ฮิจญร์อิสมาอีล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮิจญร์อิสมาอีล
(ฮะฏีม)
ภาพฮะฏีม (ฮิจญร์อิสมาอีล) ที่ฝั่งซ้ายของกะอ์บะฮ์
ฮิจญร์อิสมาอีล (ฮะฏีม) ใกล้กะอ์บะฮ์ (ฝั่งซ้าย)
ศาสนา
ศาสนาอิสลาม
จังหวัดมักกะฮ์
ภูมิภาคแคว้นมักกะฮ์
ที่ตั้ง
ที่ตั้งประเทศซาอุดีอาระเบีย
สถาปัตยกรรม
ประเภทกำแพง
รูปแบบกลม
ผู้ก่อตั้งอิบรอฮีม
ลักษณะจำเพาะ
ความกว้าง1.5 เมตร (4.9 ฟุต)
ความสูงสูงสุด90 เซนติเมตร

ฮิจญร์อิสมาอีล (อาหรับ: حجر إسماعيل) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ ฮะฏีม[1] เป็นกำแพงเตี้ยที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของกะอ์บะฮ์[2][3] โดยเป็นกำแพงครึ่งวงกลมที่อยู่ตรงข้าม แต่ไม่เชื่อมกัน กำแพงตะวันตกเฉียงเหนือของกะอ์บะฮ์มีชื่อว่าฮะฏีม ซึ่งมีความสูง 90 เซนติเมตร (35 นิ้ว) และกว้าง 1.5 เมตร (4.9 ฟุต)[4] และฉาบด้วยหินอ่อนสีขาว ครั้งหนึ่งในบริเวณระหว่างฮะฏีมกับกะอ์บะฮ์เคยเป็นหนึ่งเดียวกัน และด้วยเหตุผลนี้ ผู้แสวงบุญจะไม่เฏาะวาฟผ่านบริเวณระหว่างกำแพงนี้กับกะอ์บะฮ์[5]

ประวัติ[แก้]

ฮิจญร์อิสมาอีลเป็นรูปเสี้ยวที่ติดกับกะอ์บะฮ์[6] โดยส่วนหนึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "ฮิจญร์อิสมาอีล" เพราะเป็นที่ที่อิบรอฮีมสร้างที่พักให้อิสมาอีลกับฮาญัร แม่ของท่าน[7]

  • อับดุลมุฏฏอลิบ ปู่ของท่านศาสดา ชอบอยู่ใกล้กะอ์บะฮ์ และบางครั้งก็เอาที่นอนมานั่งตรงนี้[8] ในคืนหนึ่ง ในขณะที่เขาหลับ มีร่างเงามาหาเขาเพื่อบอกที่ตั้งของบ่อซัมซัม ซึ่งถูกฝังไปตั้งแต่สมัยของเผ่าญุรฮุม แล้วให้สร้างบ่อที่นั่น[9]
  • ในตอนที่ท่านศาสดาอายุ 35 ปี มีน้ำท่วมทำลายกะอ์บะฮ์ โดยเคยถูกไฟไหม้มาก่อน ซึ่งเสี่ยงต่อการพังทลาย[10][11] หลังจากเห็นสิ่งสักการะเสี่ยงต่อการพังทลาย พวกกุเรชตัดสินใจสร้างกะอ์บะฮ์ใหม่ โดยไม่สร้างมลทินจากทรัพยากรที่ซื้อผ่านทางดอกเบี้ย และแหล่งที่มาที่ไม่ฮะลาล และรู้ว่ามีเรือโรมันล่มอยู่ริมท่าเรือเพื่อซื้อไม้ และจ้างช่างไม้ที่มีชื่อว่า บะกูม มาสร้างกำแพงใหม่ การก่อสร้างเริ่มขึ้นโดยแต่ละเผ่ามีหน้าที่ของตนเอง ชนชั้นสูงถือหินมากองไว้ โดยท่านศาสดากับอับบาสช่วยยกหินด้วย อย่างไรก็ตาม ชนเผ่าต่าง ๆ ไม่สามารถเก็บเงินมาพอที่จะซ่อมกะอ์บะฮ์ทั้งหลัง ดังนั้น จึงมีการสร้างเขตที่สร้างโดยอิบรอฮีมที่เป็นกำแพงขนาดเล็กทางเหนือของกะอ์บะฮ์
  • นักวิชาการบางท่านกล่าวว่าสุสานของอิสมาอีลกับฮาญัรฝังที่นี่ แต่ว่าบางกลุ่มปฏิเสธรายงานนี้เพราะถือว่าเป็นสายรายงาน เฎาะอีฟ (อ่อน)
  • อาอิชะฮ์รายงานว่า เมื่อเธอถามท่านศาสดาว่า ฮะฏีมเคยเป็นส่วนหนึ่งของกะอ์บะฮ์ไหม? ท่านตอบว่าใช่ แล้วเธอถามต่อว่า ทำไมมันไม่ได้รวมไปกับกำแพงกะอ์บะฮ์? ท่านศาสดาตอบว่า "เพราะผู้คนของเจ้า (กุเรช) ไม่มีงบประมาณเพียงพอ" [บุคอรี]
  • อาอิชะฮ์กล่าวว่า "เมื่อฉันอยากละหมาดในกะอ์บะฮ์ ท่านศาสดานำฉันไปที่ฮิจญร์ (ฮะฏีม) และบอกว่า "จงละหมาดที่นี่ถ้าอยากละหมาดในกะอ์บะฮ์ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของกะอ์บะฮ์""
  • มีรายงานหนึ่งกล่าวว่า ท่านเราะซูลุลลอฮ์กล่าวว่า "โอ้อาอิชะฮ์! หากมิเพราะยุคญาฮิลียะฮ์เพิ่งผ่านไปได้ไม่นาน ฉันก็คงจะทำลายกะอ์บฮ์แล้วต่อเติมให้เป็นเช่นแบบเดิม ฉันจะทำให้กะอ์บะฮ์สูงเท่าพื้นดิน และเพิ่มสองประตู โดยอันหนึ่งอยู่ที่กำแพงตะวันออก ส่วนอีกอันอยู่ที่กำแพงตะวันตก ซึ่งตามแบบสร้างของอิบรอฮีม" ใน ฮ.ศ. 65 อับดุลลอฮ์ อิบน์ ซุบัยร์ ได้สร้างกะอ์บะฮ์ตามความคิดของท่านศาสดา
  • มีรางส่งน้ำออกจากหลังคากะอ์บะฮ์ที่ฮะฏีม ซึ่งถูกสร้างครั้งแรกโดยพวกกุเรช และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "มีซาบ อัรเราะฮ์มะฮ์" (รางส่งน้ำแห่งความเมตตา)[12]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Waseem's Islamic Folder - AHLAN". 2012.
  2. "What is the architectural significance of kaaba and hatim why was kaaba built?".
  3. "KHANA KABA - Teaching of Islam". สืบค้นเมื่อ 25 October 2012.
  4. Kaaba, And Hateem. "The Kaaba". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-06-16. สืบค้นเมื่อ 6 November 2012.
  5. "Hateem as a part of Ka'aba".
  6. Ismail, Hijr, Mecca Mukarramah (ภาษาอังกฤษ), คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-12-29, สืบค้นเมื่อ 2020-06-12
  7. "Paper is patient: March 2013". sarahafker.blogspot.com. สืบค้นเมื่อ 2015-11-14.
  8. "Makkah and Madina, Al Aqsa". Pinterest. สืบค้นเมื่อ 2015-11-14.
  9. Salleh, Zul. "Susu IgG-Plus di Sepanjang Jalan Dari Pendang". สืบค้นเมื่อ 2015-11-14.
  10. "ISLAMLOGin: March 2015". islamlogin.blogspot.com. สืบค้นเมื่อ 2015-11-14.
  11. "Information Encyclopedia: September 2012". shared-world-info.blogspot.com. สืบค้นเมื่อ 2015-11-14.
  12. Salleh, Zul. "Susu IgG-Plus di Sepanjang Jalan Dari Pendang". สืบค้นเมื่อ 2015-12-07.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]