เฮอร์นีอิท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฮอร์นีอิท
สมเด็จพระราชินีแห่งอียิปต์
ฝังพระศพอาจจะเป็นสุสานหมายเลข 3507 ในซักกอเราะฮ์
คู่อภิเษกฟาโรห์ดเจอร์หรืออเนดจ์อิบ
พระนามเต็ม
เฮอร์นีอิท
ราชวงศ์ราชวงศ์ที่หนึ่งแห่งอียิปต์
ศาสนาศาสนาอียิปต์โบราณ
D2R25
เฮอร์นีอิท [1]
สมัย: ราชอาณาจักรเก่า
(2686–2181 BC)
ไฮเออโรกลีฟอียิปต์

เฮอร์นีอิท เป็นพระมเหสีแห่งอียิปต์โบราณ พระองค์ทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ในช่วงราชวงศ์ที่หนึ่งแห่งอียิปต์ พระนามของพระองค์แปลว่า "พระพักตร์แห่งเทพีนีอิท"

ข้อมูลหลักฐาน[แก้]

ในหลุมฝังพระศพของพระองค์ที่ซักกอเราะฮ์ พระนามของพระองค์ถูกพบบนแจกัน ขณะที่ในอไบดอส พระนามของพระองค์ถูกเขียนร่วมกับพระนามของฟาโรห์ดเจอร์[2] อย่างไรก็ตาม การตีความพระนามของทั้งสองพระองค์ที่เขียนร่วมกันยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ และไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่า เฮอร์นีอิท หมายถึง ผู้หญิง หรือหมายถึง สมเด็จพระราชินี หรือไม่

พระราชประวัติ[แก้]

ไม่ทราบว่าใครเป็นพระราชบิดาและพระราชมารดาของพระองค์ โดยเชื่อว่าพระองค์เป็นสมเด็จพระราชินีในฟาโรห์ดเจอร์ แต่ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัด ทิลเดสลีย์ได้เสนอความเห็นว่า เฮอร์นีอิทว่าน่าจะทรงเป็นพระราชมารดาของฟาโรห์เดน แต่ส่วนใหญ๋เชื่อว่าพระนางเมอร์นีอิทเป็นพระราชมารดาของพระองค์มากกว่า[1][3]

กราเจ็ตสกีได้กล่าวว่า ถึงแม้ว่าเฮอร์นีอิทจะทรงเป็นที่รู้จักจากหลุมฝังพระศพของพระองค์ในซักกอเราะฮ์ และพระนามของพระองค์ก็ถูกพบพร้อมกับสัญลักษณ์ที่อาจจะกล่าวถึงบทบาทของพระองค์ในฐานะสมเด็จพระราชินี แต่การตีความข้อมูลดังกล่าวอย่างมั่นใจนั้นพิสูจน์ได้ยาก หากการตีความถูกต้อง พระนางเฮอร์นีอิทอาจจะมีตำแหน่งเป็น "พระนาง ผู้เป็นพระองค์แรก" และ "พระมเหสีแห่งเจ้าทั้งสอง"[4]

สุสานขนาดใหญ่ในซักกอเราะฮ์ (สุสานหมายเลข เอส 3507) เชื่อกันว่าเป็นของพระนางเฮอร์นีอิท คำจารึกบนแจกันที่พบในหลุมฝังพระศพกล่าวถึงฟาโรห์ดเจอร์, ฟาโรห์เดน และฟาโรห์กา'อา หลุมฝังพระศพของพระองค์เป็นมาสตาบาก่อด้วยอิฐโคลน อย่างไรก็ตามพบเนินดินคล้ายพีระมิดอยู่ภายในโครงสร้างซึ่งปูด้วยอิฐ การรวมกันของมาสตาบาและเนินหลุมฝังพระศพดังกล่าวแสดงถึงการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมทางตอนเหนือ (มาสตาบา) และทางตอนใต้ (เนินหลุมฝังศพ)[1]

วรรณกรรม[แก้]

  • Walter B. Emery: Great Tombs of the First Dynasty III. London 1958, S. 73–97.

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 J. Tyldesley, Chronicle of the Queens of Egypt, 2006, Thames & Hudson
  2. Emery: Great Tombs III , page 94
  3. Aidan Dodson & Dyan Hilton: The Complete Royal Families of Ancient Egypt. Thames & Hudson, 2004, ISBN 0-500-05128-3
  4. W.Grajetzki, Ancient Egyptian Queens: a hieroglyphic dictionary Golden House Publications, pg. 2