อแมนด้า นิโคลัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Amanda Nicholas
ชื่อเกิดอแมนด้า นิโคลัส
รู้จักในชื่อสารัน นิโคลัส (ชื่อไทย)
เกิด19 มิถุนายน พ.ศ. 2528 (38 ปี)
ที่เกิดรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
แนวเพลงเพลงไทยสากล
อาชีพนักร้อง, พรีเซนเตอร์, นักกีฬา
ช่วงปีพ.ศ. 2537 - 2547
ค่ายเพลงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

อแมนด้า นิโคลัส (อังกฤษ: Amanda Nicholas) ชื่อเล่น รัน เชื้อชาติลูกครึ่งไทย - อเมริกัน เป็นนักร้องร้อง และพรีเซนเตอร์ชาวไทย โดยมีผลงานเพลงภายใต้สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งฉีกแนวเพลงเดิมๆของค่ายแกรมมี่ โดยเซ็นสัญญาในบริษัทในเครือ Global Music Media ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับที่ถือลิขสิทธิ์ Backstreet Boys in Thailand ในประเทศไทย โดยออกอัลบั้มที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษทั้งอัลบั้ม ในปีพ.ศ. 2544

ประวัติ[แก้]

อแมนด้า นิโคลัส มีชื่อเล่นว่า "รัน" เกิดในรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2528 เธอเป็นลุกครึ่งไทย - อเมริกัน อแมนด้าเข้าสู่วงการตั้งแต่อายุเพียง 11 ปี โดยมีผลงานถ่ายแบบให้กับนิตยสารวัยรุ่นในประเทศไทยมากมาย และโฆษณาที่ออกอากาศทางทีวี โฆษณาภาพนิ่ง เป็นต้น

เริ่มมีชื่อเสียงจากการแสดงมิวสิควีดีโอเพลงให้กับทางค่าย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ชื่อเพลงว่า "ฝันไป...หรือเปล่า" ของ คูณสามซูเปอร์แก๊งค์ เมื่อปี พ.ศ. 2540

เธอเป็นนักกีฬากระโดดสูงของโรงเรียนด้วยสถิติ 1.38 เมตร (รางวัลเหรียญเงิน), กระโดไกล, เล่นฟุตบอลตำแหน่ง midfield, ว่ายน้ำ, ดำน้ำ และเธอยังพูดได้ถึง 3 ภาษาคือ อังกฤษ, ไทย, จีน ซึ่งถือเป็นความสามารถพิเศษของเธอ ช่วงมัธยม อแมนด้าศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติกรุงเทพ และศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่ต่างประเทศ

มีผลงานเพลงกับทางค่าย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ โดยในอัลบั้มมีความพิเศษตรงที่เพลงทุกเพลงในอัลบั้ม เป็นเพลงภาษาอังกฤษทั้งอัลบั้ม โดยได้โปรดิวเซอร์อย่าง Simon Henderson เป็นทั้งโปรดิวเซอร์ และเขียนเพลงหลายๆเพลงในอัลบั้มชุดนี้ โดยมีเพลงเปิดตัวคือเพลง "Carry Me Away" ซึ่งทำนองเพลงยังนำไปประกอบโฆษณาในประเทศไทยอีกด้วย ต่อด้วยเพลงเปิดตัวที่สองคือเพลง "I’m Just a Girl" และเพลงบางส่วน ยังนำดนตรีเพลงไทยที่มีชื่อเสียง มาร้องในแบบฉบับเนื้อภาษาอังกฤษอีกด้วย เช่นเพลง The World Goes Round (ทำนองเพลง: ไม่อยากรัก (คนที่ไม่อยากรักเรา) ของ โบ สุนิตา) และเพลง Tell Me How Should I Know (ทำนองเพลง: รอ ของ มาช่า วัฒนพานิช)

สาวน้อยหน้าตาสดใสธรรมดาๆ คนหนึ่งที่เต็มไปด้วยความสาสมารถ และความมั่นใจภายใต้หลังคาบ้าน GMM ในความดูแลของ Exexcutive Producer มือทอง พี่ป้อม อัสนี โชติกุล ซึ่งเป็นนักร้องคนแรกของ GMM ที่จะแจ้งเกิดในวงการเพลงสากล แนวเพลงในอัลบั้ม AMANDA นี้ก็จะเป็นป๊อปใสมีกลิ่นไอป๊อบร็อคเท่ห์ๆ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านเส้นสายลายเสียงของ AMANDA ได้อย่างลงตัว

ปัจจุบัน เธอยุติการเป็นนักร้องแล้ว และไม่มีใครทราบความเคลื่อนไหวของเธอ

ผลงาน[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

ปี ชื่ออัลบั้ม รายชื่อเพลง
2544 Amanda Nicholas
  1. Carry Me Away
  2. Luck
  3. I'm Just A Girl
  4. Tell Me How Should I Know
  5. More Than Words
  6. Sweet Like Chocolate
  7. Babe
  8. Oh! Happy Day
  9. I'd Like To Teach The World To Sing
  10. The World Goes Round

อัลบั้มพิเศษ[แก้]

  • อัลบั้มเพลงประกอบโฆษณาโค้ก ชุด “ไม่มีอะไร ไกลเกินฝัน” (พ.ศ. 2544)

รายชื่อเพลง

    • 3 min. version Duet (Amp & Amanda)
    • 3 min. version Sola (Amp)
    • 1 min. version Duet (Amp & Amanda)
    • 45 Sec. version Duet (Amp & Amanda)
    • 30 Sec. version Duet (Amp & Amanda)
    • 3 min. version Backing Track

มิวสิควีดีโอ[แก้]

โฆษณา[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]