มารยาท กระแสสินธุ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอมมานูแอล อาร์ซ็อง
มารยาท ในปี พ.ศ. 2510
มารยาท ในปี พ.ศ. 2510
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด19 มกราคม พ.ศ. 2475
มารยาท กระแสสินธุ์
เสียชีวิต12 มิถุนายน พ.ศ. 2548 (73 ปี)
ช็องต์ลูว์ฟ ประเทศฝรั่งเศส
คู่สมรสหลุยส์-ฌาคส์ โรเลต์-แอนเดรียน
อาชีพนักเขียน, นักแสดง, ผู้กำกับ
ผลงานเด่นเอมมานูแอล
ฐานข้อมูล
IMDb

มารยาท โรเลต์-แอนเดรียน (ฝรั่งเศส: Marayat Rollet-Andriane) หรือ มารยาท กระแสสินธุ์ (19 มกราคม พ.ศ. 2475 – 12 มิถุนายน พ.ศ. 2548) เป็นนักเขียนนวนิยายอีโรติกที่มีชื่อเสียง สัญชาติไทย-ฝรั่งเศส เจ้าของนามปากกา เอมมานูแอล อาร์ซ็อง (Emmanuelle Arsan) ซึ่งถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชุด เอมมานูแอล ต่อมาอีกหลายตอน นับเป็นภาพยนตร์ชุดอีโรติกที่มีชื่อเสียงที่สุด

ประวัติ[แก้]

มารยาท กระแสสินธุ์ เติบโตที่จังหวัดพระนคร บิดาชื่อขุนพิพิธวิรัชชการ (วงศ์ กระแสสินธุ์) ชาวอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับลำจวน พิพิธวิรัชชการ (สกุลเดิม อยู่อำไพ) ชาวอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีพี่สาวคนหนึ่งชื่อ วาสนา กระแสสินธุ์ (พ.ศ. 2473–2538) ผู้เป็นแบบให้กับนวนิยาย ปริศนา พระนิพนธ์ในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต[1]

มารยาทสมรสกับหลุยส์-ฌาคส์ โรเลต์-แอนเดรียน สามีนักการทูตชาวฝรั่งเศส ตั้งแต่อายุ 16 ปี เธอได้นำประสบการณ์ทางเพศของตน มาเขียนเป็นนวนิยายอีโรติก วางจำหน่ายในฝรั่งเศสตั้งแต่ พ.ศ. 2502 โดยไม่ได้ระบุชื่อผู้เขียน ต่อมาเมื่อนวนิยายเป็นที่นิยม จึงได้ระบุนามแฝง "เอมมานูแอล อาร์ซ็อง" ในการตีพิมพ์ครั้งต่อมา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. "ปริศนาตัวจริง!! "วาสนา กระแสสินธุ์" ต้นแบบจากนิยาย "ปริศนา" ในภาพสมมุติของ "พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต" ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน (ชมภาพ) !!". ทีนิวส์. สืบค้นเมื่อ 30 เมษายน 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)