด และ "แดรม" หรือสกอตช์วิสกี ธรรมเนียมนี้จะเคร่งครัดมากถ้าเป็นในงานเลี้ยงอาหารค่ำเบินส์ (อังกฤษ: Burns supper; สกอต: Burns Nicht) ซึ่งเป็นประเพณีของชาวสกอตเพื่อยกย่องรอเบิร์ต เบินส์และผลงานประพันธ์ของเขา

อ้างอิง[แก้]

  1. "haggis". Oxford English Dictionary (3rd ed.). Oxford University Press. กันยายน 2005. First recorded as "hagws" "Now considered specially Scottish, but a popular dish in [early] English cookery"
  2. Montagné, Prosper (2001). Larousse Gastronomique. p. 592. Although its description is not immediately appealing, haggis has an excellent nutty texture and delicious savoury flavour
  3. Davidson, Alan (2006). The Oxford Companion to Food. Oxford University Press. ISBN 0-19-280681-5.
  4. Dickson Wright, Clarissa (1998). The Haggis: A Little History. Pelican Publishing Company. ISBN 1-56554-364-5.
  5. "Food and Drink in Scotland – Scottish Cuisine". Scotland.org.