เกมคน เหนือคม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกมคน เหนือคม
กำกับเอ๋อ ตงซิน
เขียนบทเอ๋อ ตงซิน
อำนวยการสร้างปีเตอร์ ชาน
เอ๋อ ตงซิน
นักแสดงนำแดเนียล วู
หลิว เต๋อหัว
กู่ เทียนเล่อ
จาง จิงซู
หยวน หย่งอี้
นิรุตต์ ศิริจรรยา
ดนตรีประกอบปีเตอร์ กัม
ผู้จัดจำหน่ายกาล่า ฟิล์ม ดิสทริบิวชั่น
(ฮ่องกง)
สหมงคลฟิล์ม
(ไทย)
วันฉาย13 กุมภาพันธ์ 2007
(ฮ่องกง)
15 กุมภาพันธ์ 2007
(สิงคโปร์)
10 พฤษภาคม 2007
(ไทย)
ความยาว111 นาที
ประเทศฮ่องกง
สิงคโปร์
จีน
อังกฤษ
สหรัฐอเมริกา
ภาษากวางตุ้ง
ไทย
ทำเงิน27 ล้านเหรียญฮ่องกง (HKD)
ข้อมูลจาก IMDb

เกมคน เหนือคม (อังกฤษ: Protégé, จีนตัวเต็ม: 門徒, จีนตัวย่อ: 门徒, พินอิน: Mén Tú) ภาพยนตร์แอ๊คชั่นทริลเลอร์สัญชาติฮ่องกง-สิงคโปร์ นำแสดงโดย แดเนียล วู, หลิว เต๋อหัว, กู่ เทียนเล่อ, จาง จิงซู, หยวน หย่งอี้ กำกับโดย เอ๋อ ตงซิน

เนื้อเรื่อง[แก้]

อาลี่ เป็นสายลับให้กับตำรวจฮ่องกงในการทลายแก๊งค์ค้ายาเสพย์ติด อาลี่ให้เวลาทั้งหมด 7 ปีในการแฝงตัวเข้าไปในแก๊งค์ค้าเฮโรอีนของ หลินคุน เจ้าพ่อค้าเฮโรอีนหมายเลขหนึ่งของฮ่องกง หลินคุนกำลังป่วยเป็นโรคร้าย และไม่ไว้ใจใครนอกเสียจากอาลี่ ในขณะที่ความต้องการเฮโรอีนโดยภาพรวมก็กำลังลดลง หลินคุนตั้งใจจะผ่องถ่ายกิจการทั้งหมดให้แก่อาลี่ ขณะเดียวกัน ที่ห้องพักของอาลี่ ก็มี อาเฟิง หญิงสาวลูกติดที่ติดยาเสพย์ติดอย่างรุนแรง โดยมีสามีของเธอตามมารังควาน ซึ่งเธอบอกว่าพยายามจะเลิกให้ได้ แต่ก็ทำไม่ได้สักที ทุกครั้งที่อาลี่กลับมาและพบเห็นภาพที่เธอเสพย์ยา เขาไม่แน่ใจในตัวเองว่าสภาพจิตใจจะเหมือนเดิมหรือไม่ ขณะที่หลินคุนไว้ใจอาลี่ขึ้นทุกวัน และพาไปทำความรู้จักกับผู้ค้าเฮโรอีนเหมือนกันที่สามเหลี่ยมทองคำ ก่อนที่หลินคุนและแก๊งค์ทั้งหมดจะถูกจับ แต่อาลี่มีความรู้สึกว่าเหมือนตัวเองได้หักหลังหลินคุน ซึ่งทำให้หลินคุนและครอบครัวผิดหวังมาก ถึงแม้อาลี่พยายามจะบอกว่านี่เป็นเกมระหว่างผู้ร้ายกับตำรวจก็ตาม

นักแสดง[แก้]

เบื้องหลังและการเข้าฉาย[แก้]

Protégé เป็นภาพยนตร์ทริลเลอร์ที่ผลิตร่วมกันระหว่างฮ่องกงและสิงคโปร์ ร่วมด้วยจีน, อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ได้มีนักแสดงในระดับซูเปอร์สตาร์ของฮ่องกงร่วมแสดงมากมาย โดยที่ หลิว เต๋อหัว ได้มีชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยมจากรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงครั้งที่ 27 ด้วย และได้รับรางวัลไป อีกทั้งภาพยนตร์ยังมีชื่อเข้าชิงในหลายสาขาที่สำคัญ ๆ อาทิ ตัดต่อภาพยอดเยี่ยม, ผู้กำกับฯยอดเยี่ยม, นักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม, นักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม เป็นต้น[1]

ภาพยนตร์ได้รับเสียงวิจารณ์ว่า ผู้กำกับฯ คือ เอ๋อ ตงซิน ต้องการตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงมีผู้ติดยาเสพย์ติด เพราะความเหงาหรือความเปล่าเปลี่ยว หรือเพราะความอ่อนแอของตัวเอง ขณะที่การแสดงของหลิว เต๋อหัว สามารถแย่งความเด่นไปจากแดเนียล วู ไปได้ทั้งหมด รวมถึง นิรุตต์ ศิริจรรรยา ที่รับบทเป็นนายพลเจ้าของไร่ฝิ่นชาวไทยที่สามเหลี่ยมทองคำ ยังได้แทรกข้อมูลตามรายงานของสหประชาชาติว่า ความนิยมในเฮโรอีนกำลังจะหมดลง โดยจะหันไปนิยมเสพย์ยาอีกันมากขึ้น และเป็นผู้บอกให้หลินคุนวางมือเสีย ซึ่งถือว่าเป็นบทที่เรียกเสียงฮือฮาให้แก่ผู้คนได้พอสมควร อีกทั้งคงไม่มีใครคาดถึงว่าผู้พ่อค้ายาเสพย์ติดจะมีสำนึกดีอย่างนี้ ในขณะที่บรรยายกาศของเรื่องดำเนินไปด้วยความหดหู่ ก็ยังมีบทแทรกของตัวละคร เด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ลูกสาวของอาเฟิงที่เข้ามาเพิ่มความสดใสในแก่ภาพยนตร์ โดยเธอเป็นตัวละครที่มีสำนึกที่ดี แม้ทั้งพ่อและแม่จะติดยาฯอย่างหนักก็ตาม[2]

ภาพยนตร์ได้ฉายในโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 โดย สหมงคลฟิล์ม และฉายทางโทรทัศน์ 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554 ในเวลา 08.25 น. และครั้งที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 ทางช่อง 7 ในเวลา 03.25 นาที[3]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]