อิซานามิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อิซะนะมิ)
อิซานามิ และ อิซานางิ

อิซานามิ (ญี่ปุ่น: イザナミโรมาจิIzanami) เป็นหนึ่งในความเชื่อเทพเจ้าญี่ปุ่น เป็นน้องสาว และเป็นภรรยาของอิซานางิ

หลังจากที่อิซานามิ สิ้นชีวิตลงจากการให้กำเนิดเทพอัคคีแล้ว ร่างของนางได้ตกลงไปสู่ โยมะ (แผ่นดินแห่งความมืดมน) ตอนแรกนางยังไม่สามารถทำใจได้ แต่ในที่สุดนางก็ยอมรับในสถานะของตนเอง และสร้างพระราชวังขึ้น ณ ดินแดนโยมะนั้นเอง

อิซานางิ ผู้เป็นพี่ชาย และเป็นสามี รู้สึกอาลัยอาวรณ์ อิซานามิผู้เป็นภรรยา จึงได้ลงไปตามหาอิซานามิในโยมะ เขาได้พบกับอิซานามิที่อยู่ในความมืดแห่งดินแดนโยมะ อิซานามิขอร้องให้อิซานางิลืมตน แล้วกลับไปยังโลกเบื้องบนเสีย อิซานางิไม่ยอม จะให้อิซานามิกลับไปด้วยกันให้ได้ แต่เมื่ออิซานางิได้เห็นสภาพของอิซานามิอย่างชัดเจน ร่างกายของอิซานามิเริ่มแปรเปลี่ยนสภาพไปเป็นคนที่ตายแล้ว จึงเริ่มเกิดความหวาดกลัว อิซานางิรีบหันหลังหนีกลับทันที

เมื่ออิซานามิได้เห็นดังนั้น ทำให้รู้ว่าสามีของตนหมดรักตนแล้ว เนื่องจากสภาพร่างกายของอิซานามิที่แปรเปลี่ยนไปหลังจากที่ได้ล่วงสู่ดินแดนโยมะ ทำให้อิซานามิโกรธแค้นเป็นอันมาก ได้ติดตามอิซานางิไปอย่างรวดเร็วในทันที

อิซานางิเมื่อเห็นอิซานามิติดตามมาก็เกิดความหวาดกลัวเป็นอย่างมาก เขาเร่งฝีเท้าเร็วขึ้น อิซานามิได้สั่งให้กองทัพภูตซึ่งอยู่ใต้อาณัตของนางไล่ตามอิซานางิไป อิซานางิเมื่อเห็นจวนตัวจึงได้นำเมล็ดผลไม้โยนลงบนพื้น เมล็ดผลไม้ก็งอกขึ้นมากลายเป็นต้นไม้ ภูตส่วนหนึ่งหยุดกินลูกไม้ที่งอกขึ้นมา

อิซานามิไม่ละควมพยายาม นางให้แม่เฒ่าแห่งโยมะไล่ติดตามอิซานางิไปอีก อิซานางิได้โยนเมล็ดผลไม้ที่เหลือลงไปบนพื้น ก็งอกขึ้นมาอีก แม่เฒ่าแห่งโยมะจึงได้หยุดกิน เหลือเพียงอิซานามิที่ยังติดตามมาจนเกือบถึงทางออกโยมะ อิซานางิได้นำเอาหินก้อนใหญ่ปิดทางเข้าออกไว้ อิซานามิไม่สามารถติดตามออกมาได้ จึงได้ยืนด่าทออิซานางิด้วยความเกรี้ยวกราด และขอตัดพี่ตัดน้อง ตัดความรักความอาวรณ์ต่ออิซานางิผู้เป็นพี่ชาย และสามี นอกจากนี้ อิซานามิได้ประกาศกร้าวแก่สามีของนางว่า นางจะทำให้คนบนโลกตายลงวันละ 1,000 คนเพื่อเป็นการตอบแทนความแค้นแก่อิซานางิ อิซานางิก็ประกาศว่า ถ้าอย่างนั้นตนก็จะให้มนุษย์ถือกำเนิดขึ้นมาวันละ 1,500 คน เพื่อให้การเกิดตายบนโลกสมดุลกัน

ด้วยเหตุนี้ อิซานามิ จึงได้ถูกยกให้มีฐานะเป็นเทพีแห่งการสร้าง และความตาย นอกจากนี้ นางยังนับเป็นราชินีผู้เป็นใหญ่ที่สุดของยมโลกที่มีพลังอำนาจสูงสุด และเป็นมารดาของเหล่าอสูรทั้งมวลของญี่ปุ่นอีกด้วย