แม่แบบ:โลกของสัตว์/สารพันข่าว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สารพันข่าว
  • ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จัดงาน "วันประมงน้อมเกล้า" ครั้งที่ 20 ในระหว่างวันที่ 4-13 กรกฎาคม 2551 โดยภายในงานจัดนิทรรศการด้านความรู้เรื่องสัตว์น้ำการประมงและการแพทย์แก่ผู้สนใจ
  • สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม สายพันธุ์ใหม่ ถูกค้นพบในเขตภูเขาของแทนซาเนีย โดยมีลักษณะรูปร่างคล้ายคลึงกับตัวกินมด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "ไรโนโคไซอน อัดซังเวนลิส" (Rhynochocyon udzungwensis) หรือเรียกอีกอย่างว่า "เซงกิ" นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าพวกมันมีขนาดลำตัวโตเท่ากับแมว หน้าแหลมสีเทา และจมูกที่ยาวและยืดหยุ่นได้คล้ายกับงวงของช้าง และประกาศในนิตยสาร Zoology ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดใหม่ ที่มีการค้นพบเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา
  • ลูกหมีขั้วโลก หรือ "ฟลอค" ที่เป็นลูกหมีเกิดใหม่ในสวนสัตว์ในนูเรมเบิร์ก ทางตอนใต้ของเยอรมนี มีอายุได้ 7 สัปดาห์ ภายหลังจากลืมตาดูโลก เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ขณะนี้มีน้ำหนักมากกว่า 4,200 กรัม
  • เสือ ในสวนสัตว์เบอร์เกอร์สบุช ได้รับเหยื่อเทียมที่เจ้าหน้าที่ประจำสวนสัตว์ ให้พวกมันไล่ตะปปเล่น เพื่อเป็นการกระตุ้นพฤติกรรมธรรมชาติและสัญชาตญาณนักล่า ภายในสวนสัตว์ในเมือเรเนน ประเทศเบลเยียม
  • ตัวนาก ในประเทศไอร์แลนด์กลายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่อยู่ในภาวะถูกคุมคามจากมนุษย์มากที่สุดอีกชนิดหนึ่ง โดยมีจำนวนลดลงมากถึง 18% จากเมื่อ 25 ปีก่อน เนื่องจากปัญหาแหล่งน้ำและที่อยู่อาศัยเป็นพิษ เนื่องจากนากส่วนใหญ่อาศัยอยู่ริมแหล่งน้ำ และเสี่ยงกับการถูกรถทับเสียชีวิต ปัจจุบันจำนวนนากลดลงอย่างรวดเร็วจนต้องเพิ่มมาตรการในการคุ้มครองอย่างเร่งด่วน
  • สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลายเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ไปจากโลกนี้มากที่สุด และกลายเป็นสัตว์ที่ถูกมนุษย์ทอดทิ้งมากที่สุดในบรรดาสัตว์ในอาณาจักรสัตว์ด้วยกัน น้อยเสียกว่าพวกสัตว์จำพวกนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ทั้งที่สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก เป็นสัตว์ที่มีความเปราะบางกับมลพิษและสภาพแวดล้อม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศเป็นอย่างมาก และในอนาคตข้างหน้าหากสูญเสียสัตว์จำพวกสะเทินน้าสะเทินบกไป จะต้องสูญเสียสัตว์ชนิดอื่นตามไปอีกเช่นกัน รวมถึงสัตว์แปลกประหลาดที่สุดของโลกหลายชนิด เช่นฮิปโปโปเตมัสแคระและลิงลม ซึ่งกำลังจะสูญพันธุ์ไปจากโลกเช่นกัน