แสงมณี ส.เทียนโพธิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แสงมณี พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม
ชื่อจริงพงศกร สิทธิเดช
ฉายาขวัญใจนักเรียน
รุ่นมินิมั่มเวท
ไลท์ฟลายเวท
ฟลายเวท
ซูเปอร์ฟลายเวท
สัญชาติ ไทย
เกิด20 มีนาคม พ.ศ. 2540 (27 ปี)
อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น
ชกทั้งหมด132
ชนะ107
ชนะน็อก21
แพ้21
เสมอ4
ค่ายมวยส.เทียนโพธิ์
13 เหรียญพระรามเก้า

แสงมณี พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม มีชื่อจริงคือ พงศกร สิทธิเดช เกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2540 เป็นชาวอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เป็นทั้งนักมวยไทยและนักมวยสากลสมัครเล่นชาวไทย

แสงมณีเริ่มชกมวยเมื่ออายุ 7 ขวบ โดยบิดาของเขาเคยเป็นนักมวยไทยมาก่อน ในชื่อ เพลงศึก สุรสีห์ปียะ โดยบิดาของเขาได้ถ่ายทอดทักษะมวยไทยให้เขา เคยเดินสายชกตามที่ต่างๆ โดยเป็นนักมวยที่คว้าเงินเดิมพันมากที่สุดทั้งๆที่น้ำหนักยังน้อยแค่ 25 กิโลกรัม[1]

แสงมณีเริ่มมีชื่อเสียงเมื่อ พลตำรวจตรี ดร. เสวก ปิ่นสินชัย โปรโมเตอร์เจ้าของรายการศึกอัศวินดำ ที่ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ นำแสงมณีมาสร้างสรรค์โดยจัดชกในมวยรอบ "ทารกเงินล้าน" และสามารถคว้าแชมป์มวยรอบนั้นมาได้[1]

แสงมณีพัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถสร้างชื่อในเวทีมวยมาตรฐานในกรุงเทพมหานครได้ บิดาจึงนำแสงมณีไปให้พันตำรวจโทสุทธิชัย เทียนโพธิ์ เป็นผู้ดูแล พร้อมทั้งส่งแสงมณีเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ โดยทุกครั้งที่แสงมณีชกจะทำการซ้อมที่ค่ายมวย 13 เหรียญพระรามเก้า พร้อมกันนั้นแสงมณีได้พัฒนาฝีมือจนผงาดเป็นนักมวยไทยค่าตัวเงินแสน เคยครองแชมป์มวยไทย 4 รุ่นด้วยกัน (ลุมพินี 1 รุ่น ราชดำเนิน 3 รุ่น) ในระยะเวลาไม่ถึง 10 เดือน[1]

หลังจากประสบความสำเร็จในแบบมวยไทย แสงมณีหันไปชกมวยสากลสมัครเล่นให้กับทีมชาติไทย โดยในรายการมวยสากลสมัครเล่นชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2014 แสงมณีตกรอบ 8 คนสุดท้าย[2] ทำให้แสงมณีหันไปชกมวยไทยต่อ โดยสามารถคว้าแชมป์มวยรอบ 4 คน รายการคิงส์ไฟต์เตอร์ ในรายการ ศึกลุมพินีแชมเปียนเกริกไกร นัดปฐมฤกษ์ของสนามมวยเวทีลุมพินีแห่งใหม่ รามอินทรา เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 [3]

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557 แสงมณีขึ้นชกในรายการศึกวันทรงชัยที่เวทีมวยราชดำเนินกับ ธนญชัย ท.แสงเทียนน้อย ซึ่งเคยเจอกันมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งนี้ธนญชัยเป็นฝ่ายชนะคะแนน และหลังการชกวันนั้น แสงมณีได้หมดสติขึ้นมาจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งเชื่อว่าน่าจะถูกวางยา[4]

เกียรติประวัติ[แก้]

  • แชมป์รุ่นมินิมั่มเวท สนามมวยเวทีลุมพินี (พ.ศ. 2555)[1]
  • แชมป์รุ่นไลต์ฟลายเวท เวทีมวยราชดำเนิน (พ.ศ. 2555)[1]
  • แชมป์รุ่นฟลายเวท เวทีมวยราชดำเนิน (พ.ศ. 2555)[1]
  • แชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท เวทีมวยราชดำเนิน (พ.ศ. 2556)[1]
  • แชมป์มวยรอบ 4 คน คิงส์ไฟเตอร์ สนามมวยเวทีลุมพินี (28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557)[3]
  • เยาวชนดีเด่นด้านกีฬาจากเขตสวนหลวง และเยาวชนดีเด่นด้านกีฬาจากกรุงเทพมหานคร (พ.ศ. 2555)[1]
  • เยาวชนต้นแบบมวยไทยจากสมาคมผู้สื่อข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย (พ.ศ. 2556)[1]

อ้างอิง[แก้]