สถานีโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เคซีทีวี)
สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลี
Korea Central Television
KCTV (조선중앙텔레비죤)
ประเภทหน่วยงานของรัฐ
อุตสาหกรรมสื่อสารมวลชน
รูปแบบสถานีโทรทัศน์ในระบบวีเอชเอฟและในระบบดาวเทียมไทยคม 5ในระบบHDTV
ก่อตั้ง1 กันยายน พ.ศ. 2496
ผู้ก่อตั้งรัฐบาลเกาหลีเหนือ
สำนักงานใหญ่เปียงยางทีวีทาวเวอร์, ,
พื้นที่ให้บริการ
เกาหลีเหนือ สปป.เกาหลีในระบบวีเอชเอฟ และ ทั่วโลกผ่านทางดาวเทียม ไชนาแซท 12
ผลิตภัณฑ์ข่าวสารภายในประเทศเพลงปลุกใจกีฬาเทปบันทึกภาพรัฐพิธีต่าง ๆ
เจ้าของเกาหลีเหนือ รัฐบาลเกาหลีเหนือ
เว็บไซต์KOREA DPR.
สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลี
ประเทศ
เกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือออกอากาศในระะบบวีเอชเอฟ และระบบดาวเทียม ไชนาแซท 12 เฉพาะทั่วโลก
พื้นที่แพร่ภาพสปป.เกาหลีและทั่วโลก
เครือข่ายเกาหลีเหนือ รัฐบาลเกาหลีเหนือ
แบบรายการ
ระบบภาพ4:3 และ 16:9 (สำหรับระบบ HD)
ความเป็นเจ้าของ
ช่องรองสถานีวิทยุเสียงจากเกาหลี
สถานีวิทยุเคซีบีเอส
ประวัติ
เริ่มออกอากาศพ.ศ. 2506
ออกอากาศ
ภาคพื้นดิน
วีเอชเอฟช่อง 12

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลี (อังกฤษ: Korea Central Television; เกาหลี: 조선중앙텔레비전; ชื่อย่อ: KCTV) หรือชื่อย่อ เคซีทีวี เป็นสถานีโทรทัศน์กระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะในเกาหลีเหนือ และบริษัท Korean​ Central​ broadcasting​ committee​ จำกัด ที่ออกอากาศในระบบวีเอชเอฟโดยเฉพาะเกาหลีเหนือ เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งเดียวของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือเกาหลีเหนือ ที่ก่อตั้งขึ้นโดย คณะรัฐบาลเกาหลีเหนือ และ บริษัท เคซีทีวี จำกัด และเป็นสถานีโทรทัศน์ในกำกับของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ใช้เผยแพร่ข่าวสารต่าง ๆ ภายในประเทศแพร่ภาพเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2506 เป็นสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศที่สปป.เกาหลี ปัจจุบันนี้ออกอากาศผ่านดาวเทียม ไชนาแซท 12 จะเริ่มออกอากาศเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ตั้งแต่เวลา 9.00 น.-21.00 และ 15.00-23.00 น. (เวลาเปิดและปิดสถานี อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูรายการพิเศษ วันหยุดราชการหรือมีงานพิธีการที่สำคัญ ต่าง ๆ) ช่องรายการนี้จะนำเสนอรายการและสารคดีจากประเทศเกาหลีเหนือเพียงอย่างเดียวรวมไปถึงการ์ตูน ละครจากเกาหลีเหนือ การแสดงจากโรงเรียนในเกาหลีเหนือ และการแสดงเพลงจากวงดนตรี ซิมโฟนีออเครสตร้า แห่งชาติ เพลงปลุกใจจากทหารเกาหลีเหนือและข่าวจากเกาหลีเหนือควบคู่กันไปด้วย


ประวัติ[แก้]

เป็นสถานี​วิทยุ​โทรทัศน์​ที่เริ่มออกอากาศเผยแพร่​ภาพ​ครั้ง​แรกเมื่อ​ 3 มีนาคม​ ค.ศ. 1963 ออกอากาศจาก หอโทรทัศน์เปียงยางในเขตโมรันบง เมืองเปียงยางเริ่มเวลา 15.00 น. ในวันธรรมดาจนถึง 22.30 น. และการออกอากาศโทรทัศน์ประเภทสัญญาณดิจิทัลคือDVB ซึ่งเป็นมาตรฐานยุโรป ใน ปี พ.ศ. 2542 เพื่อเป็นวันครบรอบการก่อตั้งพรรคแรงงานเกาหลี ได้มีการลงนาม ข้อตกลงทางธุรกิจกับชินวัตร แซทเทิลไลท์ ผู้ให้บริการดาวเทียมสื่อสารชั้นนำของไทย ผ่านสัญญาณจากดาวเทียมเทียมที่เรียกว่า 'ไทยคม 3' ที่ลอยอยู่เหนือมหาสมุทรอินเดีย . มีการใช้การกระจายเสียงผ่านดาวเทียม โทรทัศน์กลาง Chosun มีเวลาออกอากาศสำหรับเด็กและเวลาออกอากาศภาพยนตร์ และไม่มีโฆษณาทางทีวี แต่มีการแนะนำการออกอากาศเพลงบนหน้าจอ ความรู้เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ และเรื่องราวการเดินทาง

มีรายงานว่าการออกอากาศ แบบ HD ใน อัตราส่วน16:9จะเริ่ม ตั้งแต่ เวลา 15:00 น. ( เวลาเปียงยาง ) ในวันที่ 4 ธันวาคม2017ตั้งแต่วันนี้รูปแบบการทดสอบได้เปลี่ยนจากPhilips พีเอ็ม 5544 ที่มีอยู่ เป็น Philips พีเอ็ม 5644 และรูปลักษณ์ของ ภูเขา Baekduและวิดีโอทั้งหมดถูกส่งออกในอัตราส่วน 16:9

ผังรายการประจำวัน[แก้]

  • ภาพทดสอบแบบ พีเอ็ม 5544 ในเวลา 8.30 น. (กรณีที่มีเหตุการณ์สำคัญหรือวันหยุดราชการของเกาหลีเหนือ)
  • เปิดสถานี ช่วง เวลา 9.00 น. บรรเลงเพลงชาติเกาหลีเหนือจากวงดนตรี ซิมโพนีออเครสตร้า แห่งชาติ
  • ผู้ประกาศ กล่าวเปิดสถานีโทรทัศน์ บรรเลงเพลงระลึกถึงประธาน คิม อิลซุง (Song of Kim il sung) และแพร่ภาพเพลงแด่ผู้นำสูงสุด โดยทหารเกาหลีเหนือ
  • เวลา9.08 น. ผังรายการวันนี้
  • เวลา 9.12 น. สารคดี
  • เวลา 10.10 น. เสนอข่าวสาร เกาหลีเหนือ (ส่วนใหญ่เป็นข่าว ภารกิจของผู้นำสูงสุด)
  • เวลา 17.00 น. การข่าวช่วงที่ 2 และ ข่าวหน้าหนึ่ง (รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ โรดอง ซินมุน กระบอกของเสียงพรรคแรงงานเกาหลี)
  • ละครหลังข่าว ละครทุกเรื่องส่วนใหญ่ จะเป็นละครเชิงสังคมของชาวเกาหลีเหนือ ละครเชิงการต่อสู้และปฏิวัติ จากรัสเซีย และละครจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่อาจมีภาพ ภาษา และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะต้องใช้วิจารณญาณในการชม
  • เวลา 17.30 น. รายการสำหรับเด็กและเยาวชน โดยไม่มีเนื้อหารุนแรง รายการส่วนใหญ่เป็นสื่อผลิตเองในประเทศ เช่น การ์ตูนแอนิเมชันของเกาหลีเหนือ และรายการที่สอดแทรกคติสอนใจ
  • เวลา 17.45 น. มิวสิกวิดีโอ ประกอบเพลง มีเนื้อหาปลุกใจ
  • เวลา 18.00 น. รายการข่าวช่วงที่ 2 โดยจะเริ่มรายการด้วยดอกกุหลาบแดง หรือภาพสถานที่ท่องเที่ยว ใน 3 นาทีก่อนรายการ และหน้าจอแดง ในการอ่านข่าวนั้นผู้ประกาศข่าวจะต้องอ่านออกเสียงให้หนักแน่นซึ่งคล้ายในการกล่าวคำปราศรัยในประเทศ
  • เวลา 19.00 น. รายการกีฬา หรือรายการเพลง ออกอากาศทุกวัน สถานีจะแพร่ภาพ มิวสิกวิดีโอ และเทปบันทึกภาพวิดีโอการแสดงจากงานสำคัญต่าง ๆ เป็นนักร้องจากทหาร หรือการร้องเพลงประสานเสียงหมู่ ซึ่งใช้คนร้องจำนวนมาก (ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของวงดนตรีในเกาหลีเหนือ) จากวงดนตรีซิมโพนีออเครสต้า แห่งชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงปลุกใจ แต่ไม่ได้แสดงถึงการปลุกระดมใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเนื้อของเพลงจะเป็นเพลงของคนรักชาติเท่านั้น
  • เวลา 23.00 น. ปิดสถานี โดยจะเป็นรายการข่าวดึก เพลง พยากรณ์อากาศ ผังรายการวันพรุ่งนี้ ผู้ประกาศ กล่าวปิดสถานีโทรทัศน์ เพลงสำคัญของประเทศเกาหลีเหนือ (เพลงมาตุภูมิอันเรืองรอง) (อังกฤษ: Brilliant fatherland; เกาหลี: 빛나는 조국)และภาพทดสอบแถบสี (หรืออาจปิดเร็วก่อนกำหนด)

ผังรายการของแต่ละวัน จะมีการเปลี่ยนรายการอยู่ตลอดเวลา และออกอากาศต่อเนื่องโดยไม่มีการแสดง End Credit แต่อย่างใด

รูปแบบ[แก้]

สัญลักษณ์ของสถานี[แก้]

อัตลักษณ์แพร่ภาพทุกวันตั้งแต่ พ.ศ. 2523 แต่ละช่วงจะมีเสียงผู้บรรยาย

  • อัตลักษณ์ เริ่มต้น: เริ่มต้นเกิดสถานีจะแสดงพื้นหลังสีม่วงพร้อมกับอัตลักษณ์ KCTV ขึ้นมาตามด้วยตัวอักษรภาษาเกาหลีขึ้นบางตัว พร้อมกับคำพูดที่ว่า "Joseon Jungang Bangsong" หลังจากการแพร่ภาพจะมีเพลง ผังรายการพร้อมภาพประกอบ ตามลำดับ
  • ไตเติ้ลข่าว : เริ่มต้นเข้าสู่รายการจะแสดงพื้นหลังพร้อมกับอัตลักษณ์ช่อง KCTV และ จุนเช ทาวน์เวอร์ ขึ้นอย่างช้าๆ พร้อมกับแสดงชื่อรายการเป็นภาษาเกาหลีว่า "โพ - โดะ" จะไม่มีเสียงผู้บรรยายแต่อย่างใด
  • ไตเติ้ลข่าวภาคดึก : เหมือนกับไตเติ้ลข่าวทั่วไป แต่แตกต่างตรงที่ตัวอักษร ออกอากาศในเวลา 22:30 เท่านั้น
  • อัตลักษณ์ เริ่มต้น: เหมือนกับอัตลักษณ์เปิดสถานี แต่แต่กต่างที่เสียงผู้บรรยาย และพื้นหลังสีน้ำเงิน ตามด้วยโปรแกรมรายการ (เป็นภาพสไลด์) ในวันพรุ่งนี้

สัญลักษณ์ช่อง[แก้]

  • สัญลักษณ์ช่อง KCTV แสดงรูปปั้นโชลิมา ถูกนำไปใช้ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2523 โดยมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตย์ของสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลีเหนือ (Democratic People's Republic of Korea-Korean Central Radio Television Broadcasting System) (ชื่อย่อ : DPRK-KRCTVBS).
  • สัญลักษณ์ช่อง KCTV แสดงรูป จุนเช ทาวเวอร์ ถูกนำไปใช้ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539 โดยมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลีเหนือ (Korean Central Television) (ชื่อย่อ : KCTV)

ภาพทดสอบ[แก้]

พ.ศ. 2523 – ปัจจุบัน - EBU Colour Bars และ Philips PM5544 ทางสถานีได้ออกแบบภาพทดสอบเอง

เวลาเปิด-ปิดสถานี[แก้]

  • พ.ศ. 2523 - พ.ศ. 2530 ทุกวัน เวลา 18:00-20:00
  • พ.ศ. 2530 - พ.ศ. 2535 ทุกวัน เวลา 18:00-21:00
  • พ.ศ. 2535 - 31 กรกฎาคม 2556 ทุกวัน เวลา 17:00-23:00
  • 1 เมษายน พ.ศ. 2556 - ปัจจุบัน ทุกวัน เวลา 15:00-23:00
  • วันหยุดราชการ บางวัน เวลา 9:00-23:00 หรือ 12:00-23:00
  • วันที่ 19 ธันวาคม - 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เนื่องจากเหตุการณ์การถึงแก่อสัญกรรมและพิธีศพของคิม จองอิล โดยทางสถานีฯเพิ่มเวลาการออกอากาศจนถึงเวลา 24.00 น.
  • วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เลื่อนเวลาเปิดสถานีเป็น 7.00 น. - 2.00 น.
  • วันที่ 29 - 31 ธันวามคม พ.ศ. 2554 เพิ่มเวลาการออกอากาศถึง 2.00 น.
  • วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558 เปิดสถานีเวลา 15.00 น. (13.30 น. เวลาไทย ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศเรื่องการปรับเวลามาตรฐานใหม่)

เวลาดังกล่าวเป็นเวลาท้องถิ่นในประเทศเกาหลีเหนือ

เปิดสถานี[แก้]

โดยทั่วไปสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลีเหนือเปิดสถานีในเวลา 15.00 น. พร้อมกันกับเพลงชาติและควบคู่กับภาพเทือกเขาแพคดู และ เลค ชอน ตามด้วยฉายภาพธงชาติเกาหลีเหนือ มีสิ่งหนึ่งคือรูปปั้น โชลิมา ปรากฏอยู่ ต่อไปจะแสดงคำบรรยายบนหน้าจอว่า 조선중앙방송 (สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลีเหนือ) ผู้ประกาศปรากฏตัวขึ้นมากล่าวต้อนรับเริ่มต้นการแพร่ภาพประจำวัน จากนั้นเป็นเพลงแด่ Kim Il-sung (Song of General Kim il-sung) แบบดนตรีประกอบ คู่กับภาพเทือกเขาแพคดู และ เลค ชอน และแสดงธงสีแดงโบกสะบัด พร้อมกับรูปผู้นำประเทศ Kim Il Sung ซูมขึ้นมา ตามด้วยแปลความของเพลงแด่ Kim Il-sung โดยวงดุริยางค์ทหาร และ นักร้องประสานเสียงเหล่าทัพ ทั้งหมด พร้อมกับแสดงเนื้อร้องเป็นภาษาเกาหลี หลังจากนั้นเข้าสู่เริ่มต้นสถานีเป็นเวลา 6 นาที

รายการพิเศษที่แพร่ภาพซ้ำ[แก้]

  • เทปบันทึกภาพวิดีโอการแสดงจากงานสำคัญต่าง ๆ เช่น งานฉลองครบรอบวันเกิด ประธาน คิม จอง อิล
  • การประชุมสมัญชาใหญ่ พรรคแรงงานเกาหลีเหนือ

ข้อมูลทางเทคนิค[แก้]

สถานีโทรทัศน์กลางบนแผ่นดินเกาหลี เผยแพร่ภาพทางดาวเทียมไทยคม เป็นครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1994 และเสนอข่าวสารภายในประเทศ ผ่านสำนักข่าว KCNA ซึ่งเผยแพร่ข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์ด้วย

การออกอากาศก่อนเปิดสถานีและหลังปิดสถานี[แก้]

  • ภาพทดสอบนี้ออกอากาศเฉพาะ 30 นาทีก่อนเปิดสถานี โดยการออกอากาศเพลงสมัยใหม่ของเกาหลีเหนือ จนถึงเวลา 14.59 ออกอากาศเสียงระฆังบอกเวลา
ไฟล์:ผู้ประกาศข่าวเกาหลีเหนือ 1.jpg
ภาพผู้ประกาศของเคซีทีวี (KCTV)
คอนเสิร์ตอึนฮาซู ต้อนรับปีใหม่ 2010 ของเกาหลีเหนือ เป็นการขับร้องเพลงโดยนักร้องประสานเสียงประชาชน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]