เรือรบสหรัฐ (ยูเอสเอส)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรือยูเอสเอส คิตตีฮอว์ค, ยูเอสเอส โรนัลด์เรแกน และยูเอสเอส อับราฮัมลินคอล์น ในรูปขบวนกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีในทะเลฟิลิปปินส์

เรือรบสหรัฐ (อังกฤษ: United States Ship) หรือใช้คำย่อในคำนำหน้าชื่อเรือว่า ยูเอสเอส (อังกฤษ: USS หรือ U.S.S.) ใช้ในการระบุถึงเรือในประจำการของกองทัพเรือสหรัฐและใช้งานกับเฉพาะเรือที่ได้เข้าประจำการแล้วเท่านั้น ซึ่งก่อนเข้าประจำการ เรืออาจจะถูกเรียกว่า หน่วยเรือก่อนเข้าประจำการ (pre-commissioning unit: PCU)[1] ซึ่งชื่อเรืออย่างเป็นทางการจะถูกเรียกโดยไม่มีคำนำหน้าชื่อเรือ[2]

หลังจากเรือถูกปลดประจำการ เรือจะถูกเรียกโดยไม่มีคำนำหน้าชื่อเรือ[3] แม้ว่าผู้คนทั่วไปจะเรียกเรือที่ปลดประจำการเหล่านั้นด้วยคำนำหน้าว่า "ex-" ในรูปแบบของ ex-ชื่อเรือ[4] แม้เรือนั้นยังใช้การในราชการกองทัพเรืออยู่แต่ไม่ได้เข้าประจำการในการรบ จะใช้คำนำหน้าเรือว่า USNS ซึ่งย่อมาจาก United States Naval Ship

ในช่วงเริ่มต้นกองทัพเรือสหรัฐ ไม่มีวิธีมาตรฐานในการกำหนดรูปแบบเรือของกองทัพเรือสหรัฐ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2450 เมื่อประธานาธิบดีทีโอดอร์ โรเซอเวลต์ ออกคำสั่งฝ่ายบริหารที่ 549 ในวันที่ 8 มกราคม โดยกำหนดให้เรือของกองทัพเรือสหรัฐทุกลำจะมีการกำหนด "ชื่อของเรือดังกล่าว จะนำหน้าด้วยคำว่า เรือรบสหรัฐ (United States Ship) หรือตัวอักษร U.S.S. และไม่มีคำหรืออักษรอื่นใด"[3]

ข้อบังคับของกองทัพเรือในปัจจุบัน กำหนดให้มีการจำแนกประเภทและสถานะของเรือรบและยานรบ ดังนี้

  1. ผู้บัญชาการยุทธนาวีสหรัฐจะต้องรับผิดชอบใน ... การกำหนดประเภท เพื่อวัตถุประสงค์ในการบริหารการเดินเรือในทะเลและการกำหนดสถานะของเรือแต่ละลำรวมถึงเรือบริการสนับสนุนต่าง ๆ
  2. เรือและยานที่เข้าประจำการให้เรียกว่า "เรือรบสหรัฐ" (United States Ship) หรือ "U.S.S."
  3. เรือที่มีลูกเรือเป็นพลเรือนของกองบัญชาการการลำเลียงทางทหารของกองทัพเรือสหรัฐหรือกองบัญชาการอื่น ๆ ที่ถูกกำหนดสถานะเรือเป็น "สถานะใช้งาน" "พร้อมให้บริการ" จะถูกเรียกว่า "เรือเดินสมุทรสหรัฐ" (United States Naval Ship) หรือ "U.S.N.S."
  4. เรือและเรือบริการที่ถูกกำหนด "สถานะใช้งาน, พร้อมให้บริการ" ยกเว้นตามที่ได้อธิบายไว้ในข้อ 3 ของบทความนี้ จะต้องอิงตามชื่อของการจัดประเภทที่ถูกกำหนด และหมายเลขตัวเรือ (เช่น "HIGH POINT PCH-1" หรือ " YOGN-8")
— ข้อบังคับกองทัพเรือสหรัฐฯ, 1990, มาตรา 0406[3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Lasco, Dominique. "Navy Christens Guided-Missile Destroyer Michael Murphy". สืบค้นเมื่อ 11 June 2011.
  2. "Ship Naming in the United States Navy". Naval History and Heritage Command. สืบค้นเมื่อ 24 July 2016. The prefix "USS," meaning "United States Ship," is used in official documents to identify a commissioned ship of the Navy. It applies to a ship while it is in commission. Before commissioning, or after decommissioning, it is referred to by name, with no prefix.
  3. 3.0 3.1 3.2 "USN Ship Naming". Naval History & Heritage Command. 29 September 1997. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 January 2015. สืบค้นเมื่อ 12 March 2009.
  4. "Ex-USS Barry To Be Removed From Washington, DC". www.cnic.navy.mil. 24 February 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 September 2018.