เงือกน้อย มุโรมิซัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เงือกน้อย มุโรมิซัง
波打際のむろみさん
(Namiuchigiwa no Muromi-san)
ชื่อภาษาอังกฤษMuromi-san
แนวสุขนาฏกรรม[1]
มังงะ
เขียนโดยเคจิ นาจิมะ
สำนักพิมพ์โคดันชะ
สำนักพิมพ์ภาคภาษาไทยสยามอินเตอร์คอมิกส์
นิตยสารโชเน็งแม็กกาซีนรายสัปดห์
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่21 มกราคม พ.ศ. 255228 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
จำนวนเล่ม11 + 1 เล่มพิเศษ (ญี่ปุ่น)
3 (ไทย)
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยทัตซึยะ โยชิฮาระ
เขียนบทโดยคาซูยูกิ ฟูเดยาซุ
สตูดิโอทัตซึโนโกะโปรดักชัน
เครือข่ายBS11, MBS, Tokyo MX, TV Aichi, TVQ, TVK
ฉาย 6 เมษายน พ.ศ. 2556 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556
ตอน13 + 1 OAD
icon สถานีย่อยการ์ตูนญี่ปุ่น

เงือกน้อย มุโรมิซัง (ญี่ปุ่น: 波打際のむろみさんโรมาจิNamiuchigiwa no Muromi-san) เป็นซีรีส์มังงะญี่ปุ่น เขียนโดยเคจิ นาจิมะ ตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็งแม็กกาซีนรายสัปดาห์ ของสำนักพิมพ์โคดันชะ ระหว่างปี พ.ศ. 2552 ถึง พ.ศ. 2557 ได้รับการรวบรวมตีพิมพ์เป็นหนังสือมังงะรวมเล่ม (ทังโกบง) ทั้งหมด 11 เล่ม มังงะมีลิขสิทธิ์ในประเทศไทยโดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ ซีรีส์อนิเมะดัดแปลงผลิตโดยทัตซึโนโกะโปรดักชัน ออกอากาศตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน พ.ศ. 2556[1] ซีรีส์เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนางเงือกชื่อมุโรมิ และผองเพื่อนที่เป็นเงือก สัตว์น้ำ และสัตว์ประหลาดในตำนานต่างๆ

เนื้อเรื่อง[แก้]

ตัวละคร[แก้]

  • มุโรมิซัง (ญี่ปุ่น: むろみさんโรมาจิMuromi-san) นางเงือกผู้พูดด้วยสำเนียงฮาคาตะ ผู้นิยมวัฒนธรรมมนุษย์บนบกและชอบขึ้นบกมาพูดคุยกับมนุษย์อยู่เสมอโดยเฉพาะทาคุโร่
  • มุโคจิมะ ทาคุโร่ (ญี่ปุ่น: 向島 拓朗โรมาจิMukōjima Takurō) นักเรียนมัธยมปลายผู้ชอบการตกปลา เวลาว่างๆมักชอบมานั่งตกปลาที่คันกั้นน้ำและมักจะพบมุโรมิซังที่นั่นเสมอ ถูกมุโรมิซังเรียกด้วยชื่อเล่นว่า "ทัคคุง"
  • ลีไวอาซัง (ญี่ปุ่น: リヴァイアさんโรมาจิRivaia-san) นางเงือกรุ่นพี่ของมุโรมิซังผู้พูดด้วยสำเนียงโคะคุระ ปกติอยู่ในร่างนางเงือก แต่มีร่างต่อสู้ปิศาจขนาดยักษ์ ซึ่งก็คือเลวีอาธาน สัตว์ร้ายที่ปรากฏในคัมภีร์ไบเบิล
  • สุมิดะซัง (ญี่ปุ่น: 隅田さんโรมาจิSumida-san) นางเงือกเพื่อนของมุโรมิซังที่มักจะไปดื่มด้วยกัน
  • ฮีจัง (ญี่ปุ่น: ひぃちゃんโรมาจิHii-chan) นางเงือกที่โตมาด้วยกันกับมุโรมิซัง เรียกมุโรมิซังว่า "พี่" สนิทกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลโดยเฉพาะโลมา
  • ฟุจิซัง (ญี่ปุ่น: Fuji-sanโรมาจิ富士さん) นางเงือกที่มีหน้าอกใหญ่ เมื่อก่อนชื่นชอบครีบหางที่งดงามของมุโรมิซังมาก จึงพยายามหาทางทำให้ครีบหางของมุโรมิซังที่ตอนนี้เยินเพราะชอบขึ้นบกให้กลับมางดงามดังเดิม ส่วนมุโรมิซังนั้นไม่ชอบฟุจิซังที่มีหน้าอกใหญ่เกินหน้าเกินตา
  • เยติ ญี่ปุ่น: イエティโรมาจิIeti) สัตว์ประหลาดที่เทือกเขาหิมาลัย มีลักษณะตัวเล็กและน่ารักต่างจากภาพลักษณ์ของเยติในความเชื่อจริงๆ เคยช่วยเหลือมุโรมิซังที่เทือกหิมาลัยจึงได้เป็นเพื่อนกัน
  • ฮาร์พี (ญี่ปุ่น: ハーピーโรมาจิhāpī) สัตว์ประหลาดครี่งคนครึ่งนกวัยเด็กที่อาศัยอยู่กับเยติ มักมองมุโรมิซังเป็นอาหาร มีความจำสั้นมาก ลืมได้ง่ายๆหลังจากเดินเพียง 3 ก้าว
  • โอโตฮิเมะ ญี่ปุ่น: 乙姫โรมาจิOtohime) เจ้าของริวกูวโจ (วังมังกร) เมื่อริวกูวโจล่มสลายเมื่อแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่คันโต โอโตฮิเมะได้ขึ้นมาทำงานหาเงินบนบกที่ร้านขายเครื่องมือตกปลาที่ทาคุโร่มักจะไปซื้อ
  • คาวาบาตะ (ญี่ปุ่น: 川端โรมาจิKawabata) กัปปะเพื่อนของมุโรมิซัง ไม่ค่อยชอบมนุษย์ เพราะพี่ชายถูกมนุษย์จับตัวไปแล้วกลายเป็นมัมมี่กัปปะที่วัดซุยริวจิในโอซาก้า

รูปแบบต่าง ๆ[แก้]

หนังสือการ์ตูน[แก้]

ภาพยนตร์การ์ตูนโทรทัศน์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Namiuchigiwa no Muromi-san Anime to Air on TV". Anime News Network. 2012-10-12. สืบค้นเมื่อ 2012-10-14.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]