พิทวัส พฤกษกิจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พิทวัส พฤกษกิจ
ข้อมูลพื้นฐาน
รู้จักในชื่อโต้ง Twopee Southside , โต้ง Southside , 2P
เกิด3 ตุลาคม พ.ศ. 2533 (33 ปี)
ที่เกิดประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต
แนวเพลงแร็ป, ฮิปฮอป
อาชีพแร็ปเปอร์, พิธีกร, นักร้อง
ค่ายเพลง
  • ไทยเทเนี่ยม เอ็นเตอร์เทนเมนต์
  • XOFLOW
อดีตสมาชิกSouthside
เว็บไซต์Facebook ของโต้ง Twopee
Instagram ของโต้ง Twopee
Twitter ของโต้ง Twopee

พิทวัส พฤกษกิจ (ชื่อเล่น: โต้ง; เกิด 3 ตุลาคม พ.ศ. 2533) มีชื่อในวงการบันเทิงว่า ทูพี เป็นแร็ปเปอร์ชาวไทย มีดีกรีตำแหน่ง MC แชมป์ประเทศไทย 2 ปีซ้อนจากงานประกวด Soda singha battle of the year ประเภท MC (Microphone Controller) Rapper และคว้าแชมป์ได้ถึง 2 ปีซ้อน คือในปี 2006 และ 2007 เขาโด่งดังจากเพลงไหวอะเปล่า เบเบ้ Wai A Paw Babyy, Sorry, Welcome to Tha South, Save His Life, กระแทก, คนไทย, What’s up มีอัลบั้มเต็มครั้งแรกชื่อว่า Welcome to the South เขาเป็นหนึ่งในโค้ชในรายการ The Rapper ทางช่อง Workpoint ที่สร้างปรากฏการณ์ล้านวิวภายใน 24 ชั่วโมง

ผลงานเพลงของเขาได้เข้าชิง MTV EMA 2018 เป็นครั้งแรกในสาขา Best Southeast Asia Act ที่จัดที่เมืองบิลเบา ประเทศสเปน ในปี 2561 เขาได้ร่วมงานกับศิลปินฮิปฮอปชื่อดังมากมายในระดับสากล ได้ร่วมงานซุปตาร์เกาหลี เจย์ปาร์ค ที่บินมาเล่นคอนเสิร์ตที่เมืองไทยและได้ร่วมถ่ายทำเอ็มวีตัวใหม่[1] และได้เป็นตัวแทนแร็ปเปอร์จากประเทศไทยเข้าร่วมในรายการแร็ปในตำนานของทวีปเอเชียอย่าง Yo! MTV Raps ในปีนี้โต้ง Twopee ยังได้รับ 4 รางวัลใหญ่อย่างจากเวที Rap is Now Awards 2018 คือ Artist of the Year, Hip Hop Song of the Year จากเพลง “Aow La Woii” เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี และ Music Video of the Year และยังได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ADMAN Awards & Symposium 2018[2]

ประวัติ[แก้]

พิทวัส พฤกษกิจ หรือโต้ง เป็นชาวภูเก็ตโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2533 จบการศึกษาระดับมัธยมตอนต้นจาก โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต และ มัธยมศึกษาตอนปลายจาก โรงเรียนสตรีภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ระดับอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ[3]

ก่อนเข้าสู่วงการเพลง[แก้]

เขาเริ่มฟังเพลงฮิปฮอปจริงจังช่วงตั้งแต่ช่วง ป.3 ป.4 เคยเป็นนักฟุตบอลโรงเรียน และเป็นนักวิ่ง ต่อมาเรื่มเล่นสเกตบอร์ดตอนป.5 ป.6 ซึ่งเขาฝึกหนักทุกวัน มีออกไปทัวร์แข่งขัน ในวัยเด็กฝันอยากเป็นนักกีฬาเอ็กซ์ตรีม ส่วนความสนใจในวัฒนธรรมฮิปฮอปและอยากเป็นแร็ปเปอร์เริ่มมีตอนเข้ากลุ่มเด็กสเกตฯ สมัยมัธยมฯ ที่ภูเก็ต แต่ไม่เคยบอกพ่อแม่ เขาเริ่มแร็ปตั้งแต่อายุ 13 ปี ประมาณยุค Eminem เคยมีวงร็อกสมัยเรียนเป็นแนวฮาร์ดคอร์และมีแร็ปด้วย เป็นช่วงที่ได้เจอคนที่มีความชอบแบบเดียวกัน คุยภาษาเดียวกัน ก็เลยทำให้ได้ฟังเพลงฮิปฮอปลึกขึ้นกว่าเดิม จนได้มาฟัง Limp Bizkit ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างดนตรีร็อกและฮิปฮอป ทำให้ชอบเพลงฮิปฮอปมาก ศิลปินที่เป็นแรงบันดาใจได้แก่ ดาจิม, Thaitanium, JayZ, 50 Cent, Nick Nelly[4]

แร็ปแรกในชีวิตร้องว่า "ถ้าพระอาทิตย์ขึ้นที่ผมก็ขึ้นมาพร้อมกับพระอาทิตย์ เปล่งเสียงปล่อยประกายเตรียมตัวพร้อมจะ sprint" คอนเซปต์คือคิดถึงความฝันว่าพระอาทิตย์ขึ้น ฉันขึ้นไปพร้อมกับพระอาทิตย์ เมื่อขึ้นเวทีแร็ปครั้งแรก เป็นการเข้าค่ายโรงเรียน ก็แร็ปเพลงตัวเอง[5] สมัย ม.ปลาย นอกจากกิจกรรมสเกตบอร์ด เขายังเป็นดรัมเมเยอร์ นักกีฬาบาสเกตบอล และนักกีฬาฟุตบอล[6]

เริ่มทำเพลงใต้ดิน ในนามวง Southside Phuket[แก้]

ที่มาของชื่อ 2P หรือ Twopee คือ การเอาตัวอักษรต้นของชื่อและนามสกุลของเขาเอง พิทวัส พฤกษกิจ มาตั้ง คือ มี ตัว P 2 ตัวเลยนำมาเรียกรวมกันเป็นชื่อ Twopee (2P)[7] โต้ง Twopee ใช้เวลา 15 ปีฝ่าฟันบนเส้นทางดนตรี เริ่มต้นทำเพลงด้วยตัวเอง โดยจับมือกับ Freddy V เพื่อนสนิทของเขาทำเพลงฮิปฮอปแนวกวนๆ ในนาม Southside Phuket วงดนตรีวงแรกในชีวิตตั้งแต่สมัยชั้นมัธยมปลาย ตอนแรกเขาทำวงคนเดียว หลังจากนั้นก็เริ่มชักชวนพี่ๆ ที่เล่นสเก็ตบอร์ดมาแจมกัน มีเฟรดดี้ที่เคยรู้จักกันอยู่แล้วด้วย ชื่อวง Southside Phuket เป็นการนำเสนอความเป็นเด็กภูเก็ตของสมาชิกวง โดยแรกเริ่มก็ทำแผ่นไปนั่งวางขายเองตามงานเทศกาลดนตรีต่าง ๆ เช่นงาน Fat Festival ที่จัดที่แดนเนรมิต เขาก็จะทำเพลงไปนั่งวางขายที่งานนี้ทุกปี[8]

เขาเคยส่ง Mixed Tape เข้าประกวดในโปรเจ็กต์ Thaitanium Mixed Tape คือโปรเจ็กต์ที่ให้คนทางบ้านทำเพลงโดยใช้บีทจากต่างประเทศแล้วก็แร็ปในรูปแบบของตัวเองมาชิงกันว่างานของใครจะได้เข้ามาอยู่ในแผ่นอัลบั้มนี้ของ Thaitanium เขาก็เริ่มแร็ปจริงๆจังๆตั้งแต่ตอนนั้น ซึ่งช่วงนั้นอายุเพียง 14 ปี เป็นช่วง ม.1 – ม.2 แต่ไม่ผ่านการคัดเลือกเลยสักครั้ง แต่เขาก็ไม่ท้อ ยังทำเพลงต่อ ต่อมาวงของเขาไปประกวดและกวาดรางวัลมาแล้วทั่วทั้งภูเก็ต มีชื่อเสียงจากผลงานเพลงใต้ดินและได้ปล่อยอัลบั้มเพลงใต้ดินออกมาถึง 4 ชุดด้วยกัน โดยมีผลงานเพลงดังอย่าง What’s Up ต่อมาเขาได้ร่วมงานกับ Thaitanium โดยตอนนั้นเขาเพิ่งทำเพลงเสร็จ แล้ววง Thaitanium มาเล่นที่จังหวัดภูเก็ตวันนั้นพอดี เขาจึงไปที่งานและถามคนจัดงานว่าขอเล่นเป็นวงเปิดให้ได้ไหม วง Thaitanium ตอบมาว่ากล้าขอก็กล้าให้ เลยได้เป็นวงเปิดให้วง Thaitanium ตอนหลังก็ได้มีโอกาสเอาเดโมไปยื่นเรื่อยๆ จนผลงานเข้าตา[9]

เข้าสู่วงการเพลง[แก้]

โต้งเข้าร่วมการแข่งขันงานประกวด Soda singha battle of the year ประเภท MC (Microphone Controller) Rapper และคว้าแชมป์ได้ถึง 2 ปีซ้อน ในปี 2006 และ 2007 มีดีกรีตำแหน่ง MC แชมป์ประเทศไทย 2 ปีซ้อน ต่อมาโต้งและเฟเดริโก วาสซานโลหรือ Freddy V MC ลูกครึ่งอิตาเลียน-ไทย ได้รับโอกาสให้ออกผลงานเพลงร่วมกันในนามวง Southside ภายใต้สังกัดไทยเทเนี่ยม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ โดยมีเพลงดังอย่าง ไหวอะเปล่า เบเบ้ Wai A Paw Babyy, Sorry, Welcome to Tha South, Save His Life, กระแทก, คนไทย, What’s up มีอัลบั้มเต็มครั้งแรกชื่อว่า Welcome to the South ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ใช้เวลาในการเตรียมถึง 3 ปีเต็ม ภายใต้การควบคุมของ ขัน ไทยเทเนี่ยม ต่อมาเฟรดดี้ไปเรียนทำอาหารที่ต่างประเทศ และเปิดร้านอาหารและทำธุรกิจกับครอบครัวที่ต่างประเทศ โต้งจึงตัดสินใจทำคนเดียวแต่ยังคงใช้ชื่อ Southside อยู่ และได้ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว เช่น YMPL (ยังไม่พูดเลย), ได้ไหม, ดอกไม้ ที่ทำร่วมกับตู่ ภพธร

ผลงานปัจจุบัน[แก้]

และในปี 2561 เขาได้มีโอกาสทำงานในระดับสากล ด้วยการร่วมงานกับศิลปินฮิปฮอปชื่อดังมากมาย เขาได้ร่วมงานซุปตาร์เกาหลี เจย์ พาร์ก ที่บินมาเล่นคอนเสิร์ตที่เมืองไทยและได้ร่วมถ่ายทำเอ็มวีตัวใหม่กับโต้ง ทูพี[10]ล่าสุด ทูพีเป็นตัวแทนแร็ปเปอร์จากประเทศไทยไปปรากฏตัวในรายการแร็ปในตำนานของทวีปเอเชียอย่าง Yo! MTV Raps รายการที่เคยรุ่งเรืองในยุค 80 และ 90 และยุติการออกอากาศไปกว่า 30 ปี และนำกลับมาสร้างใหม่ และต้องประชันกับแร็ปเปอร์ชื่อดังทั่วเอเชีย นอกจากนั้นโต้ง TWOPEE ยังนั่งแท่นโค้ชในรายการ The Rapper Thailand อีกด้วย

ในปี 2561 โต้ง Twopee ยังได้รับ 4 รางวัลใหญ่อย่างจากเวที Rap is Now Awards 2018 คือ Artist of the Year, Hip Hop Song of the Year จากเพลง “Aow La Woii” เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี และ Music Video of the Year และยังได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ADMAN Awards & Symposium 2018 ประเภทสินค้าอุปโภคบริโภค[11] ในปี พ.ศ. 2565 เขาหมดสัญญากับทาง Thaitanium Entertainment และได้ย้ายมาสังกัดค่าย XOFLOW (โซ-โฟลว์) ค่ายเพลงฮิปฮอปในเครือ เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ พร้อมกับซิงเกิลเปิดตัวคือเพลง เบาได้เบา ซึ่งได้ฟีทเจอริ่งกับ มิลลิ รุ่นน้องแร็ปเปอร์ชื่อดัง[12]

ผลงานเพลง[แก้]

เพลงไหวอะเปล่า เบเบ้ Wai A Paw Babyy, Sorry, Welcome to Tha South, Save His Life, กระแทก, คนไทย, What’s up มีอัลบั้มเต็มครั้งแรกชื่อว่า Welcome to the South อัลบั้มที่ใช้เวลาในการเตรียมถึง 3 ปีเต็ม ภายใต้การควบคุมของ ขัน ไทยเทเนียม ต่อมาออกซิงเกิลเดี่ยว เช่น YMPL (ยังไม่พูดเลย), ได้ไหม, ดอกไม้ ทำร่วมกับตู่ ภพธร

อัลบั้ม[แก้]

อัลบั้มในนาม Southside

  • Welcome to Tha South (28 ตุลาคม 2011)

อัลบั้มเดี่ยว

  • Southside Ambassador (2019)

ซิงเกิล

  • เบาได้เบา (2022)

ผลงานแสดง[แก้]

โทรทัศน์[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

  • โกงพลิกเกม Game Changer รับบท ตี๋ (2564)

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • รางวัลเหรียญทองแดง ADMAN Awards & Symposium 2018 ประเภทสินค้าอุปโภคบริโภค จากแคมเปญDon’t Say Can’t, Carabao CAN! อย่าพูดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ทำ
  • 4 รางวัลใหญ่อย่างจากเวที Rap is Now Awards 2018 คือ Artist of the Year, Hip Hop Song of the Year จากเพลง “Aow La Woii” เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี และ Music Video of the Year[13]
  • เข้าชิง MTV EMA 2018 สาขา Best Southeast Asia Act จัดที่เมืองบิลเบา ประเทศสเปน เข้าชิงเป็นครั้งแรก
  • มีดีกรีตำแหน่ง MC แชมป์ประเทศไทย 2 ปีซ้อน จากงานประกวด Soda singha battle of the year ประเภท MC(Microphone Controller) Rapper และคว้าแชมป์ได้ถึง 2 ปีซ้อน ในปี 2006 และ 2007[14]

อ้างอิง[แก้]

  1. เอาล่ะเว้ย! โต้ง Twopee ร่วมงานซุปตาร์เกาหลี เจย์ปาร์ค ทำเอาแฟนๆกรี๊ดหนัก 27 พ.ย. 2561 Link
  2. โต้ง Twopee นำทีมรับรางวัล ADMAN Awards 2018 และ Rap is Now Awards 2018 Nov 20, 2018 Link
  3. ประวัติ TWOPEE SOUTHSIDE โค้ชหนุ่ม The Rapper Thailand | ศิษย์เก่า ม.กรุงเทพ 17 เม.ย. 2018 Link
  4. รู้ตัวอีกทีก็หลงรักการ Rap และ Hiphop ไปแล้ว - Twopee โต้ง พิทวัส พฤกษกิจ 13.06.18 Link
  5. อันคัต! คุย 'โต้ง ทูพี' วิถีแร็ปเปอร์ ยา ปาร์ตี้ มั่วสุม แฟนสวย 25 ส.ค. 2561 Link
  6. ชีวิต ม.ปลาย ของ "โต้ง TWOPEE" โค้ชสุดเฟี้ยวจาก #therapper เป็นยังไงไปดูกัน! 20/06/61 Link
  7. ประวัติ 2P Southside 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 Link
  8. Hip Hop is My Life : Twopee Southside 9 July 2018 Link
  9. จากความพยายามสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ TWOPEE SOUTHSIDE 4 Jun 2018 Linkเก็บถาวร 2018-10-12 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  10. เอาล่ะเว้ย! โต้ง Twopee ร่วมงานซุปตาร์เกาหลี เจย์ปาร์ค ทำเอาแฟนๆกรี๊ดหนัก 27 พ.ย. 2561 Link
  11. โต้ง Twopee นำทีมรับรางวัล ADMAN Awards 2018 และ Rap is Now Awards 2018 Nov 20, 2018 Link
  12. ‘โต้ง ทูพี’ เปิดตัวร่วมงานค่ายใหม่ XOFLOW พร้อมดึง ‘มิลลิ’ รุ่นน้องสายสับ ร่วมแจมในซิงเกิลใหม่ ‘เบาได้เบา’
  13. โต้ง Twopee นำทีมรับรางวัล ADMAN Awards 2018 และ Rap is Now Awards 2018 Gossip Starกะตุ๊ก Nov 20, 2018 Link
  14. ส่องแฟชั่น "โต้ง TWOPEE" แห่งรายการ The Rapper หนุ่มภูเก็ตที่สาวๆ กำลังคลั่งไคล้ 30 เม.ย. 61 Link

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]