เจ้าหญิงมารีอา อันโตนีอาแห่งนาโปลีและซิซิลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงมารีอา อันโตนีอา
เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส
พระรูปเหมือน เมื่อ ค.ศ.1815
ประสูติ14 ธันวาคม ค.ศ. 1784(1784-12-14)
พระราชวังกาแซร์ตา กาแซร์ตา นาโปลี
สิ้นพระชนม์21 พฤษภาคม ค.ศ. 1806(1806-05-21) (21 ปี)
พระราชวังอารังฆูเอซ อารังฆูเอซ สเปน
คู่อภิเษกเจ้าชายเฟร์นันโด เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส (สมรส 1802)
พระนามเต็ม
มารีอา อันโทนีอา เตเรซา อาเมลีอา โจวันนา บาติสตา ฟรานเซสกา กาเอตานา มารีอา อันนา ลุยซา
ราชวงศ์บูร์บง-ซิซิลีทั้งสอง
พระราชบิดาพระเจ้าแฟร์ดินันโดที่ 4 แห่งนาโปลี และ ที่ 3 แห่งซิซิลี
พระราชมารดามาริอา กาโรลินาแห่งออสเตรีย
ศาสนาโรมันคาทอลิก

มารีอา อันโตนีอาแห่งนาโปลีและซิซิลี (14 ธันวาคม 1784 – 21 พฤษภาคม 1806) เป็นพระราชธิดาพระองค์เล็กในพระเจ้าแฟร์ดีนันโดที่ 1 แห่งซิซิลีทั้งสอง กับมารีอา คาโรลีนา แห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งนาโปลีและซิซิลี เป็นพระชายาพระองค์แรกในอนาคตพระเจ้าเฟร์นันโดที่ 7 แห่งสเปน ขณะทรงเป็นรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์สเปน ทำให้เจ้าหญิงมารีอาทรงดำรงพระอิสริยยศ เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส

พระประวัติ[แก้]

ทรงเป็นที่รู้จักในพระนาม มารีอา อันโตนีอา ประสูติ ณ พระราชวังกาแซร์ตาในกาแซร์ตา ราชอาณาจักรนาโปลี ทรงได้รับพระนามตามพระมาตุจฉาของพระองค์ คือ มารี อ็องตัวแน็ต สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส[1] ทรงเป็นหญิงสาวที่มีความฉลาดหลักแหลม มีพระอัจฉริยภาพ โดยทรงเรียนรู้ได้หลายภาษา แม้ขณะมีพระชนมายุเพียง 17 พรรษาเท่านั้น

อภิเษกสมรส[แก้]

เจ้าหญิงมารีอา อันโตนีอา

เพื่อทำให้พระราชวงศ์เกี่ยวดองกันเป็นพระญาติ เจ้าหญิงมารีอาทรงหมั้นหมายกับเจ้าชายเฟร์นันโด เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส ขณะที่ฟรันซิส พระเชษฐา ทรงหมั้นหมายกับพระขนิษฐาของเจ้าชายเฟร์นันโด คือ อินฟันตามาริอา อิซาเบล แห่งสเปน ในวันที่ 6 ตุลาคม 1802 เจ้าหญิงมารีอาทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ เจ้าชายเฟร์นันโด เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส ที่เมืองบาร์เซโลนา ราชอาณาจักรสเปน

เจ้าหญิงมารีอา อันโตนีอา (พระองค์ที่ 4 จากทางซ้าย) ทรงพักผ่อนพระอิริยาบถร่วมกับพระบรมวงศานุวงศ์สเปน ขณะเสด็จเยือน มหาวิทยาลัยบาเลนเซีย ค.ศ. 1802 ไม่นานหลังจากทรงอภิเษกสมรส

ทรงล้มเหลวในการมีพระประสูติกาลพระรัชทายาทสืบราชบัลลังก์ โดยทรงครรภ์ถึง 2 ครั้งในปี 1804 และ 1805 และทรงตกพระโลหิตทั้ง 2 ครั้ง สมเด็จพระราชินีมารีอา คาโรลีนา พระราชมารดาของพระองค์ ทรงเกลียดชังฝรั่งเศสมาก ตั้งแต่การประหารพระเชษฐภคินีและพระเชษฐภาดาของพระราชินีในการปฏิวัติฝรั่งเศส สเปนก็กำลังจะถูกนโปเลียน โบนาปาร์ต ยึดครองได้ง่ายขึ้น มีข่าวลือว่าพระราชินีมารีอา คาโรลีนาทรงต้องการให้พระราชธิดาวางยาพิษสมเด็จพระราชินีแห่งสเปน และ มานูเอล โกดอย นายกรัฐมนตรีสเปน แต่ส่วนใหญ่ไม่เป็นความจริงเนื่องจากเหตุผลหลายประการ แต่พระสัสสุของเจ้าหญิงมารีอา อันโตนีอา คือ สมเด็จพระราชินีมารี ลุยซาแห่งสเปน ไม่โปรดพระสุณิสา และทรงสร้างข่าวลือเรื่องการวางยาพิษภายในราชวงศ์ฮาพส์บวร์ค แม้แต่การยึดหนังสือ และฉลองพระองค์ไปตรวจสอบเพื่อที่จะทำให้พระสุณิสาเสื่อมเสียพระเกียรติ[ต้องการอ้างอิง]

สิ้นพระชนม์[แก้]

เจ้าหญิงมารีอา อันโตนีอา เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส สิ้นพระชนม์ด้วยพระโรควัณโรค เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 1806 ที่พระราชวังอารังฆูเอซในเมืองอารังฆูเอซ ราชอาณาจักรสเปน เกิดข่าวลือว่าทรงถูกวางยาพิษโดยพระราชินีมารีอา ลุยซา แห่งสเปน และโกดอย แม้ว่าจะไม่มีพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม พระราชินีมารีอา คาโรลีนาแห่งนาโปลีและซิซิลี ก็ทรงปักใจเชื่อว่าเกิดขึ้นจริง พระเจ้าแฟร์ดินันโด พระราชบิดาของพระองค์ทรงรวมเนเปิลส์กับซิซิลีเป็นราชอาณาจักรซิซิลีทั้งสอง ได้ในทศวรรษหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์

พระศพถูกฝังที่เอลเอสโกเรียลในสเปน โดยพระสวามีของพระองค์ได้ทรงแต่งงานใหม่อีกถึง 3 ครั้ง

  1. Susan (2015-11-11). "Maria Antonia of Naples and Sicily, Princess of Asturias". Unofficial Royalty (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2022-11-16.