เลิฟพาเหรด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


เลิฟพาเหรด (อังกฤษ: Love Parade หมายถึง "ขบวนแห่ความรัก") เป็นเทศกาลและขบวนแห่ที่ได้รับความนิยม มีต้นกำเนิดในปี ค.ศ. 1989 ที่เบอร์ลิน และปัจจุบันได้ขยายออกไปทั่วโลก เลิฟพาเหรดเคยถูกจัดใน เทลอาวีฟ, เม็กซิโกซิตี, อคาปุลโก, เวียนนา, เคปทาวน์, ซานฟรานซิสโก, ลีดส์, ซิดนีย์, และซานดิอาโก แต่มีเพียงเลิฟพาเหรดในเทลอาวีฟ, ซานติอาโก, และเบอร์ลิน เท่านั้นที่ยังคงจัดต่อเนื่องอยู่

ประวัติ[แก้]

เลิฟพาเหรดมีต้นตอมาจากกระแสความเปลี่ยนแปลงในยุโรป. ใน ค.ศ. 1989 มันถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรก 4 เดือนก่อนการทำลายกำแพงเบอร์ลิน งานเริ่มขึ้นโดย เบอร์ลินอันเดอร์กราวนด์ โดยความคิดริเริ่มของ Matthias Roeingh หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Dr. Motte" ขบวนดังกล่าวถูกจัดขึ้นในฐานะการเดินขบวนทางการเมืองเพื่อสันติภาพและความเข้าใจระหว่างนานาชาติผ่านทางเสียงดนตรี

เอสเซิน 2007

ในวัฒนธรรมสมัยนิยม[แก้]

  • เทศกาลนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเพลงเต้นรำอมตะใน ค.ศ. 1998 "Meet Her At The Love Parade" โดย Da Hool
  • เลิฟพาเหรดปรากฏในภาพยนตร์ Chasing Liberty (ค.ศ. 2004)
  • ภาพยนตร์เรื่อง Be Angeled ทั้งเรื่องถ่ายทำที่ เลิฟพาเหรด 2000 และมีดีเจมากประสบการณ์หลายรายปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ เช่น Lexy, และ Mark Spoon ผู้ล่วงลับ
  • 10 นาทีแรกของภาพยนตร์เยอรมันเรื่อง Julietta ถ่ายทำที่ เลิฟพาเหรด 2001 และท้องเรื่องยังดำเนินไปรอบ ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวละครหลักในเลิฟพาเหรด
  • เทศกาลดังกล่าวถูกนำเป็นประเด็นในเพลง "Dear Jessie" ของ Rollergirl ในปี ค.ศ. 1999

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ห้องภาพ[แก้]