อาณาจักรเห็ด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาณาจักรเห็ด
ที่ตั้งของมาริโอ
บริเวณสนามเด็กเล่นที่จัดทิวทัศน์และของเล่นในงาน Wii Games Summer ปี2010
ปรากฏครั้งแรกซูเปอร์มาริโอบราเธอส์
สร้างสรรค์โดยชิเงะรุ มิยะโมะโตะ
ชนิดวิดีโอเกม
ข้อมูลเบื้องต้น
ประเภทอาณาเขต
ผู้นำเจ้าหญิงพีช
เชื้อชาติโท้ด

อาณาจักรเห็ด (ญี่ปุ่น: キノコ王国โรมาจิKinoko Ōkoku) เป็นเมืองสมมุติในเกมมาริโอ และเป็นที่แรกสุดของเกมนี้

ข้อมูล[แก้]

อาณาจักรเห็ดเป็นอาณาจักรแบบยุคกลาง ระบอบราชาธิปไตย โดยมีเจ้าหญิงพีชเป็นทั้งผู้นำและผู้สืบทอด ส่วนเกมซุปเปอร์มาริโอ อาร์พีจี และเปเปอร์มาริโอ อธิบายว่าผู้นำของอาณาจักรคือนายกรัฐมนตรี ในขณะที่เจ้าหญิงพีชและพี่น้องมาริโอเป็นมนุษย์ แต่ประชากรของอาณาจักรเป็นโท้ด (หรือ "คิโนปิโอ" ในญี่ปุ่น)[1] ในอาณาจักรนี้มีสัตว์หลายชนิด เช่นโยชิ, กูปปะ, กูมบา ฯลฯ อาณาจักรนี้มักถูกบาวเซอร์โจมตีบ่อยครั้งเพื่อลักพาตัวเจ้าหญิงพีชเกือบทุกเกม เนื่องจากว่าเธอมีพลังที่จะหยุดการทำงานของเขา แต่ในเกมช่วงแรกนั้น เขาลักพาตัวเธอเพราะตกหลุมรัก ในเกมมาริโอส่วนใหญ่อธิบายว่าอาณาจักรเห็ดเป็นศัตรูกับแคว้นบาวเซอร์ของอาณาจักรคูปะ(Koopa Kingdom) ไม่มีใครรู้ว่าอาณาจักรนี้แยกต่างหากหรืออยู่ในบางส่วนของอาณาจักรเห็ด

สถานที่ต่างๆ[แก้]

ปราสาทเจ้าหญิงพีช เป็นปราสาทขนาดใหญ่แนวยุโรปยุคกลาง ตัวปราสาทและหลังคามีสีขาวและแดง เป็นที่อยู่ของเจ้าหญิงพืช และบริวารของเธอ

ปราสาทบาวเซอร์ เป็นที่อยู่ของบาวเซอร์ โดยตัวปราสาทมักจะถูกทำลายและสร้างใหม่หลายครั้ง รอบๆ ปราสาทมักจะมีธารลาวา, กับดัก และสมุนของบาวเซอร์

เมืองโท้ด เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรเห็ด โดยมีประชากรเป็นโท้ด และประชากรส่วนน้อย เช่น ชาแมน, กูปปะ พาราทรูปปา (เต่าบิน) และดูแกน

ทิวทัศน์[แก้]

ภาพเห็ดในเกมมาริโอ

นาตาลี กริกสัน สังเกตว่าทุ่งหญ้า, ภูเขา, น้ำตก และเห็ดสีแดงสลับกับขาว รอบๆ ปราสาทเจ้าหญิงพีช ดูเหมือนสิ่งที่มีในเมืองออสโล[2]

การขนส่งและสิ่งของ[แก้]

การขนส่งในอาณาจักรเห็ดคือท่อน้ำ โดยขึ้นอยู่ตามขนาด เช่น: บางท่อจะไปได้แค่ระยะหนึ่ง (เช่นบนและใต้ดิน) ในขณะที่บางท่อไปได้ถึงบริเวณอื่น ในอาณาจักรเห็ดมีสิ่งของมากมาย เช่นอิฐสีน้ำตาล และอิฐ "ปรัสนี"(?) สีทองโดยมีเงินหรือไอเท็มพิเศษอยู่ด้านใน จากข้อมูลวิดีโอเกมของซูเปอร์มาริโอบราเธอส์เขียนว่า บาวเซอร์ได้สาปชาวโท้ดหลายตัวให้กลายเป็นอิฐและอีควิซีตัม[3]

การล้อเลียน[แก้]

GamesRadarได้เขียนหัวข้อ "7 อันดับสิ่งที่แปลกที่สุดในอาณาจักรเห็ด" ตัวอย่างเช่น "วีรบุรุษของอาณาจักรคือช่างประปา", "ระบอบการปกครองดูสับสนและยุ่งเหยิง" และ"ทุกอย่างมีชีวิตหมด"[1]

นักศึกษาในมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอนได้ทำหนังสือสำรวจสายพันธุ์ของเห็ดราในอาณาจักรเห็ด และหลังจากนั้น ทาง"โกตาคุ"ได้แนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้[4]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "The Top 7... Most disturbing things about the Mushroom Kingdom". Games Radar. สืบค้นเมื่อ 1 October 2015.
  2. Grubb, Jeff (2013-07-03). "Princess Peach's castle is worth nearly $1 billion (if it were real)". VentureBeat.
  3. McWhertor, Michael (2012-09-10). "Nintendo's Revised History Of Super Mario Bros". Kotaku.
  4. "'The Science of the Mushroom Kingdom' Explores Super Flora". Kotaku. สืบค้นเมื่อ 1 October 2015.