เรือพาณิชย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรือค้าขายในประวัติศาสตร์: เรือ บรรทุกสินค้าฟลูอิ ทสัญชาติดัตช์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17

เรือพาณิชย์ (อังกฤษ: Merchant ship, Merchant vessel, Trading vessel, Merchantman) เป็นพาหนะทางน้ำที่บรรทุกสินค้าหรือบรรทุกผู้โดยสาร เพื่อรับจ้าง สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับเรือสำราญ ซึ่งใช้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจส่วนบุคคล และเรือเดินสมุทร ซึ่งใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร

เรือพาณิชย์มีขนาดและรูปร่างมากมาย ตั้งแต่เรือดำน้ำเป่าลมขนาด 20 ฟุตในฮาวาย ไปจนถึงเรือคาสิโน สำหรับผู้โดยสาร 5,000 คน แล่นไปตามแม่น้ำมิสซิสซิปปี ไปจนถึงเรือลากจูง ที่แล่นไปตามท่าเรือนิวยอร์ก ไปจนถึงเรือบรรทุกน้ำมัน 1,000 ฟุต และเรือบรรทุกตู้สินค้าที่ท่าเรือหลัก ไปจนถึงเรือดำน้ำ บรรทุกผู้โดยสารแล่นไปตามทะเลแคริบเบียน[1]

ประเทศส่วนใหญ่ในโลกมีการขนส่งทางเรือ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงในปัจจุบัน กองเรือเหล่านี้จึงมีหลายกรณีที่แล่นเรือภายใต้ธงของประเทศที่เชี่ยวชาญในการจัดหากำลังคนและบริการในเงื่อนไขที่ดี ธงดังกล่าวเรียกว่า "ธงเพื่อความสะดวก" ปัจจุบันไลบีเรียและปานามาเป็นที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม การเป็นเจ้าของเรือสามารถทำได้โดยประเทศใดก็ได้

เรือพาณิชย์ของกรีกมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันกองเรือกรีกคิดเป็นร้อยละ 16 ของระวางบรรทุกทั่วโลก ทำให้ปัจจุบันเป็นกองเรือพาณิชย์ระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าจะไม่ใช่กองเรือที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์[2]

ในช่วงสงคราม เรือพาณิชย์อาจจะใช้เป็นตัวช่วยให้กับกองทัพเรือของประเทศของตน และมีการเรียกร้องให้ส่งทหาร บุคลากร และวัสดุ

คำจำกัดความ[แก้]

คำว่า "เรือพาณิชย์" ถูกกำหนดโดยหน่วยยามฝั่งสหรัฐว่าเป็นเรือใด ๆ (เช่น เรือ หรือ เรือกำปั่น) ที่ทำงานการค้าเชิงพาณิชย์หรือที่บรรทุกผู้โดยสารเพื่อการเช่าซื้อ

อ้างอิง[แก้]

  1. "Summary of the Report from the Passenger Vessel Access Advisory Committee". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 April 2012. สืบค้นเมื่อ 24 April 2012.
  2. "Review of Maritime Transport 2007, Chapter 2, Structure and ownership of the world fleet, p. 45" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-12-07. สืบค้นเมื่อ 2021-03-30.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]