เมอร์นีอิท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เมอร์นีอิท
จารึกหลุมฝังพระบรมศพของพระนางเมอร์นีอิทจากอุมมุลกะอับ
ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งอียิปต์
ครองราชย์ประมาณ 2950 ปีก่อนคริสตกาล[1]
สำเร็จราชการร่วมเดน
ฝังพระศพสุสาน Y, อุมมุลกะอับ
คู่อภิเษกดเจต
พระราชบุตรเดน
ราชวงศ์ราชวงศ์ที่หนึ่ง
พระราชบิดาดเจอร์

เมอร์นีอิท หรือ เมริต-นีอิท เป็นพระมเหสีและผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของอียิปต์โบราณในช่วงราชวงศ์ที่หนึ่ง พระองค์อาจจะทรงเป็นผู้ปกครองอียิปต์โดยราชสิทธิของพระองค์เอง ตามบันทึกอย่างเป็นทางการหลายฉบับ หากเป็นกรณีดังกล่าวและพระมเหสีพระนามว่า นีอิทโฮเทป จากราชวงศ์ก่อนหน้านี้ ไม่เคยทรงขึ้นปกครองในฐานะผู้สำเร็จราชการแผ่นดินอิสระ พระนางเมอร์นีอิทอาจจะทรงเป็นฟาโรห์สตรีพระองค์แรกและเป็นสมเด็จพระราชินีนาถพระองค์แรกที่ทรงครองราชย์ในประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้ พระองค์ทรงขึ้นปกครองเมื่อประมาณ 2950 ปีก่อนคริสตกาล[2] ซึ่งยังเป็นช่วงระยะเวลาที่ไม่แน่นอน พระนามของพระองค์ หมายถึง "ผู้เป็นที่รักของเทพีนีอิท" และจารึกของพระองค์ที่ก็ยังปรากฎสัญลักษณ์ของเทพเจ้าอียิปต์โบราณพระองค์นั้น พระองค์อาจจะทรงเป็นพระราชธิดาของฟาโรห์ดเจอร์ และอาจจะเป็นพระอัครมเหสีของฟาโรห์ดเจต ซึ่งหมายความว่าพระองค์จะเป็นพระราชนัดดาของฟาโรห์พระองค์แรกแห่งอียิปต์พระนามว่า นาร์เมอร์ นอกจากนี้พระองค์ยังเป็นพระราชมารดาของฟาโรห์เดน[3] ผู้ซึ่งทรงขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์

อ้างอิง[แก้]

  1. Teeter, Emily (ed.). Before the Pyramids, The Origins of Egyptian Civilization. The Oriental Institute of the University of Chicago, 2011, p. 207
  2. Teeter, Emily (ed.). Before the Pyramids, The Origins of Egyptian Civilization. The Oriental Institute of the University of Chicago, 2011, p. 207
  3. Wilkinson, Toby A.H. Early dynastic Egypt Routledge; 1 edition (14 Jun 2001) ISBN 978-0-415-26011-4 p.74 [1]