อิสราภรณ์ จันทรโสภาคย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อิสราภรณ์ จันทรโสภาคย์
เกิด8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523 (44 ปี)
อิสราภรณ์ จันทรโสภาคย์
อาชีพนักแสดง นักร้อง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2540 - 2550
สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (2541-2550)

อิสราภรณ์ จันทรโสภาคย์ ชื่อเล่น แอนนา หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ แอนนา วงแจมป์ เป็นนักร้อง และนักแสดง มีผลงานเพลงในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นหนึ่งในศิลปินกลุ่มวง "ทีน เอต เกรด เอ" และวง "แจมป์" ตามลำดับ นอกจากนี้แอนนายังออกอัลบั้มเดี่ยวอีกด้วย

ประวัติ[แก้]

อิสราภรณ์ จันทรโสภาคย์ ชื่อเล่น แอนนา เป็นนักร้องและนักแสดงชาวไทย เกิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะ บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เข้าสู่วงการจากการประกวดร้องเพลงสตาร์เซิร์ท และเคยเล่นมิวสิควีดีโอเพลง "เหลวไหล" ของ มอส ปฏิภาณ ภายหลังได้เซนต์สัญญาเป็นศิลปินภายใต้สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ออกผลงานเพลงช่วงแรกๆโดยการเป็นหนึ่งในศิลปินกลุ่มในนาม ทีน เอต เกรด เอ เมื่อปี พ.ศ. 2541 มีเพลงในอัลบั้มที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จัก คือ "เพื่อนเท่านั้น" หลังจากที่ศิลปินแยกตัวกันแอนนาได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวง แจมป์ พร้อมกับเพื่อนสาวในวงทีน เอต เกรด เอ คือ เจนนี่, ปอ และ มิเชล

วงการเพลง[แก้]

แอนนาเซ็นสัญญาเป็นนักร้องกับทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ หลังจากนั้นเธอก็ได้เริ่มเป็นศิลปินฝึกหัด โดยเรียนร้องเพลงกับ ครูแอน นันทนา บุญ-หลง ในระยะเวลาปีครึ่ง และได้รวมตัวเป็นศิลปินกลุ่มในนาม "ทีน เอต เกรด เอ (Teen 8 Grade A)" ร่วมกับสมาชิกอีก 7 คน ได้แก่ เจนนิเฟอร์ โปลิตานนท์ , ภัคพร ภูวะปัจฉิม, มิเชล วอกอร์ด, ปริญญา อินทชัย, สราวุฒิ พุ่มทอง, ฐิติ เวชบุล และ ศตวรรษ เศรษฐกร เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2541 ซึ่งเป็นแนวเพลงป็อปทันสมัย แอนนาขับร้องเพลงเดี่ยว คือเพลง "เพื่อนเท่านั้น"

จากนั้นไม่นานเธอกับเพื่อนของเธอวง "ทีน เอต เกรด เอ" อีก 3 สาว คือ เจนนิเฟอร์ โปลิตานนท์ , ปอภัคพร ภูวะปัจฉิม และ มิเชล วอร์กอด ก็มารวมกันในชื่อ แจมป์ (Jamp) เป็นกลุ่มศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป ที่ดนตรีเน้นแนว แดนซ์ โดยใช้ชื่ออัลบั้มแรกว่า "Jamp" วางแผงเมื่อ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2542 เปิดตัวด้วยเพลง "ไม่ต้องห่วงฉัน" ซึ่งต้นฉบับของเพลงคือ วงโลโซ ผู้ขับร้องคือ เสกสรร สุขพิมาย ในอัลบั้มชุดแรกถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เพลงในอัลบั้มส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่มีเนื้อร้องภาษาอังกฤษ

ในปีถัดมา วงแจมป์ ได้มีอัลบั้มชุดที่สอง ซึ่งเป็นชุดสุดท้าย ก่อนที่แต่ละคนจะแยกย้ายไปทำงานของตนเอง ใช้ชื่ออัลบั้มว่า "บังอรเอาแต่แดนซ์'" วางจำหน่ายเมื่อ 30 มีนาคม พ.ศ. 2543 สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ในอัลบั้มนี้มีความแปลกโยการนำเพลงลูกทุ่งที่ดังในอดีต มาขับร้องในสไตล์เพลงแดนซ์ อาทิ บังอรเอาแต่นอน, จะขอก็รีบขอ, สาวรำวง, สาวเชียงใหม่, ผู้ชายในฝัน และอีกมากมาย ถือว่าอัลบั้มชุดนี้มีเพลงดังอยู่หลายเพลงด้วยกัน

เมื่อวงแจมป์ ได้แยกย้ายกันไปทำงานวงการบันเทิงด้านอื่นๆ แอนนาก็ได้ออกอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองในชื่อ "Anna" ในสังกัด กรีนบีนส์ ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ โดยเปิดตัวด้วยเพลง "อยู่ๆฉันก็เปลี่ยนไป" และเพลง "หวงนาย" ออกวางจำหน่ายวันที่ 16 สิงหาคม 2545 แนวเพลงป็อป, คันทรี

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ทางด้านของแอนนา นั้นมีโครงการร่วมหุ้นเปิดโรงเรียนสอนร้องเพลงกับกลุ่มเพื่อนๆ แต่ก็ต้องระงับลงเพราะในช่วงกลางปีพ.ศ. 2549 แอนนาเกิดมีข่าวที่สังคมขณะนั้นอาจถือเป็นเรื่องเสียหาย ทำให้โครงการพับไปพร้อมกับการเก็บตัวเงียบของเธอนั่นเอง แต่ล่าสุดหลังจากที่แอนนา ได้เปิดตัวต่อสาธารณชนแล้ว เธอก็ตัดสินใจดำเนินโครงการนั้นต่ออีกครั้ง โดยตอนนี้เธอเหมือนกับหันหลังให้กับวงการเบื้องหน้าไปแล้ว และทุ่มเทสุดตัวในการบริหารสถาบันสอนร้องเพลงดังกล่าวอย่างเต็มที่[1] และตัดสินใจดำเนินธุรกิจดังกล่าวเพียงลำพัง

ปัจจุบัน แอนนาเรียนจบแพทย์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ และได้ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลรัฐในประเทศไทย ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าเธอชอบช่วยเหลือคน และมีความฝันอยากเป็นพยาบาล และเธอก็ทำสำเร็จ

ผลงานการแสดง[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

พ.ศ. เรื่อง บทบาท ออกอากาศ
2541 รักทีนเอจต้องเกรดเอ แอนนา ช่อง 5
2544 คนทรง-เจ้าแผ่นดิน ฟ้าใส ไอทีวี
2546 เสือ สิงห์ กระทิง โสด วิกานดา ช่อง 3

ภาพยนตร์[แก้]

  • เรื่อง "ชาโดว์ ไอร์แลนด์" (เป็นหนังร่วมทุนสร้างของออสเตรเลียกับอังกฤษ)

มิวสิกวีดีโอ[แก้]

โฆษณา[แก้]

  • โฆษณา แชมพู Clariol
  • โฆษณา Clean & Clear
  • โฆษณา เอเวอร์เซ้นส์โคโลญ
  • โฆษณา เครื่องดื่มโค้ก
  • โฆษณา ไอสครีม

ผลงานเพลง[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

อัลบั้ม Anna สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปี 2545[แก้]

  1. อยู่ ๆ ฉันก็เปลี่ยนไป
  2. หวงนาย
  3. ที่ไหนก็เหมือนกัน
  4. ฉันยอม
  5. ไม่ทนอีกแล้ว
  6. ไม่มีทางฟื้นคืน
  7. ทีนี้รู้หรือยัง
  8. เธอเชื่อหรือเปล่า
  9. ดีใจที่ได้ยิน
  10. หยดน้ำในใจ

อัลบั้มที่มีส่วนร่วม[แก้]

อัลบั้ม Teen 8 Grade A จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปี 2541[แก้]

  1. ไปด้วยคน
  2. ของใคร
  3. เพื่อนเท่านั้น
  4. ผมพร้อมแล้วครับ
  5. กวน
  6. ใครไม่รู้นะ
  7. ฝากไว้ได้ไหม
  8. ฮึ่ม (เกรงใจ)
  9. ถึงเธอ
  10. ขอบคุณ (เป็นเพราะเธอ)

วง แจมป์ สังกัด แกรมมี่ ปี 2541 - 2543[แก้]

อัลบั้ม Jamp สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปี 2542[แก้]

  1. In The SummerTime & Limbo Rock
  2. Chirpy Chirpy Cheep Cheep
  3. ไม่ต้องห่วงฉัน
  4. I Started A Joke
  5. Venus
  6. Simon Says
  7. Sugar Sugar
  8. Can't Take My Eyes Off You
  9. Miss You Like Crazy
  10. ขอใจเธอคืน
  11. ไม่รักได้ไง
  12. ไม่ต้องห่วงฉัน (Minus-1)

อัลบั้ม บังอรเอาแต่แดนซ์ สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปี 2543[แก้]

  1. บังอรเอาแต่นอน
  2. จะขอก็รีบขอ
  3. สาวรำวง
  4. สาวเชียงใหม่
  5. ผู้ชายในฝัน
  6. งานวัด
  7. ดิ้นกันมั้ยลุง
  8. เจ้าภาพจงเจริญ
  9. หางเครื่อง
  10. Boom Boom Boom Boom
  11. Jamp Medley (Sleepless Mix)
  12. จะขอก็รีบขอ (Minus -1)

อ้างอิง[แก้]