เจ้าชายปีเตอร์ รัชทายาทแห่งเซอร์เบีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปีเตอร์
ประสูติ5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523 (44 ปี)
ชิคาโก รัฐอิลลินอย สหรัฐ
พระราชธิดาโดโลเรส คาเรจอร์เจวิช
พระนามเต็ม
ปีเตอร์
ราชวงศ์คาราจอร์เจวิช
พระบิดาอาเล็กซานดาร์ คาราจอร์เจวิช
พระมารดาเจ้าหญิงมารีอา ดา กลอเรีย ดัสเชสแห่งเซกอร์เบ

เจ้าชายปีเตอร์แห่งยูโกสลาเวีย (ปีเตอร์ คาราจอร์เจวิช; เซอร์เบีย: Петар Карађорђевић; 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523) ประสูติที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอย สหรัฐ พระองค์เป็นพระโอรสพระองค์แรกในอาเล็กซานดาร์ คาราจอร์เจวิช กับเจ้าหญิงมารีอา ดา กลอเรีย ดัสเชสแห่งเซกอร์เบ อดีตพระวรชายา เจ้าชายปีเตอร์เป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวีย พระบิดาอุปถัมภ์พระองค์คือเจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย พระโอรสในเจ้าชายพอลแห่งยูโกสลาเวียผู้สำเร็จราชการ

เจ้าชายปีเตอร์ทรงพำนักในชิคาโก จนกระทั่ง พ.ศ. 2524 เมื่อต้องทรงย้ายตามพระบิดาและพระมารดาไปยังรัฐเวอร์จิเนีย ใน พ.ศ. 2526 ทรงเข้าศึกษาที่ไทซัน คอร์เนอร์ และใน พ.ศ. 2527 ทรงเข้าศึกษาในโรงเรียน ใน พ.ศ. 2531 เมื่อมีพระชนมายุได้ 8 พรรษา ทรงเข้าศึกษาในโรงเรียนเตรียมความพร้อม ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2541 ทรงเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนเดอะคิงส์ที่เคนเตอร์บิวรี ประเทศอังกฤษ ทรงได้รับการศึกษาในศิลปะ ภาษาสเปน และภาษาฝรั่งเศส ใน พ.ศ. 2542 ทรงเข้าศึกษาศิลปะในกรุงลอนดอน ที่วิทยาลัยศิลปะแคมเบิลเวล ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2543 ทรงจบแผนการภาควิชาศิลปะภาคพื้นทวีปยุโรปในบาร์เซโลนาและเซบิยา เจ้าชายปีเตอร์ทรงใช้เวลา 1 ปีที่โรงเรียนดีไซน์โรดไอแลนด์ ปัจจุบันพระองค์ทรงทำงานด้านการออกแบบกราฟิกและเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เจ้าชายปีเตอร์ทรงสามารถตรัสภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน และภาษาฝรั่งเศส ปัจจุบันกำลังศึกษาภาษาเซอร์เบีย

เจ้าชายปีเตอร์ได้เดินทางมาที่เซอร์เบียใน พ.ศ. 2534 และในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2543 ในวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2544 พระราชวงศ์ได้รับสิทธิ์ในพระราชวังหลวงเบลี ดีวอร์ที่กรุงเบลเกรด พระองค์ได้เดินทางในยุโรป สหรัฐ ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกากลาง และอเมริกาใต้

จากซ้าย:เจ้าชายปีเตอร์แห่งยูโกสลาเวีย, อาเล็กซานดาร์ มกุฎราชกุมารแห่งยูโกสลาเวีย,บาทหลวงออร์ทอด็อกซ์,เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวียและเจ้าชายฟิลิป เจ้าชายรัชทายาทแห่งยูโกสลาเวีย

ปัจจุบันเจ้าชายปีเตอร์ทรงอยู่ในลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ ทางพระมารดาพระองค์ทรงเป็นเชื้อสายรุ่นที่ 10 ในมาเรีย เลสไชน์สกาแห่งโปแลนด์ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศสและทรงเป็นเชื้อพระวงศ์สายตรงในราชวงศ์บูร์บง พระองค์สืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์เนมานจิคแห่งบอลข่านในยุคกลาง เจ้าชายปีเตอร์เป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีอเล็กซันดราแห่งยูโกสลาเวียผู้เป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1 แห่งกรีซกับเจ้าหญิงแอสปาเชีย มานอส พระวรราชชายาแห่งกรีซ สายบิดาสืบเชื้อสายจากพระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งกรีซทางราชวงศ์โคเมนอสและทางมารดาจากโอลกา คอนสแตนตินอฟนาแห่งรัสเซีย สมเด็จพระราชินีแห่งกรีซทางราชวงศ์โรมานอฟ

พระองค์มีพระอนุชาอยู่ 2 พระองค์คือ

ในวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2565 เจ้าชายปีเตอร์ได้สละตำแหน่งเจ้าชายรัชทายาทแห่งยูโกสลาเวียต่อพระองค์และทายาทของพระองค์ ทำให้เจ้าชายฟิลิปพระอนุชา ดำรงตำแหน่งเจ้าชายรัชทายาทแห่งยูโกสลาเวีย

อ้างอิง[แก้]