เกรตเทอร์เซอร์เบีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หนึ่งในนิมิตเกี่ยวกับเขตแดนของเกรตเทอร์เซอร์เบียตามการสนับสนุนของนักการเมืองหัวรุนแรงชาวเซอร์เบีย วอยีสลาฟ เชเชลจ์ ซึ่งกำหนดโดยเขตแดนสมมุติวิโรวิติซา–คาร์โลวัค–คาร์โลบักทางทิศตะวันตก

เกรตเทอร์เซอร์เบีย (เซอร์เบีย: Велика Србија, อักษรโรมัน: Velika Srbija) เป็นแนวคิดชาตินิยมเซอร์เบียและอุดมการณ์เรียกร้องดินแดนของชาวเซิร์บซึ่งจะรวมทุกภูมิภาคที่มีความสำคัญแบบดั้งเดิมเข้ากับเซอร์เบีย ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์สลาฟใต้ รวมถึงภูมิภาคนอกเซอร์เบียในยุคปัจจุบันที่มีประชากรชาวเซิร์บบางส่วน[1] อุดมการณ์หลักของขบวนการในช่วงแรก (ลัทธิแพน-เซิร์บ) คือการรวมดินแดนของชาวเซิร์บทั้งหมด (หรือดินแดนทั้งหมดที่เคยปกครองในอดีต เห็นว่ามีประชากรหรือรับรู้ว่าเป็นของชาวเซิร์บ) ให้เป็นรัฐเดียว โดยอ้างถึงพื้นที่ต่างๆ ของหลายประเทศโดยรอบโดยไม่คำนึงถึงประชากรที่ไม่ใช่ชาวเซิร์บ

อุดมการณ์เกรตเทอร์เซอร์เบียรวมถึงการอ้างสิทธิ์ในดินแดนต่างๆ นอกเหนือจากเซอร์เบียในปัจจุบัน รวมถึงอดีตยูโกสลาเวียทั้งหมด ยกเว้นสโลวีเนียและบางส่วนของโครเอเชีย ตามข้อมูลของ ยอซอ ตอมาเซวิช ในรูปแบบประวัติศาสตร์บางรูปแบบ แรงบันดาลใจของแนวคิดนี้นำมาจากแนวคิดบางส่วนของแอลเบเนีย บัลแกเรีย ฮังการี และโรมาเนีย[2] แรงบันดาลใจนั้นมาจากจักรวรรดิเซอร์เบียในยุคกลางซึ่งดำรงในช่วงเวลาสั้นๆ ในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ในศตวรรษที่ 14 ตั้งแต่ปี 1346 ถึง 1371 ก่อนการพิชิตคาบสมุทรบอลข่านของออตโตมัน อย่างไรก็ตาม ดินแดนบางแห่งที่ตั้งใจจะรวมไว้ในเกรตเทอร์เซอร์เบียนั้นเกินขอบเขตของจักรวรรดิเซอร์เบีย

อ้างอิง[แก้]

  1. Tomasevich 1975, pp. 167–168.
  2. Tomasevich 1975, p. 168.