มารยาท กระแสสินธุ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอมมานูแอล อาร์ซอง)
เอมมานูแอล อาร์ซ็อง
มารยาท ในปี พ.ศ. 2510
มารยาท ในปี พ.ศ. 2510
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด19 มกราคม พ.ศ. 2475
มารยาท กระแสสินธุ์
เสียชีวิต12 มิถุนายน พ.ศ. 2548 (73 ปี)
ช็องต์ลูว์ฟ ประเทศฝรั่งเศส
คู่สมรสหลุยส์-ฌาคส์ โรเลต์-แอนเดรียน
อาชีพนักเขียน, นักแสดง, ผู้กำกับ
ผลงานเด่นเอมมานูแอล
ฐานข้อมูล
IMDb

มารยาท โรเลต์-แอนเดรียน (ฝรั่งเศส: Marayat Rollet-Andriane) หรือ มารยาท กระแสสินธุ์ (19 มกราคม พ.ศ. 2475 – 12 มิถุนายน พ.ศ. 2548) เป็นนักเขียนนวนิยายอีโรติกที่มีชื่อเสียง สัญชาติไทย-ฝรั่งเศส เจ้าของนามปากกา เอมมานูแอล อาร์ซ็อง (Emmanuelle Arsan) ซึ่งถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชุด เอมมานูแอล ต่อมาอีกหลายตอน นับเป็นภาพยนตร์ชุดอีโรติกที่มีชื่อเสียงที่สุด

ประวัติ[แก้]

มารยาท กระแสสินธุ์ เติบโตที่จังหวัดพระนคร บิดาชื่อขุนพิพิธวิรัชชการ (วงศ์ กระแสสินธุ์) ชาวอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับลำจวน พิพิธวิรัชชการ (สกุลเดิม อยู่อำไพ) ชาวอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีพี่สาวคนหนึ่งชื่อ วาสนา กระแสสินธุ์ (พ.ศ. 2473–2538) ผู้เป็นแบบให้กับนวนิยาย ปริศนา พระนิพนธ์ในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต[1]

มารยาทสมรสกับหลุยส์-ฌาคส์ โรเลต์-แอนเดรียน สามีนักการทูตชาวฝรั่งเศส ตั้งแต่อายุ 16 ปี เธอได้นำประสบการณ์ทางเพศของตน มาเขียนเป็นนวนิยายอีโรติก วางจำหน่ายในฝรั่งเศสตั้งแต่ พ.ศ. 2502 โดยไม่ได้ระบุชื่อผู้เขียน ต่อมาเมื่อนวนิยายเป็นที่นิยม จึงได้ระบุนามแฝง "เอมมานูแอล อาร์ซ็อง" ในการตีพิมพ์ครั้งต่อมา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. "ปริศนาตัวจริง!! "วาสนา กระแสสินธุ์" ต้นแบบจากนิยาย "ปริศนา" ในภาพสมมุติของ "พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต" ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน (ชมภาพ) !!". ทีนิวส์. สืบค้นเมื่อ 30 เมษายน 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)