อิบน์ ซีรีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อะบูบักร์ มุฮัมมัด อิบน์ ซีรีน
คำนำหน้าชื่ออิบน์ ซีรีน
ส่วนบุคคล
เกิดค.ศ. 653 บัศเราะฮ์, อิรัก
มรณภาพ12 มกราคม 729 [1]
ศาสนาศาสนาอิสลาม
ยุคยุคทองของอิสลาม
สำนักคิดซุนนี
ผลงานโดดเด่นตัฟซีร อัลอะห์ลาม อัลกะบีร
ญาติ
ตำแหน่งชั้นสูง
ศิษย์

มุฮัมมัด อิบน์ ซีรีน (อาหรับ: محمد بن سيرين) (เกิดที่บัศราะฮ) เป็นมุสลิมตาบิอีน ที่อาศัยอยู่ในศตวรรษที่ 8 เขาเป็นคนร่วมสมัยกับอะนัส อิบน์ มาลิก บางคนอ้างว่าเขาเคยเป็นนักทำนายความฝัน แม้ว่าคนอื่นๆ จะถือว่าหนังสือนั่นถูกบอกว่าเป็นของเขาอย่างไม่เป็นความจริง[2]

ชีวประวัติ[แก้]

อะบูบักร์ มุฮัมมัด อิบน์ ซีรีน อัลอันศอรี (ฮ.ศ. 33-110; ค.ศ. 653–728) เกิดที่เมืองบัศเราะฮ์ ในปี ค.ศ. 653 หรือ ฮ.ศ. 33 เขาเกิดขึ้นเมื่อสองปีก่อนการสิ้นสุดการปกครองของเคาะลีฟะฮ์อุษมาน อิบน์ อัฟฟาน

พ่อของมูฮัมหมัด (ชื่อ อะบูบักร์) เป็นหนึ่งในเชลยจำนวนมากที่คอลิด อิบน์ อัลวะลีด จับตัวไปหลังยุทธการที่อัยนุลตัมร์ เขาเป็นช่างทองแดงจากเมืองชื่อ ญิรญิรอยา (เจอร์ซียา) (อาหรับ: جرجرايا ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงแบกแดด) ตั้งรกรากและทำงานที่นั่น ซึ่งมีการสู้รบชี้ขาดในปีที่ 12 มารดาของอิบน์ ซีรีน คือเศาะฟียะฮ์เป็นคนรับใช้ของเคาะลีฟะฮ์อะบูบักร์ ได้รับการยกย่องในชุมชนว่าเมื่อนางเสียชีวิตภรรยาของนบีมุฮัมมัด สามคนและบรรดาบัดรีสิบแปดคน (ทหารผ่านศึกจากการต่อสู้ที่บัดร์) นำโดย อุบัยย์ อิบน์ กะอ์บ อยู่ในการละหมาดญะนาซะฮ์ของนาง อุมัรได้ส่งเขาเป็นของขวัญส่งตรงถึงอะนัส อิบน์ มาลิกหรือส่งครั้งแรกให้กับชายคนหนึ่งชื่อ ฏ็อลฮะฮ์ อัลบุคอรี ซึ่งในที่สุดเขาก็มอบให้แก่อะนัส[3][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Encyclopedia of Islam, Vol. 1, p.546, Edition. I, 1964
  2. Maria Mavroudi, A Byzantine Book on Dream Interpretation: the Oneirocriticon of Achmet and its Arabic Sources, (Leiden, Boston, and Köln: Brill, 2002).
  3. Yehia Gouda's reference book on Muslim oneiromancy Dreams and Their Meanings (ISBN, published in 1991),
  4. Encyclopedia of Islam (London; Leiden & E.J. Brill, 1971), vol. 3, p. 947