อิลสลิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อิลสลิก
ชื่อเกิดฑิฆัมพร เวชไทยสงค์ (โต้ง)
เกิด28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2529 (37 ปี)
ไทย จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย
แนวเพลงฮิปฮอป, แร็ป
อาชีพแร็ปเปอร์ นักร้อง นักแต่งเพลง
ช่วงปี2551–ปัจจุบัน

ฑิฆัมพร เวชไทยสงค์ (ชื่อเล่น: โต้ง) (เกิด: 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2529) หรือรู้จักกันในชื่อ อิลสลิก (อังกฤษ: Illslick) เป็นนักร้องแร็ปเปอร์และนักแต่งเพลงสัญชาติไทย เริ่มกลายเป็นที่รู้จักหลังแข่งขันกิจกรรมฮิปฮอป SEA Audio Battle Vol.2

ในเวลาเดียวกับที่เขาได้เริ่มผลงานในรูปแบบมิกซ์เทป แฟนๆ ก็ได้มีโอกาสฟังซิงเกิลของอิลสลิก อย่างเพลง "ก้อนหิน" "รักเมียที่สุดในโลก" "ใจร้าย" "เอ็ม-แอล" "ถ้าเธอต้องเลือก" "บอกฉัน" "ทุกคนหัวเราะใส่ฉัน" "กลัวเครื่องบิน" "พิพิธภัณฑ์" "My dad" "คำๆเดียว" และ "Thai town"

ประวัติ[แก้]

เริ่มแรกอิลสลิกเริ่มมีชื่อเสียงจากการแข่ง Battle จนกระทั่งปี พ.ศ. 2551 อิลสลิกได้แชมป์ ไมค์ทองคำหมอลำฝังมุก และต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2553 เพลงของอิลสลิกก็กลายเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น เช่น "รักเมียที่สุดในโลก" และ "M-LEG"

อิลสลิกเป็นนักร้องแร็ปที่ร้องเพลงแร็ปแนวสโลว์แจม (Slow jam) และแนวป็อปฮิปฮอป[ต้องการอ้างอิง] ผลงานเพลงที่เขาได้แต่งส่วนใหญ่เป็นมิกซ์เทป เขาเป็นผู้ที่มีความสนใจในดนตรีฮิปฮอปในช่วงมัธยม โดยเขาเริ่มทำผลงานเพลงตั้งแต่เขาอายุ 17 ปี และได้เข้าแข่งขันประกวดจนได้แชมป์ SEA Audio Battle vol.2 ในปี พ.ศ. 2551 นอกจากนี้ เขายังเป็นนักร้องคนหนึ่งที่มีสำเนียงการร้องเป็นเอกลักษณ์ นั่นคือมีสำเนียงการร้องเป็นสำเนียงแบบคำเมือง โดยอิลสลิกมี จรัล มโนเพ็ชร ศิลปินภาคเหนือที่อิลสลิกเคารพนับถือเป็นครูเพลงตัวเอง[ต้องการอ้างอิง] ในยุคแรกๆเขาทำเพลงภายใต้สังกัดกับค่ายอิสระ Nefhole ของ NUKIE P ก่อนที่จะมารวมเป็น Teambangbath ในภายหลังจากเจอ KK Thaikoon[ต้องการอ้างอิง]

อิลสลิกได้ทำเพลงออกมามากมาย ซึ่งมีหลายเพลงที่มียอดผู้ชมในยูทูปสูงมาก เช่น เพลงรักเมียที่สุดในโลก ,ใจร้าย , M-LEG , จูบ , ถ้าเธอต้องเลือก , กำลังจะ เป็นต้น[ต้องการอ้างอิง] อิลสลิกเคยร่วมกลุ่มกับเพื่อนวง Thaikoon, 101 Town, NUKIE P,DJ Hungry, Thaiblood ทำเพลงร่วมกันในนามของ Teambangbath แต่สุดท้ายทั้งอิลสลิกมีปัญหากันกับ 101 town นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ Big P ผู้จัดการวง Thaikoon ขโมยเพจของอิลสลิก[ต้องการอ้างอิง] ต่อมาเขาผันตัวไปเปิดช่องของตัวเองในยูทูบนั้นคือ Illslick thelegandary

เขายังเคยร่วมงานกับน้าเน็ก และยังได้ร่วมงานกับศิลปินอื่นอีกมากมาย เช่น ฟักกลิ้งฮีโร่, สุนทรี เวชชานนท์, โอ้ เสกสรรค์, พิทวัส พฤกษกิจ, ปาล์มมี่, หนึ่ง ETC, DM Thaiblood ฯลฯ[ต้องการอ้างอิง]

เขาเคยมีเรื่องกระทบกระทั่งกับศิลปินและประเด็นวิจารณ์หลายเรื่อง แรกๆได้เขียนเพลงเพื่อด่าแฟนเก่าซึ่งเป็นชาวมุสลิมและเพราะเหตุนั้นเองที่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นสีสันของวงการฮิปฮอปไทยท่ามกลางความเงียบเหงาของวงการในเวลานั้น ทั้งเรื่องทะเลาะกับ 101 town,[ต้องการอ้างอิง] ฮิปฮอป P9D ที่ฟัดกันไปกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่เรื่องของดราม่าเพลง เสมือนว่า2pacมา จนขนาดชาวฮิปฮอปบางส่วนร่วมกันสร้างเพจเฟชบุ๊ค Diss illslick ตามมาด้วยเรื่องที่ผู้จัดการวง Big P หนึ่งในสมาชิก วง Thaikoon ขโมยเพจของอิสลิก และล่าสุดอิลสลิกเองก็ได้มีปัญหากับศิลปินนาม Meyou[1] โดยทาง Meyou ได้นำผลงานเพลง "M-Leg" และ "ใจร้าย" ของอิลสลิกไปรีมิกซ์ใหม่ จนทำให้อิลสลิกและน้องของเขา DM หรือ Dynamite (อดีต 1 ใน สมาชิก Thaiblood) ตั้งใจจะฟ้องเอาเรื่องกับทาง Meyou จนทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นใหญ่ในวงการอยู่พักนึง และหลังจากเหตุการณ์นั้นไม่นานนักอิลสลิกก็ได้ทำการปล่อยเพลง "Set Zero" ออกมาจนทำให้เรื่องนี้กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง จนทำให้ทาง Meyou ต้องออกมาขอโทษและลบเพลงดังกล่าวออกจากช่องยูทูบของตัวเองไป[ต้องการอ้างอิง]

อิลสลิกได้ออกจำหน่ายอัลบั้ม โนอะพอโลจีส์ (No Apologies) เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557[2]

รางวัล[แก้]

ปี รางวัล สาขาที่เข้าชิง จากผลงาน ผลการตัดสิน
2565 โทตี้มิวสิกอวอร์ดส์ 2021[3] อัลบั้มแห่งปี หัวเราะใส่ฉัน เสนอชื่อเข้าชิง
เพลงศิลปินชายยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
2566 โทตี้มิวสิกอวอร์ดส์ 2022[4] เพลงยอดนิยมแห่งปี พิพิธภัณฑ์ เสนอชื่อเข้าชิง
เพลงศิลปินชายยอดนิยมแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง

อ้างอิง[แก้]

  1. "เปิดประวัติ illslick". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-03-24. สืบค้นเมื่อ 2020-03-24.
  2. ข้อมูลอัลบั้ม No Apologies
  3. สุพัฒน์ ศิวะพรพันธ์ (March 1, 2022). "สรุปผลรางวัล TOTY Music Awards 2021 Tilly Birds คว้า 4 รางวัลใหญ่ 4EVE คว้ารางวัล Best Music of the Year และ Best Female Group". The Standard. สืบค้นเมื่อ March 1, 2022.
  4. สุพัฒน์ ศิวะพรพันธ์ (2023-03-14). "สรุปผลรางวัล TOTY Music Awards 2022". THE STANDARD. สืบค้นเมื่อ 2023-03-17.